Góp ý về phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại
(kiemsat.vn) – Khoản 2 Điều 9 Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của BLHS năn 2015 (ngày 10/3/2017) quy định về phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại còn dài và mang tính liệt kê. Do vậy, vần phải sửa đổi theo hướng ngắn gọn và chặt chẽ hơn.
Quy định có lợi và bất lợi của BLHS năm 2015 đối với người từ 14-16 tuổi phạm tội
Mức tiền nộp để đảm bảo thi hành án của pháp nhân thương mại
Chế tài áp dụng đối với pháp nhân phạm tội trong BLHS 2015
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Qua nghiên cứu Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của BLHS năm 2015, chúng tôi có một số ý kiến đóng góp về vấn đề phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại quy định tại khoản 2 Điều 9 của Dự thảo:
“ 2. Phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại phạm tội căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều này và quy định tương ứng tại Điều 188 (tội buôn lậu); Điều 189 (tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới); Điều 190 (tội sản xuất, buôn bán hàng cấm); Điều 191 (tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm); Điều 192 (tội sản xuất, buôn bán hàng giả); Điều 193 (tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm); Điều 194 (tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh); Điều 195 (tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi); Điều 196 (tội đầu cơ); Điều 200 (tội trốn thuế); Điều 203 (tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước); Điều 209 (tội cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán); Điều 210 (tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán); Điều 211 (tội thao túng thị trường chứng khoán); Điều 213 (tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm); Điều 216 (tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động); Điều 217 (tội vi phạm quy định về cạnh tranh); Điều 225 (tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan); Điều 226 (tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp); Điều 227 (tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên); Điều 232 (tội vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản); Điều 234 (tội vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã); Điều 235 (tội gây ô nhiễm môi trường); Điều 237 (tội vi phạm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường); Điều 238 (tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông); Điều 239 (tội đưa chất thải vào lãnh thổ Việt Nam); Điều 242 (tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản); Điều 243 (tội hủy hoại rừng); Điều 244 (tội vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm); Điều 245 (tội vi phạm các quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên); Điều 246 (tội nhập khẩu, phát tán các loài ngoại lai xâm hại) của Bộ luật này.”
Với cách trình bày vấn đề phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại như quy định tại khoản 2 Điều 9 của Dự thảo nêu trên mang tính chất liệt kê các tội danh mà pháp nhân thương mại phải chịu trách nhiệm hình sự, vừa dài, vừa không cần thiết bởi nó trùng lặp với phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại theo quy định tại Điều 76 Bộ luật hình sự 2015 (đã liệt kê các tội danh trên).
Theo quan điểm của chúng tôi nên sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 9 theo hướng không cần phải liệt kê từng tội danh cụ thể mà chỉ cần nêu như sau là đảm bảo ngắn gọn, chặt chẽ: “2. Phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại phạm tội căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều này và quy định tương ứng tại các tội phạm cụ thể mà pháp nhân thương mại phải chịu trách nhiệm hình sự.”
Đặng Bá Hưng
VKSND huyện Sơn Động
Nguồn: Trang tin VKSND tỉnh Bắc Giang
Chủ tịch Quốc hội: Cần xem xét lại việc tăng thuế bảo vệ môi trường
Lê Minh B chỉ bị xử phạt hành chính
-
1Một số giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép
-
2Cần hoàn thiện quy định về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
-
3Một số vướng mắc trong giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước trong tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân
-
4Quy định về đương nhiên xóa án tích - bất cập và kiến nghị hoàn thiện
-
5VKSND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án dân sự phúc thẩm “Đòi quyền sử dụng đất nhà thờ họ”
-
6VKSND huyện Phú Hòa kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính
-
7Một số giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam
Bài viết chưa có bình luận nào.