Thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân
(kiemsat.vn) Thời gian qua, tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao luôn chỉ đạo sát sao việc thực hiện và phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; qua đó, quy tụ được sức mạnh, trí tuệ tập thể; góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; củng cố lòng tin và tạo động lực phấn đấu trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành.
Tư pháp phục hồi trong pháp luật hình sự Cộng hòa Pháp và kinh nghiệm cho Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “thượng tôn hiến pháp, pháp luật” và ý nghĩa trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay
Hạn chế trong quy định và thực tiễn áp dụng Bộ luật Hình sự về tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông từ góc nhìn cạnh tranh quy phạm pháp luật
1. Kết quả thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân
- Về việc lãnh đạo, quán triệt và cụ thể hóa:
Xác định công tác cán bộ là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định trong các khâu công tác, ngay sau khi các quy chế, quy định, hướng dẫn thực hiện dân chủ trong các khâu của công tác tổ chức cán bộ của Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư được ban hành, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong toàn ngành tổ chức quán triệt đầy đủ, nghiêm túc; chỉ đạo xây dựng quy định, quy chế, hướng dẫn nhằm cụ thể hoá các quy định của trung ương về công tác tổ chức cán bộ nói chung và thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ nói riêng, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của ngành.
Trong thời gian qua, nhất là sau khi Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành (10/11/2022), lãnh đạo VKSND tối cao đã chỉ đạo rà soát xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới 17 văn bản về công tác tổ chức cán bộ để kịp thời thể chế hóa các quy định mới của Đảng và Nhà nước. Trong đó, đáng lưu ý là các quy chế, quy định về phân cấp quản lý, nhận xét đánh giá, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái trong ngành Kiểm sát nhân dân đã cụ thể hóa Quy định số 80-QĐ/TW ngày 18/8/2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Theo đó, các quy chế, quy định này đã mở rộng phân cấp, phân quyền công tác quản lý cán bộ; đưa ra quy trình bổ nhiệm gồm nhiều bước với những quy định, hình thức lấy ý kiến, tiêu chí rõ ràng, minh bạch; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, tổng thể, dân chủ, liên thông trong công tác cán bộ; đánh giá cán bộ khách quan, công tâm; lựa chọn và bố trí đúng cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ có môi trường rèn luyện, am hiểu thực tiễn và phát triển toàn diện.
Nhằm đảm bảo tăng cường thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ nói riêng và trong toàn ngành nói chung, Ban cán sự Đảng VKSND tối cao đã ban hành Nghị quyết số 60-NQ/BCSĐ ngày 21/11/2022 yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao, Viện trưởng VKSND cấp tỉnh tập trung chỉ đạo tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị để cập nhật các quy định mới, đồng thời, tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nhất là quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng VKSND cấp tỉnh cần quy định phân công rõ vai trò trách nhiệm của từng thành viên trong chỉ đạo xử lý những vụ án, vụ việc cụ thể, vừa đảm bảo vai trò lãnh đạo của tập thể, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân và yêu cầu bảo mật công tác, tuân thủ đúng nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo trong ngành theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014.
Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản hướng dẫn, giải đáp về công tác tổ chức cán bộ; đồng thời, yêu cầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản về công tác tổ chức cán bộ bảo đảm thể chế hóa kịp thời, phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sát với thực tiễn công tác của ngành.
Có thể thấy, hệ thống quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác cán bộ được xây dựng và ban hành tương đối đầy đủ, đồng bộ ở hầu hết các khâu công tác tổ chức cán bộ; thể hiện sự chấp hành nghiêm nghị quyết, kết luận của Đảng và quy định, hướng dẫn của trung ương đối với công tác cán bộ. Hệ thống văn bản này được quán triệt triển khai thực hiện công khai đến toàn thể cơ quan, đơn vị sẽ góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong công tác tổ chức cán bộ, là căn cứ để VKSND các cấp triển khai thực hiện thống nhất.
- Về việc phân cấp quản lý cán bộ:
Thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành quy chế phân cấp quản lý công chức, viên chức và người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân với nguyên tắc phân cấp quản lý là tôn trọng quyền chủ động, đề cao trách nhiệm của người được phân cấp quản lý, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự tập trung, thống nhất trong ngành, Viện trưởng VKSND cấp dưới chịu sự lãnh đạo thống nhất của Viện trưởng VKSND tối cao. Quy chế cũng quy định rõ về thẩm quyền và trách nhiệm quyết định biên chế công chức, viên chức, số lượng người lao động; việc tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động; về điều động, luân chuyển công chức; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công chức, viên chức và người lao động; việc bảo vệchính trị nội bộ và xây dựng, quản lý hồ sơ, dữ liệu về công chức, viên chức và người lao động. Kết quả đến nay, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc phân cấp quản lý, bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử, bảo đảm đúng quy trình, quy định, tạo sự thống nhất cao trong xây dựng quy định, quy chế và tổ chức thực hiện của cơ quan, đơn vị; đã phát huy tốt tính dân chủ, công khai, minh bạch, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác cán bộ; gắn kết được khâu đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử với các khâu nhận xét, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, điều động, đào tạo, sử dụng và quản lý cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị và tạo được sự đồng thuận trong tập thể.
- Về việc đánh giá cán bộ:
Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức và cách làm; lấy tiêu chí “chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm” làm thước đo để đánh giá; phải có sản phẩm cụ thể, nhất là trong 03 năm gần nhất; đánh giá trong tổng mặt bằng chung cùng cấp (Thủ trưởng các đơn vị thuộc cấp tối cao, Viện trưởng cấp tỉnh, Viện trưởng của 03 Viện cấp cao) nhằm phản ánh đúng năng lực và phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức.
Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác đánh giá cán bộ nhìn chung được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, dân chủ, khách quan; bàn bạc công khai, minh bạch và quyết định theo đa số. Phương pháp đánh giá được đổi mới, đề cao được trách nhiệm người đứng đầu; phát huy tinh thần cầu thị, tự phê bình và phê bình. Kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đã giúp Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao có định hướng chính xác, khách quan trong việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sắp xếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Mặt khác, qua công tác này làm rõ ưu, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu của từng cán bộ, công chức, viên chức để đánh giá chiều hướng phát triển và có biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ kịp thời.
- Về việc tuyển chọn, bố trí, phân công, điều động, luân chuyển cán bộ:
Công tác tuyển chọn, phân công, bố trí và sử dụng cán bộ được triển khai thực hiện bài bản, dân chủ, công khai, minh bạch từ khâu bàn bạc thống nhất chủ trương trong tập thể đến ban hành nghị quyết và xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao đã thống nhất chủ trương chọn đúng người đứng đầu các cấp Viện kiểm sát và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là người đứng đầu các đơn vị VKSND tối cao, cấp cao và cấp tỉnh. Tăng cường công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp tối cao, cấp cao về địa phương và từ dưới địa phương lên để đào tạo toàn diện và kịp thời chọn ra đội ngũ kế thừa, thay thế. Việc điều động, chuyển đổi cán bộ giữa các đơn vị cũng được chú trọng, nhằm điều hòa số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ giữa các đơn vị, tạo điều kiện để các đơn vị, bộ phận thực hiện tốt nhiệm vụ. Điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác là điều kiện, môi trường để cán bộ có động lực phát huy năng lực công tác; gắn công tác điều động, luân chuyển, chuyển đổi cán bộ với công tác đào tạo cán bộ. Kết quả thực hiện đã khẳng định Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao chọn đúng cán bộ cho công việc cả về năng lực và phẩm chất, các vị trí được chọn đều phù hợp với năng lực, sở trường cán bộ; kết quả công tác của các đơn vị có cán bộ được bổ nhiệm, điều động, chuyển đổi vị trí đều được nâng lên và khắc phục được tồn tại, hạn chế trước đây, trật tự, kỷ cương có chuyển biến tích cực.
- Về việc tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, thi tuyển chức danh tư pháp:
Trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng tăng, nhiều nhiệm vụ mới tăng thêm, ngành Kiểm sát nhân dân được Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao biên chế giai đoạn 2022-2026 là 15.860 biên chế, bằng biên chế năm 2012 (trả lại 10 % biên chế đã tinh giản theo quy định trong 03 năm 2019, 2021, 2022), Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao đã quan tâm chỉ đạo toàn ngành khẩn trương tuyển dụng đủ số lượng biên chế còn thiếu, chú trọng tuyển dụng nguồn nhân sự có chất lượng cao như sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, sinh viên được đào tạo từ Hung-ga-ri. Các kỳ thi tuyển dụng diễn ra đảm bảo công khai, nghiêm túc và khách quan.
Trong công tác quy hoạch, Ban cán sự Đảng VKSND tối cao tích cực đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; đã phối hợp với Ban Tổ chức trung ương, các cấp ủy đảng địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, bố trí, sắp xếp đối với các cán bộ trong diện quy hoạch nhằm sử dụng hiệu quả nguồn cán bộ của ngành. Chú trọng việc quán triệt, triển khai công tác xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch để phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ, vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ và năng lực, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của từng địa phương, đơn vị. Kết quả công tác quy hoạch trong thời gian qua cho thấy đội ngũ cán bộ được bổ sung quy hoạch qua các năm đều đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí vào chức vụ cao hơn.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, đây là khâu công tác được lãnh đạo VKSND tối cao quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp mới, cách làm hiệu quả. Hàng năm đều có khảo sát công khai nhu cầu đào tạo của toàn ngành để ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và hướng dẫn thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.
Điểm nhấn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua là luôn coi trọng việc tự học, tự đào tạo, đào tạo qua phân công, giao công việc. Theo đó, sẽ phân công Kiểm sát viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm kèm cặp, hướng dẫn cán bộ trẻ, cán bộ còn ít kinh nghiệm thực tiễn. Cách làm này trước đây đã được thực hiện nhưng còn mang tính tự phát, chưa đồng bộ, bài bản. Để giải pháp này đi vào nền nếp, nâng cao hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành, lãnh đạo VKSND tối cao đã yêu cầu các đơn vị xây dựng, thực hiện kế hoạch về việc phân công hướng dẫn tại đơn vị và có báo cáo tổng kết rút kinh nghiệm trong thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
- Về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ:
Nhận thức được đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu trực tiếp thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, công tác rà soát, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ luôn được thực hiện thận trọng, đối chiếu kỹ với các tiêu chuẩn, điều kiện để chọn bổ nhiệm đúng người và giao việc. Để bố trí, sử dụng đúng cán bộ, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao luôn quan tâm việc đánh giá cán bộ, không đánh giá chung chung mà “xem sản phẩm cụ thể”, kết quả công việc của cán bộ trực tiếp làm hoặc phụ trách chỉ đạo đơn vị thực hiện hàng năm để đánh giá cán bộ, từ đó có chủ trương sử dụng, bố trí cán bộ chuẩn xác. Các đồng chí được bổ nhiệm đều đảm bảo về tiêu chuẩn chức vụ, chức danh và cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.
Đối với việc bổ nhiệm các chức danh tư pháp: Triển khai thi hành Luật tổ chức VKSND năm 2014, khi bổ nhiệm Kiểm sát viên các ngạch sơ cấp, trung cấp, cao cấp thì ngoài các tiêu chuẩn được quy định trước đây còn có điều kiện đã trúng tuyển vào ngạch Kiểm sát viên tương ứng. Do vậy, Viện kiểm sát các cấp đã có rà soát, tuyển chọn cán bộ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, lập danh sách để cán bộ dự thi tuyển Kiểm sát viên. Việc thi tuyển chức danh tư pháp trong ngành Kiểm sát nhân dân thời gian qua cho thấy yêu cầu về chất lượng cán bộ ngày càng cao; cán bộ trúng tuyển và được bổ nhiệm chức danh tư pháp đảm bảo chất lượng về tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất đạo đức, chính trị; qua thực tiễn công tác, hầu hết công chức được bổ nhiệm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Trường hợp cán bộ quản lý, giữ chức danh tư pháp có vi phạm, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đảm bảo về sức khỏe thì cần xem xét miễn nhiệm, cho thôi chức vụ.
- Về việc kiểm tra, giám sát công tác cán bộ; giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác cán bộ và cán bộ:
Hằng năm, căn cứ chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao ban hành chương trình, kế hoạch lãnh đạo kiểm tra trong toàn ngành, trọng tâm là công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; theo đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về công tác cán bộ, quy trình thực hiện công tác quy hoạch cán bộ từ khâu chuẩn bị, giới thiệu nguồn và quy trình triển khai thực hiện quy hoạch, quy trình điều động, bổ nhiệm cán bộ; kiểm tra việc giữ gìn đạo đức, lối sống; việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và thực hiện những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm. Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao cũng tăng cường chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, xác minh giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các thông tin liên quan đến vi phạm của cán bộ, đảng viên để kịp thời xử lý, tạo sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, quan liêu, xa dân, tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, công chức và người lao động trong ngành.
- Về việc thực hiện chế độ, chính sách cán bộ:
Thời gian qua, lãnh đạo VKSND tối cao luôn quan tâm chỉ đạo công tác thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức trong ngành đảm bảo kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định của ngành, pháp luật của nhà nước, thực hiện chính sách tinh giản biên chế đúng đối tượng.
Bên cạnh những chuyển biến tích cực, có thể thấy, cấp ủy, người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của một số đơn vị chưa có nhận thức đầy đủ, sâu sắc về việc thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ; nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chưa được quy định cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế đơn vị nên khó xác định trách nhiệm của cá nhân khi xảy ra sai phạm; việc đánh giá cán bộ trước khi thực hiện các khâu công tác tổ chức cán bộ ở nhiều nơi còn hạn chế, chưa phản ánh được thực chất; có trường hợp cán bộ mới được bổ nhiệm đã bộc lộ yếu kém...
2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ. Quán triệt kịp thời các quan điểm chỉ đạo, các quy định, quy chế của Đảng, Nhà nước và của ngành về công tác tổ chức cán bộ trong tình hình mới. Những vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức, điều động, luân chuyển, biệt phái, khen thưởng, kỷ luật cán bộ phải do cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo có thẩm quyền thảo luận dân chủ, quyết định theo đa số. Trường hợp ý kiến của người đứng đầu và ý kiến của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị có sự khác nhau thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Hai là, thường xuyên rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng VKSND các cấp (hoặc Ban thường vụ Đảng uỷ cơ quan VKSND cấp cao), quy chế làm việc (quy chế tổ chức và hoạt động) của đơn vị, quy chế làm việc của Ủy ban kiểm sát… Theo đó, quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng VKSND cấp tỉnh hoặc Ban thường vụ Đảng ủy cơ quan VKSND cấp cao phải có cơ chế phân công đồng chí Bí thư - Viện trưởng và đồng chí Phó Viện trưởng (thành viên Ban cán sự Đảng) của đơn vị chịu trách nhiệm lãnh đạo giải quyết vụ án, vụ việc cụ thể theo từng mảng, lĩnh vực được phân công nhằm đề cao thực hiện chế độ chịu trách nhiệm cá nhân, tăng cường yêu cầu bảo mật và giải quyết kịp thời vụ án, vụ việc theo thẩm quyền trừ trường hợp quy định họp bàn tập thể một số loại việc quan trọng. Đối với quy chế làm việc (quy chế tổ chức và hoạt động) của đơn vị, cần thiết phải xây dựng riêng quy chế làm việc của Viện trưởng, Phó Viện trưởng và Ủy ban kiểm sát VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp cao, trong đó quy định rõ hoạt động của Viện trưởng, các Phó Viện trưởng và Ủy ban kiểm sát theo đúng nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo trong ngành được quy định trong Luật tổ chức VKSND năm 2014.
Đồng thời, cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ cần tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định, hướng dẫn đảm bảo thực hiện chặt chẽ các khâu, bước, quy trình của công tác tổ chức cán bộ, trong đó đảm bảo dân chủ hóa, công khai hóa thông qua các quy định về thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ, tạo căn cứ pháp lý cho VKSND các cấp triển khai thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Cần quy định những hình thức lấy ý kiến phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để nâng cao ý thức, trách nhiệm, phát huy tối đa trí tuệ tập thể tham gia góp ý vào tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thông qua đó, phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo, động viên nguồn sức mạnh to lớn từ đội ngũ công chức, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực.
Ba là, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, phát huy tính tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện toàn diện của đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là những người có trọng trách, có quyền quyết định những vấn đề thuộc lĩnh vực mình phụ trách và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. Chính vì vậy, phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm thực hiện dân chủ trong công tác cán bộ trên cơ sở thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo trong ngành. Đồng thời, mỗi công chức, viên chức phải tự rèn luyện, thường xuyên tu dưỡng đạo đức, lối sống, có trách nhiệm cao đối với công việc được giao, tích cực đóng góp ý kiến để cùng phát triển cơ quan, đơn vị.
Bốn là, đổi mới công tác đánh giá cán bộ như sau: (i) Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đánh giá cán bộ đối với các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu VKSND các cấp, đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ; (ii) Đánh giá cán bộ phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh, chức vụ cán bộ; (iii) Xem xét trong cả một quá trình, đặt người cán bộ trong phạm vi rộng, với những điều kiện cụ thể, đáp ứng được yêu cầu về tính toàn diện, tính lịch sử và quá trình vận động của việc đánh giá cán bộ; (iv) Mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch trong đánh giá cán bộ; không chỉ có tập thể, cơ quan đơn vị đánh giá cán bộ, mà còn có thể mở rộng cho cả quần chúng nhân dân tham gia đánh giá cán bộ, đó chính là ý kiến nhận xét đồng tình, tín nhiệm hay không tín nhiệm đối với cán bộ; (v) Công tác đánh giá cán bộ phải làm thường xuyên, định kỳ hàng năm và trước khi quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ để đưa vào hồ sơ cán bộ, giúp cơ quan quản lý cán bộ nắm và hiểu được cán bộ, đồng thời giúp cho bản thân cán bộ hiểu đúng mình hơn để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm; (vi) Kết hợp hài hòa, đúng đắn giữa đánh giá cán bộ với công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, chuyển đổi, bố trí sử dụng cán bộ; (vii) Khắc phục tình trạng “cào bằng” trong đánh giá cán bộ, cán bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải thực sự có những kết quả công tác vượt trội, đảm bảo đúng tỉ lệ đánh giá cán bộ “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” theo quy định hiện nay.
Năm là, trên cơ sở rà soát đánh giá lại toàn diện đội ngũ cán bộ để sắp xếp, bố trí đúng năng lực, sở trường chuyên môn. Tiếp tục thực hiện chủ trương điều động, chuyển đổi vị trí, bố trí phân công nhiệm vụ đối với cán bộ trong nguồn quy hoạch, cán bộ có phẩm chất, năng lực nổi trội để mạnh dạn giao việc, phân công công tác ở các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực công tác quan trọng hoặc lĩnh vực cần phải đổi mới, đột phá để tạo động lực cho cán bộ kết hợp đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện thử thách, từ đó phát hiện những nhân tố mới, có triển vọng phát triển, tạo nguồn lãnh đạo cấp cao hơn. Việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác cần phải được tham mưu thực hiện một cách bài bản, minh bạch. Theo đó, phải tham mưu ban hành Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, trong đó nêu cụ thể thời gian, lộ trình thực hiện để tránh tình trạng làm theo ý chủ quan, cá nhân. Việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác phải vì nhiệm vụ, công việc chung. Đồng thời, rà soát, đánh giá cán bộ để có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh, nhắc nhở những trường hợp có phong cách, lề lối làm việc chưa chuẩn mực, năng lực trình độ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đối với những cán bộ này, sau thời gian theo dõi nếu không có chuyển biến sẽ xem xét không bổ nhiệm lại hoặc chuyển đổi vị trí công tác khác phù hợp. Kiên quyết không chấp nhận cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ kéo dài, nhất là với vai trò lãnh đạo, có chức danh tư pháp cao cấp. Cán bộ có vi phạm, bị kỷ luật thì kiên quyết kiện toàn, bố trí lại để đảm bảo uy tín, sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với đơn vị theo Thông báo số 20-TB/TW ngày 08/9/2022 kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật.
Sáu là, thực hiện các biện pháp để nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong cơ quan; tạo điều kiện và khuyến khích hoạt động, sự tham gia đóng góp có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan nhằm xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện.
Bảy là, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực công tác tổ chức cán bộ; phát huy dân chủ gắn với chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra, cơ quan tổ chức cán bộ cấp trên cần coi trọng việc xây dựng, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ và việc thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất, theo chuyên đề của cấp trên đối với cấp dưới, cấp dưới giám sát cấp trên; coi trọng việc thông báo rút kinh nghiệm, phòng ngừa và xử lý sai phạm. Chú trọng kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu, giúp việc, các cơ quan cấp dưới và cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý trong thực hiện nhiệm vụ về công tác tổ chức cán bộ. Kịp thời kiểm tra, xác minh, kết luận những vấn đề mới phát sinh trong công tác cán bộ ở Viện kiểm sát các cấp. Xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với tập thể, cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong công tác tổ chức cán bộ. Thực hiện công khai, minh bạch các tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự. Kịp thời tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong công tác tổ chức cán bộ. Gắn dân chủ với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành, tạo môi trường đổi mới, sáng tạo trong công tác cán bộ.
Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, đảm bảo thực hiện nghiêm Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ nhằm xây dựng một cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả đối với công tác cán bộ, trong đó có cả kiểm soát chặt chẽ người làm công tác cán bộ. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm quy rõ trách nhiệm của từng cán bộ, từng khâu trong công tác cán bộ.
Tăng Ngọc Tuấn
Giải pháp phòng ngừa tội phạm mua bán người ở trong nước
-
1Hạn chế trong quy định và thực tiễn áp dụng Bộ luật Hình sự về tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông từ góc nhìn cạnh tranh quy phạm pháp luật
-
2Tư tưởng Hồ Chí Minh về “thượng tôn hiến pháp, pháp luật” và ý nghĩa trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay
-
3Giải pháp phòng ngừa tội phạm mua bán người ở trong nước
-
4Thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân
Bài viết chưa có bình luận nào.