VKSND tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Phòng ngừa tội phạm về ma túy trong điều trị Methadone

27/09/2023 08:33

(kiemsat.vn)
Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm tạo điều kiện, giúp đỡ người nghiện giảm và tiến tới dừng sử dụng ma túy bất hợp pháp. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc điều trị để đem Methadone ra ngoài bán kiếm lời.

Trong 09 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ án với 2 bị can về tội mua bán trái phép chất ma túy liên quan tới Methadone.

Vụ án thứ nhất: Khoảng 08 giờ ngày 15/12/2022, (Nguyễn Văn Lợi, sinh năm 1976, trú tại thôn Tây Thượng, xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) là đối tượng nghiện ma túy, đang được điều trị cai nghiện theo phương pháp uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc.

Do không có tiền tiêu xài cá nhân nên Lợi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc và được cán bộ Trung tâm cấp phát thuốc Methadone dạng nước để uống, lợi dụng đông người nghiện ra vào và cán bộ không để ý nên Lợi chỉ uống một nửa, phần còn lại Lợi ngậm trong miệng. Sau đó Lợi đi ra ngoài nhè phần Methadone còn lại vào 01 lọ nhựa có chữ Xylitol đã chuẩn bị từ trước rồi cất giấu vào túi áo ngực trong bên trái chiếc áo đang mặc. Sau đó, Lợi một mình đi bộ đến khu vực vòng xuyến HC với ý định xem có ai hỏi mua thì sẽ bán Methadone vừa cất giấu được với giá 300.000đ. Tuy nhiên, khi chưa kịp bán thì Lợi bị Cơ quan Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang và thu giữ 01 lọ nhựa chứa 33,0 ml dung dịch Methadone, có khối lượng Methadone trong dung dịch là 0,168gam.

Vụ án thứ hai: Trần Đức Mạnh (sinh năm 1982, trú tại thôn Phú Cả, xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, hiện đang được điều trị cai nghiện theo phương pháp uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc. Do không có tiền tiêu xài cá nhân nên Mạnh nảy sinh ý định khi được cán bộ cấp phát Methadone uống thì sẽ cất giấu một ít mang đi bán cho các đối tượng nghiện ma túy nhằm kiếm lời.

Khoảng 08 giờ ngày 15/12/2022, Mạnh đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc để chờ được cán bộ Trung tâm cấp phát thuốc Methadone dạng nước để uống, tại đây Mạnh nhận được điện thoại của Triệu Đức Sơn hỏi mua ma túy Methadone với giá 500.000 đồng nên đã đồng ý, Mạnh và Sơn hẹn gặp nhau để giao dịch tại khu vực gốc Vừng (thuộc phường Định Trung).

Khi được phát Methadone dạng nước để uống, lợi dụng đông người nghiện ra vào và cán bộ không để ý, Mạnh chỉ uống một nửa, phần còn lại Mạnh ngậm trong miệng; sau đó Mạnh đi ra ngoài nhè phần Methadone còn lại vào 02 lọ nhựa (01 lọ có chữ Sting và 01 lọ có chữ Xylitol) mục đích để bán cho Sơn và các đối tượng nghiện khác.

Mạnh sau đó điều khiển xe máy một mình đến khu vực gốc Vừng đã hẹn Sơn từ trước. Khi gặp, Sơn đưa cho Mạnh số tiền để mua ma túy Methadone là 500.000 đồng, Mạnh cất số tiền này vào túi quần sau đang mặc và lấy từ trong túi áo khoác đang mặc 01 chai nhựa có chữ Sting có nắp chai màu đỏ, bên trong có chứa chất lỏng màu hồng để đưa cho Sơn; tuy nhiên khi chưa kịp đưa thì bị Cơ quan Công an bắt quả tang, thu giữ 01 chai nhựa có chữ Sting có chứa 125,0mldung dịch Methadone, thu giữ 01chai nhựa có chữ Xylitol có chứa 60,0ml dung dịch Methadone.

Hình ảnh bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại phiên tòa xét xử.

Các vụ án trên cho thấy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc chưa có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng đối tượng đã lợi dụng việc điều trị để đem Methadone ra ngoài trái phép; quy trình cấp, phát thuốc Methadone còn sơ hở, thiếu sót; trong quá trình cấp, phát thuốc điều trị đã và đang thiếu sự kiểm tra, giám sát nghiêm túc, dẫn đến việc một số đối tượng sau khi được cấp thuốc chỉ uống một phần, phần còn lại ngậm trong miệng rồi đi ra khỏi cơ sở điều trị đem tích trữ, bán cho các đối tượng nghiện khác để thu lời bất chính.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa tỉnh Vĩnh Phúc, thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống ma túy, ngăn ngừa tình trạng thất thoát thuốc Methadone ra bên ngoài, ảnh hưởng tới việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, đồng thời tiếp tục duy trì bền vững, mở rộng và phát huy hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng một số biện pháp để phòng ngừa tội phạm như: Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình cấp phát thuốc Methadone nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, thiếu sót để bảo đảm việc cấp phát thuốc Methadone được thực hiện theo đúng quy định. Đặc biệt công tác quản lý thuốc Methadone; bao gồm: Tiếp nhận, bảo quản, cấp phát và sử dụng thuốc Methadone tại các cơ sở điều trị theo đúng quy định hiện hành; giám sát chặt chẽ người uống Methadone tại cơ sở điều trị.

Phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân, đặc biệt là những người bệnh điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Methadone chấp hành đúng, đầy đủ việc điều trị bằng Methedone, không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm.      

VKSND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Kiemsat.vn) - Ngày 06/9/2023, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 169/KN-VKS-TTr-KT kiến nghị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá có các biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục các vi phạm, đảm bảo việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong tố tụng hình sự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang