Tòa án có giải quyết việc nuôi con chung khi vợ chồng ly hôn lần thứ hai?

17/09/2018 08:36

(kiemsat.vn)
Nếu lần ly hôn thứ nhất Tòa án đã giải quyết giao con cho người vợ/người chồng nuôi dưỡng, sau đó họ đăng ký kết hôn lại và vì nhiều lý do khác nhau họ lại ly hôn thì lần ly hôn thứ hai Tòa án có giải quyết việc nuôi con chung nữa không? Vấn đề này hiện còn quan điểm khác nhau.

Nội dung vụ việc:
Năm 2013, Tòa án nhân dân huyện X đã giải quyết bằng bản án, quyết định cho anh T và chị C ly hôn; giao cháu B, sinh năm 2008 cho chị C tiếp tục nuôi dưỡng, anh T không phải cấp dưỡng cho cháu B vì chị C không yêu cầu.

Năm 2014, anh T và chị C quay lại chung sống và đăng ký kết hôn theo đúng quy định pháp luật. Trong thời gian chung sống, anh T và chị C tiếp tục phát sinh nhiều mâu thuẫn nên anh T nộp đơn ly hôn chị C và yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh T được quyền nuôi cháu B. Vậy Tòa án có giải quyết yêu cầu nuôi con của anh T không?

Ảnh minh họa

Quan điểm thứ nhất cho rằng: Theo quy định của pháp luật thì khi giải quyết tranh chấp về ly hôn, Tòa án phải giải quyết các vấn đề liên quan bao gồm: nuôi con chung, cấp dưỡng, chia tài sản chung… Vì vậy, khi anh T và chị C đăng ký kết hôn lần thứ hai thì giữa anh T và chị C đã tạo lập hôn nhân mới nên khi họ có tranh chấp về nuôi khi ly hôn thì Tòa án phải giải quyết giao con cho một trong hai người vợ hoặc chồng nuôi dưỡng.

Quan điểm thứ hai cũng là quan điểm của tác giả cho rằng: Khi anh T và chị C đăng ký kết hôn lần thứ hai thì quan hệ hôn nhân của họ là hợp pháp. Tuy nhiên, trong thời gian chung sống, sau khi ly hôn giữa anh T và chị C không có thêm người con chung nào khác. Như vậy, nếu anh T và chị C có tranh chấp ly hôn và anh T có yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được quyền nuôi cháu B thì Tòa án chỉ giải quyết ly hôn giữa anh T và chị C. Còn yêu cầu giải quyết nuôi con chung thì Tòa án không được giải quyết. Bởi vì:

- Vấn đề tranh chấp nuôi con (cháu B) giữa anh T và chị C đã được Tòa án giải quyết xong. Cho nên Tòa án không được giải quyết tranh chấp nuôi con giữa anh T và chị C lần thứ hai.

- Bản án giải quyết ly hôn giữa anh T và chị C của Tòa án nhân dân huyện X vẫn còn hiệu lực pháp luật (trừ quyết định cho anh T và chị C ly hôn). Vì bản án chưa bị hủy bỏ hoặc sửa một phần bởi bản án hoặc quyết định nào khác. Cho nên chị C vẫn có quyền tiếp tục nuôi dưỡng cháu B theo Bản án của Tòa án nhân dân huyện X.

- Nếu có căn cứ cho rằng chị C không đảm bảo được điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc… đối với cháu B thì anh T chỉ được quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn mà không được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về nuôi con chung.

Rất mong nhận được ý kiến góp ý, trao đổi của bạn đọc.

Xem thêm>>>

Làm thế nào để chứng minh tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân?

Điều kiện giành lại quyền nuôi con sau ly hôn

Về quyền tự định đoạt của đương sự trong việc cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang