Quyền lợi được hưởng khi về hưu trước tuổi

23/03/2017 05:25

Tôi sinh ngày 06/02/1962, là giáo viên THCS, vào ngành năm 1981, đóng bảo hiểm được 31 năm 5 tháng, lương bậc 10 (4,89) + 0,6% vượt khung. Tôi có được về hưu trước tuổi theo chế độ tinh giản biên chế không? Nếu được thì tôi được hưởng quyền lợi gì và cách tính cụ thể như thế nào?

Ảnh minh họa về hưu trước tuổi: Nguồn Internet

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Khoản 2, khoản 3 Điều 6 Nghị định số 108/2014/NĐ – CP ngày 20/11/2014, viên chức, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc diện tinh giản biên chế được quy định như sau:

“2. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.

3. Viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.”

Do vậy, bác thuộc trường hợp được tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định 108/2014/NĐ – CP. Khi về hưu trước tuổi, quyền lợi của bác được giải quyết theo quy định tại Điều 8 Nghị định này. Cụ thể, bác sinh ngày 06/02/1962, đến nay đã đủ 55 tuổi và có thời gian đóng BHXH hơn 20 năm nên khi về hưu trước tuổi, bác được hưởng các chế độ theo quy định tại khoản 2 Điều 8: “Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và chế độ quy định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều này và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội”.

Cụ thể bao gồm các khoản sau:

  • * Chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;
  • * Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
  • * Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương;
  • * Trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi.

Ngọc Nga

Cơ sở khám bệnh BHYT có quyền xem lịch sử 6 lần khám, chữa bệnh của bệnh nhân

(Kiemsat.vn) - Cơ sở khám, chữa bệnh BHYT được quyền tra cứu thông tin thẻ BHYT, lịch sử 6 lần khám, chữa bệnh gần nhất của người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Công an xã phải tham gia BHXH bắt buộc

(Kiemsat.vn) - Tôi là công an viên của một xã miền núi, nhưng hoạt động với chức danh không chuyên trách. Vậy tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
(1) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang