Thanh Hóa: Chủ doanh nghiệp là thương binh 1/4 tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng vào hành lang thoát lũ

25/03/2021 09:18

(kiemsat.vn)
Sau khi UBND tỉnh Thanh hoá ra Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả về công trình xây dựng vi phạm hành lang thoát lũ sông Hoạt thuộc huyện Nga Sơn(Thanh Hoá), doanh nghiệp đã cam kết và tự nguyện tháo dỡ.

Theo Quyết định 258/QĐ-UBND ngày 17/01/2013 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất và cho Công ty TNHH Tuấn Thơ, người đại diện pháp luật là ông Lê Văn Thơ, địa chỉ xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Bãi tập kết kinh doanh cát tại xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn. Cụ thể diện tích thuê 6.400 m2 đất, thời hạn thuê đất là 50 năm, hạn cuối đến ngày 17/01/2063.

Trên bản đồ xác định hiện trạng khu đất công ty Tuấn Thơ được thuê nêu trên có một ngôi nhà tạm, nơi dùng để làm kho và nhà trông coi của một hộ dân làm xưởng đóng gạch từ nhiều năm về trước. Sau khi được bàn giao khu đất nêu trên, do mưa bão năm 2017 quá dữ dội, nên doanh nghiệp Tuấn Thơ đã nâng cấp sửa chữa khu nhà tạm này để làm chỗ trông coi, bảo quản công cụ kinh doanh, sản xuất.

Tuy nhiên, sau khi nhận được cáo báo cáo từ cấp cơ sở về việc xây dựng, nâng cấp cải tạo nhà tạm nêu trên là sai phạm. UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 4452/QĐ-KHPQ ngày 29/10/2019 với nội dung: Doanh nghiệp Tuấn Thơ đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng (nhà chính xây 140 m2, công trình phụ trợ diện tích 145,8 m2) vào hành lang thoát lũ sông Hoạt thuộc xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 21 Nghi định số 104/2017/ NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Yêu cầu công ty Tuấn Thơ tháo dỡ các công trình xây dụng trái phép nêu trên, trả lại hiện trạng đất ban đầu trước ngày 25/3/2021. Nếu không tự nguyện tháo dỡ sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Thơ đang điều hành việc tháo dỡ công trình vi phạm hành lang thoát lũ sông Hoạt

Theo ghi nhận, sáng ngày 23/3/2021, Công ty Tuấn Thơ đã di chuyển đồ đạc, tháo dỡ cửa nhôm kính, cho khoan đục và đập phần bê tông trên mái nhà; phần nhà vệ sinh đã phá dỡ phần mái, phần tường được xây bằng gạch bi đã phá dỡ, đang tiếp tục tháo dỡ nốt các công trình trong diện tích xây dựng vi phạm khoảng 150 mét vuông.

Phần tường xây bằng gạch bi đã bị phá dỡ, mái đổ bê tông đang được khoan đục và đập bỏ

Thông tin từ UBND huyện Nga Sơn: Công trình này xây dựng vi phạm từ năm 2018, doanh nghiệp đã cam kết tự nguyện tháo dỡ thì hạn cuối là ngày 25/3 này theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá. Đối với ông Thơ thuộc diện người có công, thương binh loại 1/4, chúng tôi đã hết sức tạo mọi điều kiện thuận lợi để tránh việc cưỡng chế, đề xuất tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền xem xét việc thu hồi quỹ đất cho thuê nêu trên vì doanh nghiệp đã có cam kết trong hợp đồng thuê đất.

Ông Lê Văn Thơ – Giám đốc công ty TNHH Tuấn Thơ bày tỏ: Vợ chồng tôi năm nay đã nhiều tuổi, sức khoẻ cũng yếu vì tôi là thương binh khi tham gia chiến trường Campuchia. Mỗi khi có áp lực cuộc sống cao độ một chút là đầu óc tôi quay cuồng, có khi phải nhập viện ngay. Nay vợ chồng tôi có xây dựng các công trình nêu trên thì thực chất là xây trên nền móng cũ của nhà trông coi từ nhiều năm trước. Do không hiểu biết hết về pháp luật, nên khi xây dựng tôi không làm đơn báo chính quyền, nay nhận được quyết định của UBND tỉnh về việc khắc phục hậu quả, chúng tôi đã tự nguyện tháo dỡ những công trình vi phạm trên. Tuy nhiên về mặt thực tiễn cần có nhà trông coi việc tập kết, kinh doanh cát nên tôi có nguyện vọng đề nghị các cơ quan hữu quan tạo điều kiện được tạm giữ lại phòng rộng 40 m2, xây tường thấp bằng gạch bi, bắn lợp tôn xung quanh và phần mái. Khi bố trí được nhà trông coi khác sẽ tiếp tục phá dỡ, hoàn trả theo quy định.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang