TAND TP. Hồ Chí Minh tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

25/04/2024 20:57

(kiemsat.vn)
Ngày 25/4/2024, sau hai ngày xét xử, TAND TP. Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Trần Quí Thanh (sinh năm 1951), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát và hai con gái Trần Uyên Phương (sinh năm 1981), Trần Ngọc Bích (sinh năm 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Hội đồng xét xử tuyên phạt 03 bị cáo về cùng tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”: Bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù giam; bị cáo Trần Uyên Phương 4 năm tù giam; bị cáo Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm về cùng tội. Hội đồng xét xử còn tuyên phạt bổ sung, buộc các bị cáo phải nộp 100 triệu đồng mỗi người để sung công quỹ.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ giá trị tài sản chiếm đoạt. Bị cáo Trần Uyên Phương với vai trò giúp sức và phải chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là 350 tỉ và Trần Ngọc Bích đồng phạm giúp sức với vai trò làm theo chỉ đạo của bố và phải chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là 600 tỉ.

Toàn cảnh phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quí Thanh và hai con gái.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tối cao, từ năm 2019-2020, bị cáo Trần Quí Thanh cùng Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương thông qua môi giới đã cho một số doanh nghiệp, cá nhân vay tiền với lãi suất 3% mỗi tháng; không làm hợp đồng cho vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc phía vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tiếp đó, cha con bị cáo Thanh ký các “cam kết bán lại”, tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn khi thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản. Theo chỉ đạo của Thanh, Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đứng tên nhận chuyển nhượng tài sản, sau đó cha con bị cáo Thanh làm các thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát tài sản của người vay. Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thỏa thuận cha con bị cáo Thanh buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền phạt. Đến khi nạn nhân chuẩn bị đủ tiền theo yêu cầu các bị cáo vẫn không trả lại tài sản như đã hứa. Tổng giá trị chiếm đoạt lên đến hơn 1.048 tỷ đồng.

Tại phiên toà theo quan điểm của Viện kiểm sát, tại thời điểm thực hiện hành vi, các bị cáo là người có trình độ, hiểu biết nhưng đã thực hiện các hành vi cho vay lấy lãi và chiếm đoạt tài sản của bị hại thời gian dài nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cũng ghi nhận các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; thực tế các bị cáo chỉ chiếm đoạt tài sản của bị hại trên giấy tờ, hiện tài sản này vẫn do bị hại sử dụng; Phương và Bích phạm tội phụ thuộc theo chỉ đạo của bố, có đóng góp cho kinh tế, xã hội địa phương...

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang