Vũ Văn C chỉ bị xử phạt hành chính

20/11/2017 09:48

(kiemsat.vn)
Vì hành vi của C không xuất phát bởi động cơ, mục đích phạm tội mang tính chất cá nhân để trục lợi cho mình nên C chỉ có thể bị xử phạt hành chính.

Trước hết hành vi giả mạo chữ ký của người khác là trái với quy định của pháp luật và tùy vào hậu quả xảy ra mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử phạt hành chính. Người giả mạo chữ ký đều có động cơ riêng cho mình, tuy vậy không phải trường hợp nào cũng bị coi là tội phạm, họ chỉ bị truy cứu TNHS khi có dấu hiệu tội phạm như: giả mạo chữ ký để để chiếm đoạt tài sản, tước quyền thừa kế, hoặc giả mạo để thực hiện hợp đồng cho, tặng, mua, bán, hay nhằm mục đích trục lợi…

Vũ Văn C chỉ bị xử phạt hành chính

Hình ảnh mang tính chất minh họa (nguồn internet)

Theo như nội dung vụ việc thì trong lần thứ nhất C đã có hành vi giả mạo chữ ký của A và B, mặc dù chưa gây ra hậu quả gì, cũng như không có mục đích vụ lợi ở đây, chỉ là do C muốn làm nhanh cho xong hợp đồng giữa các bên nên đã tự ý giả chữ ký, nhưng chính điều này đã trực tiếp xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cả A và B.

Hành vi làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức được hiểu là hành vi khắc, đúc dấu giả, in vẽ, photocoppy màu hoặc bằng các thủ đoạn khác làm ra con dấu trái phép bắt trước theo con dấu đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép sản xuất, lưu hành, hoặc không theo mẫu đó.

Còn hành vi làm giả tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức là hành vi in ấn, sản xuất trái phép các tài liệu hoặc giấy tờ khác theo mẫu gốc hoặc không theo mẫu gốc của cơ quan tổ chức.

Trong lần thứ hai, C đã có hành vi thuê người khắc một con dấu mới có hình dạng, kích thước và các thông số giống y như con dấu thật của Công ty X, và sử dụng con dấu giả này đóng vào hồ sơ, tài liệu, cùng đó là chữ ký giả mạo, rồi đem nộp cho Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh V. C thiện hành vi với lỗi cố ý, mặc dù động cơ không phải là dấu hiệu duy nhất bắt buộc cấu thành nên tội phạm, nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong việc xem xét tính chất, mức độ của tội phạm. Và để xác định mức độ, hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng của C như thế nào, thì cần phải xem xét tổng thể toàn diện bao gồm thiệt hại về vật chất, uy tín của cơ quan, tổ chức.. cũng như phạm vi ảnh hưởng của hậu quả đó.

Ở đây tuy rằng C đã dùng con dấu và chữ ký giả mạo để lừa dối Công ty X, nhưng những điều này không phải xuất phát bởi động cơ, mục đích phạm tội mang tính chất cá nhân. Lỗi của C đã xâm phạm tới trật tự quản lý hành chính của nhà nước trong lĩnh vực quản lý con dấu, tài liệu, giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

Từ động cơ, mục đích, tính chất, mức độ của việc giả mạo chữ ký, con dấu của C là chưa tới mức nghiêm trọng và chưa để lại hậu quả gì, nên Vũ văn C chỉ  bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Cao văn Huynh

TAQS khu vực 2 QK4, Thừa thiên Huế.

Bài viết có liên quan >>>

Vũ Văn C phạm tội 1 lần hay 2 lần?

Vụ việc nói xấu Bộ trưởng Y tế: Cần hiểu và vận dụng đúng pháp luật

(Kiemsat.vn) – Vừa qua, vụ việc các cơ quan xử lý bác sĩ Hoàng Công Truyện do có lời khuyên Bộ trưởng Y tế trên facebook  đã gây xôn xao dư luận. Trong các văn bản này, có thể thấy sự hiểu sai các quy định của pháp luật được họ trích dẫn làm căn cứ kỷ luật, xử phạt.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang