Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 06/2023

21/03/2023 16:55

(kiemsat.vn)
Tạp chí Kiểm sát số 06/2023 phát hành ngày 20/3/2023 có các nội dung chính sau đây:

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Cục thống kê tội phạm và công nghệ thông tin (Cục 2), Viện kiểm sát nhân dân tối cao (21/3/2003 - 21/3/2023), Chuyên mục Công tác kiểm sát đăng bài viết “Một số nội dung cơ bản về chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân” của tác giả Nhiếp Văn Ngọc - Nguyễn Minh Hải, “Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân trong công tác thống kê liên ngành” của tác giả Đỗ Thành Trường - Hồ Xuân Thủy và những sự kiện nổi bật qua 20 năm hoạt động của Cục thống kê tội phạm và công nghệ thông tin.

Nổi bật trên Chuyên mục Nghiên cứu trao đổi là bài viết “Về cải tạo người chưa thành niên phạm tội bị áp dụng hình phạt tù” của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Từ việc phân tích thực tiễn hoạt động cải tạo người chưa thành niên phạm tội bị áp dụng hình phạt tù ở Việt Nam trong thời gian qua, tác giả chỉ ra những hạn chế, bất cập trong các quy định của pháp luật, những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn áp dụng và kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện.

Cùng chuyên mục là bài viết “Phiên họp xem xét kháng cáo quá hạn trong tố tụng hành chính” của tác giả Lê Thị Mơ, phân tích, làm rõ những bất cập, hạn chế của Điều 208 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 về phiên họp xem xét kháng cáo quá hạn; trên cơ sở đó đưa ra kiến nghị sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện pháp luật.

Hành vi đánh bạc diễn ra phổ biến với nhiều hình thức đa dạng, tinh vi, ngoài việc xử lý người tổ chức đánh bạc thì người tham gia đánh bạc cũng phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới hình thức “đá gà” hiện nay vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau, chưa thống nhất trong thực tiễn. Đây là nội dung bài viết “Vướng mắc trong việc xử lý hành vi đánh bạc dưới hình thức đá gà” của tác giả Nguyễn Tất Trình trên Chuyên mục Thực tiễn - Kinh nghiệm.

Hiện nay, trên thế giới, một số Chính phủ đã giúp đỡ hoặc cho phép các các cơ quan tư pháp hình sự áp dụng và thực hiện công lý phục hồi một cách triệt để và đạt được những hiệu quả nhất định. Bài viết “Sự phát triển của công lý phục hồi ở Châu Âu và liên hệ với Việt Nam” của tác giả Nguyễn Huyền My trên chuyên mục Thông tin khoa học giới thiệu một số vấn đề cơ bản về công lý phục hồi và một số gợi mở cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tạp chí Kiểm sát số 06/2023 còn có các bài viết đáng chú ý như: “Một số bất cập của Luật thi hành án hình sự năm 2019 về án treo và giải pháp hoàn thiện” của các tác giả Nguyễn Ngọc Kiện - Trương Thị Thu Hằng - Hồ Minh Tùng; “Hoàn thiện quy định của pháp luật về điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” của các tác giả Lâm Văn Minh - Phùng Thu Phương - Nguyễn Thị Lan Hương...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

VKSND thành phố Hà Tĩnh tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường và sử dụng mạng xã hội

(Kiemsat.vn) - Nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, sáng ngày 20/3/2023, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với TAND cùng cấp, Thành đoàn Hà Tĩnh và Đoàn Trường THCS Lê Văn Thiêm tổ chức phiên tòa giả định về phòng chống bạo lực học đường và sử dụng mạng xã hội cho thanh thiếu niên trên địa bàn.

Quảng Nam: Tổ chức Phiên tòa giả định - cách làm sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật và phòng ngừa tội phạm trong thanh thiếu niên

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Đoàn Thanh niên VKSND tỉnh Quảng Nam và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên TAND tỉnh phối hợp với Thị đoàn Điện Bàn tổ chức mô hình tuyên truyền “Phiên tòa giả định” với chủ đề “Tội giết người từ vụ án Cố ý gây thương tích” cho hơn 1.200 học sinh, đoàn viên thanh niên Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang