Về bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử án hành chính

25/07/2016 04:09

(kiemsat.vn)
Tranh tụng là hoạt động của các bên tham gia xét xử đưa ra các quan điểm của mình và tranh luận lại để bác bỏ một phần hoặc toàn bộ quan điểm của phía bên kia. Tranh tụng là cơ sở để Tòa án đánh giá toàn bộ nội dung vụ án và đưa ra phán quyết cuối cùng đảm bảo tính khách quan đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xác định tầm quan trọng của tranh tụng tại phiên tòa, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 (Điều 18) đã bổ sung các quy định nhằm cụ thể hóa nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được ghi nhận tại khoản 5 Điều 103 Hiến pháp năm 2013. Cụ thể:

1. Tòa án có trách nhiệm bảo đảm cho đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thực hiện quyền tranh tụng trong xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định của Luật này.

2. Đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có quyền thu thập, giao nộp, cung cấp tài liệu, chứng cứ kể từ khi Tòa án thụ lý vụ án hành chính và có nghĩa vụ thông báo cho nhau các tài liệu, chứng cứ đã giao nộp; trình bày, đối đáp, phát biểu quan điểm, lập luận về đánh giá chứng cứ và pháp luật áp dụng để bảo vệ yêu cầu, quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc bác bỏ yêu cầu của người khác theo quy định của Luật này.

3. Trong quá trình xét xử, mọi tài liệu, chứng cứ phải được xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện, công khai, trừ trường hợp không được công khai theo quy định của Luật này. Tòa án điều hành việc tranh tụng, hỏi những vấn đề chưa rõ và căn cứ vào kết quả tranh tụng để ra bản án, quyết định.

Như vậy, việc bổ sung các quy định trên đã xác định rõ và đầy đủ hơn quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia tranh tụng, đảm bảo cho đương sự quyền và nghĩa vụ chứng minh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước Tòa án./.

Thanh Huyền

Những trường hợp vụ án hành chính không đối thoại được

(Kiemsat.vn) - Đối thoại trong tố tụng hành chính để việc lập, quản lý, lưu giữ, sử dụng bảo quản hồ sơ vụ án hành chính bảo đảm thống nhất, giúp cho các bên đương sự biết được quyền quyền, nghĩa vụ của mình trong vụ án hành chính, làm rõ những tình tiết vụ án để có những thỏa thuận hợp pháp.

Bổ sung một Chương mới về thủ tục giải quyết vụ án hành chính có yếu tố nước ngoài

Luật Tố tụng hành chính năm 2015 bổ sung một Chương mới (Chương XVIII về Thủ tục giải quyết vụ án hành chính có yếu tố nước ngoài gồm 11 điều (từ Điều 298 đến Điều 308).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang