Không được đăng kiểm khi chưa nộp phạt vi phạm giao thông

22/02/2017 08:35

(Chinhphu.vn) - Tất cả những phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ chưa nộp phạt, có giấy thông báo của các cơ quan chức năng về Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Anh Đào Quang Tấn (trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, đầu tháng 2, khi đưa xe ô tô đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2906V (Hà Nội) làm thủ tục đăng kiểm nhưng bị từ chối vì chiếc xe của anh nằm trong danh sách dừng tiếp nhận kiểm định được thông báo trong toàn hệ thống các đơn vị đăng kiểm. Anh Tấn yêu cầu đơn vị đăng kiểm cho xem bằng chứng và khi nhận được hình ảnh, biển số xe, vị trí vi phạm thì anh đã chấp hành.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2902V cũng vừa từ chối đăng kiểm cho một xe ô tô 16 chỗ có BKS 29K-679… vì xe này có trên hệ thống giám sát dừng tiếp nhận của Cục Đăng kiểm. Chủ xe 16 chỗ cho hay, xe mới mua lại của một người quen, chưa kịp đi sang tên. Đến lúc đi làm thủ tục đăng kiểm lại thì mới hay xe từng bị phạt nguội nên giờ muốn xe được đăng kiểm, không có cách nào khác là yêu cầu chủ cũ đi nộp phạt, rồi lấy biên bản đã nộp phạt mang lại Trung tâm đăng kiểm.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thông tin, theo quy định tại khoản 6, điều 4 của Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có ghi rõ: “Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới là khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.

Thông tin thêm, ông Hệ cho biết, từ năm 2006, Cục Đăng kiểm đã xây dựng phần mềm cảnh báo phương tiện liên kết cơ sở dữ liệu của Cục với chương trình “Quản lý kiểm định” sử dụng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Việc này nhằm hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm xe kiểm soát các phương tiện có vi phạm về hồ sơ, vi phạm về tình trạng kỹ thuật, tránh kiểm định các phương tiện hết niên hạn sử dụng, phương tiện vi phạm pháp luật và hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc thực thi công vụ.

Tăng hiệu quả xử lý vi phạm

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm, trong năm 2016 có 2.839 trường hợp ô tô được đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận đăng kiểm trên toàn quốc. Con số này đang gia tăng khi mà chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Đăng kiểm đã nhận được đề nghị phối hợp xử lý tới 1.089 trường hợp, trong đó đã phát hiện và đề nghị 126 phương tiện đi nộp phạt, rồi quay lại tiếp tục làm thủ tục đăng kiểm.

Ông Hệ cho biết, đây là các trường hợp do các cơ quan quản lý Nhà nước có văn bản đề nghị dừng kiểm định để yêu cầu chủ phương tiện thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Khoảng 90% cảnh báo là do chủ phương tiện vi phạm pháp luật giao thông, đã quá hạn chấp hành việc xử phạt nhưng chưa nộp phạt. Hơn nữa, cũng theo ông Hệ, việc dừng tiếp nhận kiểm định các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ không chỉ giúp cơ quan chức năng nâng hiệu quả xử lý đối với tài xế vi phạm mà còn giúp phát hiện ra một số trường hợp lái xe, phương tiện gây tai nạn hay là tang vật trong các vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Ông Lê Văn Ngân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2901V, khẳng định không thể “cho qua” đối với các trường hợp chưa nộp phạt rồi tiến hành kiểm định bởi nhân viên đăng kiểm không thể gỡ được cảnh báo. Hơn nữa, hằng tháng, Trung tâm đều kiểm tra hệ thống, nếu có xe vi phạm chưa nộp phạt được kiểm định thì sẽ xử lý ngay.

Phan Trang/Báo chính phủ

Vi phạm giao thông đường bộ, có thể nhờ Bưu điện nộp phạt?

(Kiemsat.vn) - Tôi điều khiển ô tô 5 chỗ từ Hà Nội đi Bình Định, đến địa phận TP Đồng Hới (Quảng Bình) tôi bị Cảnh sát giao thông tỉnh xử phạt về lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ. Do đường xá xa xôi, tôi muốn hỏi có cách nào để nộp phạt mà không cần phải quay lại Quảng Bình không?

Hướng dẫn mới về gờ giảm tốc, gồ giảm tốc

(Kiemsat.vn) - Ngày 30/5/2017, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về vị trí, kích thước và cách bố trí gờ giảm tốc, gồ giảm tốc tại vị trí đường bộ giao cắt đồng mức với đường sắt nhằm cảnh báo cho người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ biết để giảm tốc độ khi đi qua khu vực điểm giao cắt với đường sắt.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang