Vụ thai phụ phát hiện “dị vật” trong sản phẩm của Sanofi Việt Nam: Cục Quản lý Dược yêu cầu kiểm tra, xử lý

30/03/2021 14:49

(kiemsat.vn)
Sau gần nửa năm kể từ ngày thai phụ phát hiện ống Calcium Corbiere do Công ty Sanofi Việt Nam sản xuất chứa “dị vật”, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Mới đây, Cục Quản lý Dược đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Y tế TP. HCM và Công ty Sanofi Việt Nam kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Sanofi Việt Nam thoái thác trách nhiệm?

Ngày 17/10/2020, chị Võ Thị Thu Hà (36 tuổi, ngụ tại Thủ Đức, TP. HCM) có mua một hộp Calcium Corbiere sản xuất bởi công ty Cổ phần Dược phẩm Sanofi - Synthilabo Việt Nam (gọi tắt là Công ty Sanofi Việt Nam), mỗi hộp chứa 3 vỉ, mỗi vỉ 10 ống với dung tích 10ml/ống để bổ sung Calcium cho thai nhi tại nhà thuốc tây số 58, địa chỉ 24, Đường 16, Khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP. HCM. 

Những hộp Calcium mà chị Hà mua có số lô là 19633, sản xuất ngày 22/10/2019, hạn sử dụng đến ngày 21/10/2021, giá mua lẻ tại nhà thuốc là 150.000 đồng. Tại thời điểm chị Hà mua sản phẩm nói trên để sử dụng, chị đang mang thai tháng thứ 7, là thời điểm quan trọng để bổ sung Calcium cho thai nhi. Sau khi chị Hà sử dụng hết ống thứ 6, đến ống thứ 7 thì chị phát hiện trong ống có một vật thể lạ có màu trắng như bông y tế. Lo lắng cho sức khỏe của mình và đặc biệt là của thai nhi, chị đã liên hệ nhà thuốc tây số 58 để tìm hiểu nguồn gốc của sản phẩm và “dị vật” kia là gì.

Sản phẩm Calcium Corbiere có hiện tượng kết tủa do Công ty Sanofi Việt Nam sản xuất được khách hàng sử dụng trong thời kỳ mang thai

Theo xác nhận của chủ nhà thuốc tây số 58, sản phẩm Calcium Corbiere này nhà thuốc nhập từ một đại lý lâu năm của Công ty Sanofi Việt Nam tại Quận 10, TP HCM. Đồng thời, chủ đại lý trên cũng cam kết sản phẩm này là hàng chính hãng, không bao giờ có chuyện hàng lậu hoặc hàng giả.

Sau đó, chị Hà đã gọi điện đến bộ phận CSKH của Công ty Sanofi Việt Nam để trình bày sự việc và yêu cầu giải thích từ phía nhà sản xuất. Tuy nhiên, nhân viên của Công ty Sanofi Việt Nam sau khi kiểm tra thì xác định nhà thuốc tây số 58 không thuộc hệ thống đại lý của nhà sản xuất. Đồng thời yêu cầu chị Hà và nhà thuốc tây số 58 cung cấp hóa đơn, chứng từ chứng minh việc mua hàng chính hãng của Công ty Sanofi Việt Nam, rồi mới tiếp tục giải quyết.

“Không thuộc hệ thống đại lý của Sanofi, nhưng thuốc này là của Công ty Sanofi Việt Nam sản xuất ra, chẳng lẽ thuốc này là hàng giả hay sao mà nhà sản xuất từ chối trách nhiệm như vậy?” - chị Hà bức xúc.

Sau đó, nhân viên của Công ty Sanofi Việt Nam yêu cầu chị Hà trực tiếp lên văn phòng tại Quận 1 TP. HCM để đưa lại toàn bộ sản phẩm có “dị vật” mà chị đã mua tại nhà thuốc tây số 58. Không đồng ý với hướng xử lý là thu hồi toàn bộ sản phẩm trên của đại diện Công ty Sanofi Việt Nam, chị Hà quyết định nhờ Luật sư giúp đỡ để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho chị.

“Vào thời điểm đó tôi sắp sinh con, mà họ yêu cầu tôi lên văn phòng để đưa lại toàn bộ những sản phẩm đó là không phù hợp, đáng ra công ty phải cử đại diện đến để tìm hiểu sự việc để giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, tôi yêu cầu công ty Sanofi phải lập biên bản ghi nhận sự việc để làm chứng cứ sau này. Nhưng phía Công ty Sanofi Việt Nam không chịu lập biên bản mà chỉ muốn thu hồi toàn bộ những ống có dị vật là không công bằng cho người tiêu dùng như tôi” -  Chị Hà trình bày lý do không đồng ý hướng xử lý của nhà sản xuất.

Vài ngày sau, đại diện Công ty Sanofi Việt Nam cung cấp một bản phô tô kết quả xét nghiệm sản phẩm Calcium Corbiere do chính Công ty Sanofi Việt Nam thực hiện. Chị Hà nói thêm “Tôi yêu cầu công ty cung cấp bản chính hoặc bản có dấu của công ty để biết được văn bản trên là thật hay giả, chứ không thể nào gửi cho tôi bản phô tô rồi kết luận sản phẩm này an toàn cho người tiêu dùng, đúng chất lượng của nhà sản xuất”.

Hiện tại, sau gần nửa năm đi đòi quyền lợi cho những người mang thai như mình khi sử dụng sản phẩm Calcium Corbiere. Cũng như những người tiêu dùng khác, chị Hà vẫn mong mỏi một câu trả lời bằng văn bản về việc những sản phẩm Calcium Corbiere chứa “dị vật” do Công ty Sanofi Việt Nam sản xuất có gây tác hại gì cho sức khỏe của người sử dụng hay không? 

Mặt khác, chị Hà cũng mong các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra những sản phẩm trên và đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng như chị, vốn được xác định như “châu chấu đá xe” trong những vụ việc như trên.

Phóng viên đã liên hệ với đại diện truyền thông của Công ty Sanofi Việt Nam để nắm rõ toàn bộ câu chuyện và để tìm hiểu quy trình giải quyết vụ việc của công ty. Nhưng hiện tại câu trả lời chính thức vẫn chưa được đại diện Công ty Sanofi Việt Nam đưa ra.

Cục Quản lý Dược Bộ Y tế: Chỉ đạo xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Mới đây, ngày 24/3/2021, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã có Công văn số 2630/QLD-CL về việc xử lý khiếu nại chất lượng thuốc Calcium Corbiere. Trong văn bản, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế TP HCM: “Sở Y tế TP. HCM tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình xử lý khiếu nại về chất lượng lô thuốc Calcium Corbiere số lô 19633, NSX: 22/10/19, HD: 21/10/21 do Công ty Sanofi Việt Nam sản xuất, xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định hiện hành. Báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Quản lý Dược và thông báo kết quả xử lý tới cơ quan báo chí và công dân Võ Thị Thu Hà trước ngày 30/03/2021”.

Văn bản chỉ đạo của Cục Quản lý Dược về việc xử lý khiếu nại về chất lượng thuốc Calcium Corbiere

Cục Quản lý Dược cũng nêu rõ trong văn bản trách nhiệm của Công ty Sanofi Việt Nam: “Yêu cầu phải có báo cáo chi tiết quá trình tiếp nhận, xử lý khiếu nại và biện pháp xử lý đối với trường hợp mẫu thuốc Calcium Corbiere số lô 19633, NSX: 22/10/19, HD: 21/10/21 có hiện tượng kết tủa. Tiến hành rà soát quá trình sản xuất, phân phối, kiểm tra chất lượng và xác định nguyên nhân lô thuốc Calcium Corbiere số lô 19633, NSX: 22/10/19, HD: 21/10/21 có ống bị kết tủa. Nếu nguyên nhân do quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng, yêu cầu rà soát chất lượng toàn bộ các lô thuốc Calcium Corbiere do công ty sản xuất đang lưu hành trên thị trường. Và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế TP HCM trước ngày 30/03/2021”.

Hôm nay, ngày 30/3/2021, là thời hạn cuối cùng mà Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế TP. HCM và Công ty Sanofi Việt Nam có báo cáo kết quả kiểm tra, xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng kết tủa của lô thuốc Calcium Corbiere do Công ty Sanofi Việt Nam sản xuất và những biện pháp xử lý các vi phạm của nhà sản xuất theo quy định của pháp luật.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Khai thác đá Cổ Thạch tại xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An: “Phớt lờ” Luật khoáng sản

(Kiemsat.vn) - Những ngày cuối tháng 3/2021, nhóm PV có mặt tại xã Nghĩa Hiếu (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Vườn đồi của người dân bị đào bới nham nhở, tiếng máy xúc rền rĩ suốt ngày đêm. Hàng ngàn khối đá Cổ Thạch khai thác theo kiểu “thổ phỉ” trái phép. Cảnh quan, môi trường bị tàn phá, nhà nước thất thu thuế. Đặc biệt, các “đầu nậu” khai thác đá đang “phớt lờ” Luật khoáng sản.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang