A phải được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “tự thú”

20/01/2019 22:52

(kiemsat.vn)
Khi sự việc cướp giật điện thoại xảy ra không ai biết A là người thực hiện hành vi phạm tội, nên A thuộc trường hợp "tự thú".

Theo nội dung vụ việc mà tác giả Trần Thanh Tuyền đưa ra trong bài: “Đầu thú” hay “tự thú”? , chúng ta cần chú ý đến tình tiết là: “Trước khi đến cơ quan điều tra, B hỏi A thì được A cho biết đã dùng xe của B đi cướp giật tài sản. B đã khuyên A đến cơ quan điều tra giao nộp tài sản và khai nhận sự việc, A đồng ý.”

Ảnh minh họa

Như vậy, khi A mượn xe mô tô của B làm phương tiện cướp giật chiếc điện thoại iphone 7 của chị C, Chị C nhìn thấy biển số xe nên đã đến Công an phường X, TP. Q trình báo. Lúc này, Cơ quan điều tra mới chỉ xác định được anh B là chủ sở hữu xe mô tô có biển số trên nên đã triệu tập B để làm việc. Như vậy, khi sự việc cướp giật điện thoại xảy ra không ai biết A là người thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ khi B được mời đến trụ sở Công an làm việc (B chưa hề trình báo gì với Cơ quan công an) mới hỏi A thì A đã  tự khai ra sự việc, sau đó A tự mình ra Cơ quan điều tra nhận tội.

Theo điểm h khoản 1 Điều 4 BLTTHS năm quy định: “Tự thú là việc người phạm tội tự nguyện khai báo với cơ quan, tổ chức về hành vi phạm tội của mình trước khi tội phạm hoặc người phạm tội bị phát hiện”. Trong tình huống trên, hành vi cướp giật của A đã bị phát hiện, nhưng việc A là đối tượng thực hiện hành vi cướp giật vẫn chưa bị phát hiện. Do đó, A cần phải được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “tự thú”.                                                               

“Đầu thú” hay “tự thú”?

(Kiemsat.vn) - Đầu thú và tự thú đều là tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên tính chất giảm nhẹ lại khác nhau. Khi vụ việc đang được cơ quan điều tra xử lý, đã xác định được tội phạm và phương tiện, chưa xác định được người phạm tội thì được coi là đầu thú hay tự thú.

Trường hợp của A là đầu thú

(Kiemsat.vn) - Việc A đến cơ quan điều tra Công an TP. Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội là tình tiết “Đầu thú” mà không phải là tình tiết “Tự thú”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang