Tuyên án 03 bị cáo người Trung quốc cầm đầu đường dây “cho vay nặng lãi” và “rửa tiền”

27/04/2024 15:38

(kiemsat.vn)
Trong 03 ngày 23/4 đến 25/4, TAND tỉnh Quảng Nam xét xử 03 bị cáo quốc tịch Trung Quốc: Lu Wang (1987), Li Xiao Hu (1983), Wu Jian Chao (1982) và 37 bị cáo về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” theo Điều 201 BLHS và “Rửa tiền” theo Điều 324 BLHS.

Trước đó, phiên tòa phải tạm hoãn 01 tháng để xem xét các chứng cứ, tình tiết mới. Vụ án này được đánh giá là vụ án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với số lượng bị cáo đông và số lượng tiền cho vay nặng lãi lớn.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã nghe vị đại diện VKSND tỉnh Quảng Nam công bố Cáo trạng truy tố các đối tượng phạm tội. Theo đó, từ năm 2018 đến tháng 7/2023, các đối tượng đã cho vay lãi nặng với tổng số tiền lên đến hơn 20.000 tỉ đồng và tổ chức rửa tiền thu lợi bất chính hơn 5.000 tỉ đồng. Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội và khẳng định quyết định truy tố của VKSND tỉnh Quảng Nam là đúng tội, đúng với diễn biến hành vi của các đối tượng.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Nam công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Năm 2018, các đối tượng Lu Wang, Li Xiao Hu, Wu Jian Chao và nhiều đối tượng quốc tịch Trung Quốc khác đến Việt Nam để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi thông qua các “App” trên điện thoại di động hoặc các đường link website do chúng tạo ra. Các đối tượng đã kết nối với Nguyễn Chánh Thiên lập công ty “ma” để tuyển dụng nhân sự và tổ chức hoạt động cho vay với lãi suất từ 38% đến 45%, thời hạn vay là 07 ngày (tương ứng lãi suất từ 1.981% đến 2.346%/năm).

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích “rửa tiền” và thông qua bất động sản, “chuyển tiền trái phép” ra khỏi lãnh thổ Việt Nam bằng hình thức mua USDT trên sàn giao dịch Binance (đây là một dạng tiền ảo không được pháp luật Việt Nam công nhận).

Tòa tuyên án các bị cáo.

Qua quá trình xét hỏi tại phiên tòa cũng như căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và đề nghị của VKSND tỉnh Quảng Nam, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt đối tượng chủ mưu cầm đầu: Bị cáo Lu Wang 21 tháng tù về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” và 11 năm tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Wu Jian Chao 15 tháng tù về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” và 10 năm tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Li Xiao Hu 18 tháng tù về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”; đối với các bị cáo là người Việt Nam có vai trò giúp sức tích cực bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt: Nguyễn Chánh Thiên 12 tháng tù, Lý Xương Bành, Phạm Xuân Trường, Cao Văn Trung, Trần Văn Lượng bị tuyên 11 tháng tù, bị cáo Lý Ngọc Ngân 9 tháng tù về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”; các bị cáo là nhân viên của công ty “ma” phải chịu mức án từ 09 tháng đến 18 tháng tù.

VKSND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và tuyên truyền pháp luật

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKSND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp và các cơ quan chức năng tổ chức phiên tòa hình sự xét xử lưu động, rút kinh nghiệm, trình chiếu tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh đối với vụ án Trần Huy Thích bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang