Hướng dẫn mới về gờ giảm tốc, gồ giảm tốc

09/06/2017 02:02

(kiemsat.vn)
Ngày 30/5/2017, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về vị trí, kích thước và cách bố trí gờ giảm tốc, gồ giảm tốc tại vị trí đường bộ giao cắt đồng mức với đường sắt nhằm cảnh báo cho người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ biết để giảm tốc độ khi đi qua khu vực điểm giao cắt với đường sắt.

1. Gờ giảm tốc là một dạng vạch sơn kẻ đường, có chiều dày không quá 6mm, có tác dụng cảnh báo (thông qua việc gây ra tác động nhẹ lên phương tiện) cho người tham gia giao thông biết trước vị trí nguy hiểm, cần phải giảm tốc độ và chú ý quan sát để bảo đảm an toàn giao thông.

Gờ giảm tốc được bố trí trên mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng hoặc mặt đường láng nhựa, thấm nhập nhựa còn tốt, bề rộng mặt đường từ 2,5m trở lên và có xe ô tô lưu thông qua điểm giao cắt; trường hợp bề rộng mặt đường nhỏ hơn 2,5m, tùy theo mức độ cần thiết có thể vận dụng cho phù hợp.

Gờ giảm tốc thường được sử dụng kết hợp với các loại cảnh báo khác như biển báo, đèn tín hiệu, chuông, còi, cần chắn tự động, v.v… để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông.

Không bố trí gờ giảm tốc tại đường ngang tổ chức phòng vệ theo hình thức có người gác để tăng khả năng lưu thông của tuyến đường.

Cách thức bố trí gờ giảm tốc

Ngoài việc bố trí hệ thống báo hiệu đường ngang theo Thông tư số 62/2015/TT-BGTVTngày 04/11/2015 của Bộ GTVT quy định về đường ngang tại vị trí đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt, bố trí gờ giảm tốc đồng bộ với vạch kẻ đường kiểu mắt võng, vạch dừng STOP, biển “CHÚ Ý TÀU HỎA DỪNG LẠI ĐỂ QUAN SÁT” để tăng cường cảnh báo cho người tham gia giao thông biết đi qua khu vực giao cắt an toàn.

Hướng dẫn mới về gờ giảm tốc, gồ giảm tốc Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Tùy điều kiện thực tế mà bố trí số cụm vạch gờ giảm tốc từ 1-:-3 cụm, trường hợp đoạn đường bộ ngắn có thể kẻ số vạch, số cụm ít hơn cho phù hợp. Không bố trí gờ giảm tốc trên chiều lên dốc có dốc dọc > 6%.

2. Gồ giảm tốc là một cấu tạo dạng hình cong, nổi trên mặt đường, có tác dụng cưỡng bức các phương tiện giảm tốc độ trước khi đi qua vị trí nguy hiểm.

Gồ giảm tốc được bố trí trên mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng hoặc mặt đường láng nhựa, thấm nhập nhựa còn tốt, chiều rộng mặt đường từ 2,5m trở lên và có lưu lượng ô tô là chủ yếu (lượng xe máy, thô sơ không đáng kể).

Gồ giảm tốc nên bố trí ở vị trí giao cắt có điện chiếu sáng, bảo đảm dễ dàng nhìn thấy gồ (kể cả ban đêm). Khi có gồ giảm tốc, phải bố trí biển W221b (đường có gồ giảm tốc).

Không bố trí gồ giảm tốc trên đường ngang phòng vệ có người gác. Khi bố trí gồ giảm tốc, lưu ý đến tác dụng phụ do gồ giảm tốc gây ra đối với vận hành, điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông.

Cách thức bố trí gồ giảm tốc

Khi bố trí gồ giảm tốc để cưỡng bức các phương tiện giảm tốc độ, phải bố trí gờ giảm tốc, báo hiệu đồng bộ.

Hướng dẫn mới về gờ giảm tốc, gồ giảm tốc Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Kích thước gồ giảm tốc (chiều cao, chiều rộng) được xác định tùy theo thành phần dòng xe, loại xe tải lớn nhất và tiến hành xây dựng thí điểm; đồng thời theo dõi, đánh giá để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an toàn. Vị trí gồ giảm tốc cách mép ray ngoài cùng một khoảng cách tối thiểu bằng chiều dài phương tiện lớn nhất được phép lưu thông (thông thường là 25m).

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

Anh Nga

Người tham gia giao thông được sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe

(Kiemsat.vn) - Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 8601/VPCP-CN ngày 15/8/2017 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông.

Vi phạm giao thông đường bộ, có thể nhờ Bưu điện nộp phạt?

(Kiemsat.vn) - Tôi điều khiển ô tô 5 chỗ từ Hà Nội đi Bình Định, đến địa phận TP Đồng Hới (Quảng Bình) tôi bị Cảnh sát giao thông tỉnh xử phạt về lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ. Do đường xá xa xôi, tôi muốn hỏi có cách nào để nộp phạt mà không cần phải quay lại Quảng Bình không?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang