Lê Minh B chỉ bị xử phạt hành chính

30/06/2017 09:32

(kiemsat.vn)
Tác giả căn cứ vào Điều 194 BLHS, Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA- KSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 (TTLT số 17) cho rằng B không phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 194 BLHS.

(Ảnh minh họa internet)

Theo quy định tại điểm d tiểu mục 3.7 Mục 3 Phần II TTLT số 17 thì: “Người nào biết người khác mua chất ma túy để sử dụng trái phép mà dùng phương tiện để chở họ cùng chất ma túy và bị bắt giữ nếu số lượng chất ma túy đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy thì người đó là đồng phạm với người mua về tội tàng trữ hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy quy định tại Điều 194 BLHS”.

Theo nội dung của vụ án thì: “Công an tỉnh N đã lấy lời khai của Nguyễn Văn A và thể hiện A là người điều khiển xe chở B đi mua ma túy, khi trở về thì B là người điều khiển và bị khám xét khẩn cấp. Những lời khai của Lê Minh B không thể hiện ai là người điều khiển xe khi bị khám xét khẩn cấp, đồng thời các chứng cứ khác trong hồ sơ cũng không thể hiện B là người điều khiển xe chở A.”

Có thể thấy, nếu chỉ dựa vào lời khai của A mà cho rằng B là người chở A cùng chất ma túy tìm nơi sử dụng thì không đủ sức thuyết phục. Chính vì vậy, có thể kết luận B không phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 194 BLHS.

Mặt khác, tại điểm c tiểu mục 3.7 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA- KSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 (TTLT số 17) về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII – “Các tội phạm về ma túy” của BLHS năm 1999 quy định: “Người nào biết người khác đi mua chất ma túy để sử dụng trái phép mà gửi tiền nhờ mua hộ chất ma túy để sử dụng thì người nhờ mua hộ phải chịu trách nhiệm hình sự về số lượng chất ma túy đã nhờ mua hộ. Người đi mua phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số lượng chất ma túy đã mua cho bản thân và mua hộ”.

Nội dung vụ án cho thấy: “Khi đến địa điểm mua ma túy thì B ở ngoài đợi còn A vào trong mua 01 gói ma túy với số tiền 200.000 đồng, trong đó B góp 150.000 đồng, A góp 50.000 đồng”. B đã biết A đi mua chất ma túy để sử dụng trái phép và B đã gửi tiền nhờ mua hộ để sử dụng. Do vậy, B phải chịu trách nhiệm hình sự về số lượng ma túy đã nhờ mua hộ. Tuy nhiên, B chỉ góp 150.000 đồng trên 200.000 đồng trong tổng trọng lượng 0,123 gram, do đó, theo tỉ lệ, trọng lượng chất ma túy đã nhờ mua hộ của B là dưới 0,1 gram, là dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự (căn cứ điểm b tiểu mục 3.6 Mục 3 Mục II TTLT số 17, nếu như Heroin hoặc côcain có trọng lượng dưới 0,1 gam thì không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng phải bị xử lý hành chính). Vì vậy, B cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội ma bán chất ma túy mà B chỉ bị xử lý hành chính về hành vi mình thực hiện.

Riêng đối với A, theo quy định tại điểm c tiểu mục 3.7 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17 thì A phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số lượng chất ma túy đã mua cho bản thân và mua hộ. Ở đây, A phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua 0,123 gram heroin.

Dương Văn Hưng

Tòa án Quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân

Bài viết liên quan >>>

Góp tiền mua ma túy về dùng có đồng phạm không?

Vũ Văn C phạm tội 1 lần hay 2 lần?

(Kiemsat.vn) - Vũ Văn C có hành vi làm 01 bộ hồ sơ giả Công ty X để bán công ty. Trong quá trình làm hồ sơ thì phát hiện có sai sót; do đó, C đã hủy toàn bộ tài liệu của bộ hồ sơ này để làm hồ sơ mới. Vậy, hành vi của C phạm tội 1 lần hay 2 lần, theo khoản 1 hay khoản 2 Điều 267 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999?

Hành vi của Nguyễn Viết C chỉ có thể bị xử lý hành chính

(Kiemsat.vn) - Theo tác giả, Nguyễn Viết C dùng lời lẽ xúc phạm ông A nhưng không gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, C cũng không có hành vi chống đối quyết liệt đoàn kiểm tra, do đó hành vi của Nguyễn Viết C không cấu thành tội Chống người thi hành công vụ, cũng không cấu thành tội Làm nhục người khác.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang