VKSND huyện Thanh Trì (Hà Nội): Phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh

23/04/2024 14:14

(kiemsat.vn)
Nhằm góp phần ngăn chặn và phòng ngừa bạo lực trong trẻ em và phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng cho người chưa thành niên, ngày 22/4/2024, VKSND huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến thanh niên, học sinh của Trung tâm.

Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Với hình thức sân khấu hóa, phiên tòa giả định đã tái hiện vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là học sinh đang theo học các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện. Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, các nhân vật trong phiên tòa gồm: Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, người đại diện hợp pháp, đại diện Nhà trường, người bào chữa cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan do các thành viên đến từ Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát, Công an, Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì và Trung tâm trợ giúp pháp lý Hà Nội - Chi nhánh 3 đóng vai.

Phiên tòa giả định với những tình tiết dựa trên vụ việc đã xảy ra trên địa bàn Hà Nội; nội dung vụ án xuất phát từ mâu thuẫn của nhóm bạn học sinh lớp 10, 11 có va chạm, mâu thuẫn nhỏ ngoài xã hội, sau đó lên mạng xã hội thách thức, hẹn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Tại điểm hẹn, hai nhóm đối tượng sử dụng hung khí là tuýp sắt, gậy gỗ đánh nhau. Khi hai nhóm lao vào đánh nhau, một trong các bị cáo đã sử dụng điện thoại để quay và đăng livestream cảnh đánh nhau lên Facebook cá nhân của mình cho mọi người cùng xem. Hành vi các bị cáo tụ tập đông người, mang theo hung khí, chửi bới, đánh nhau tại nơi công cộng đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Ban tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh thông qua những câu hỏi tương tác trực tiếp về kiến thức pháp luật gắn với thực tiễn lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Sau phiên tòa giả định, Ban tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh thông qua những câu hỏi tương tác trực tiếp về kiến thức pháp luật gắn với thực tiễn lứa tuổi thanh, thiếu niên. Qua đó, truyền tải thông điệp đến học sinh việc phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Ông Trần Minh Đạo, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì.

Đánh giá về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua phiên tòa giả định, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì Trần Minh Đạo cho biết, phiên tòa có ý nghĩa rất lớn, thông qua nội dung phiên tòa giả định, các thầy cô và các em học sinh đã được bổ sung kiến thức sinh động, thực tiễn; có thể nói, đây là hoạt động trải nghiệm bổ ích và ý nghĩa cho học sinh, giúp các em học sinh hiểu thêm về diễn biến tại một phiên tòa cũng như quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm, từ đó có cách cư xử, ứng xử trong quan hệ với nhau cho phù hợp để đảm bảo không vi phạm pháp luật và sống có văn hóa, văn minh.

Đại biểu tham gia phiên tòa giả định chụp ảnh luu niệm.

Bàn về cơ sở và điều kiện chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

(Kiemsat.vn) - Hiện nay, cơ sở và điều kiện chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại còn một số vấn đề có nhận thức chưa thống nhất như: Việc chỉ đạo, điều hành hoặc chấp thuận của pháp nhân được biểu hiện dưới các hình thức nào? Lấy thời hiệu làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân có hợp lý không? Cá nhân được quy định tại khoản 2 Điều 75 Bộ luật Hình sự năm 2015 là những chủ thể nào?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang