Viện kiểm sát quân sự khu vực 51 tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa xét xử lưu động

20/03/2023 17:16

(kiemsat.vn)
Viện kiểm sát quân sự khu vực 51 vừa phối hợp với Tòa án quân sự khu vực 1 tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, rút kinh nghiệm đối với vụ án Phan Thiết H cùng đồng phạm về tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”.

Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự khu vực 51 công bố Cáo trạng truy tố.

Theo Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát quân sự khu vực 51, vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 27/3/2022, tại nhà riêng của bị cáo Phan Thiết H (địa chỉ K52/7 đường Bàu Làng, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng), Tổ công tác Phòng CSĐT về trật tự xã hội Công an thành phố Đà Nẵng đã bắt quả tang 11 đối tượng và lập biên bản một sới gà đang hoạt động đánh bạc. Tại hiện trường thu giữ số tiền khoảng 25 triệu đồng và nhiều tang vật, tài liệu thể hiện tổng số tiền cá cược giữa các con bạc lên đến gần 650 triệu đồng với 41 lượt người chơi.

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an trên địa bàn nói chung, riêng đối với bị cáo là quân nhân tại ngũ đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả công tác của đơn vị và uy tín, hình ảnh của người chiến sỹ quân đội.

Tội phạm “Đánh bạc” là hình thức thắng thua, sát phạt nhau bằng tiền; về phương diện xã hội đây là một tệ nạn cần được loại bỏ triệt để; về phương diện pháp luật, đây là một loại tội phạm nguồn, dễ kéo theo, làm nảy sinh nhiều loại tội phạm liên quan đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của con người. Do đó, mọi hành vi tội phạm xâm hại đến trật tự công cộng đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, riêng bị cáo Phan Thiết H không thừa nhận hành vi “Đánh bạc” mà chỉ thừa nhận hành vi “Tổ chức đánh bạc”. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã nắm vững tài liệu hồ sơ vụ án, tích cực tham gia xét hỏi làm rõ tính chất, hành vi của bị cáo; đưa ra chứng cứ, tài liệu, lập luận sắc bén những mâu thuẫn trong lời khai để xác định sự quanh co chối tội của bị cáo. Sau khi tranh luận, bị cáo H đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trên cơ sở kết quả điều tra, truy tố và xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử đã tuyên án xác định bị cáo Phan Thiết H phạm tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”; tội danh, điều, khoản và mức hình phạt mà Hội đồng xét xử tuyên đối với các bị cáo đều phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Trong đó kẻ chủ mưu, cầm đầu Phan Thiết H lãnh mức án 09 năm tù, phạt bổ sung số tiền  40.000.000 đồng cho hai tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”; xử phạt Lê Quốc T 02 năm 06 tháng tù, phạt bổ sung số tiền 30.000.000 đồng, Trần Quang M 02 năm tù, phạt bổ sung số tiền 25.000.000 đồng và Nguyễn Đức T phạt tiền 100.000.000 đồng về tội “Tổ chức đánh bạc”; xử phạt các bị cáo Lê Minh Q 36 tháng tù; Lưu Đức T 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng; Nguyễn Phan Công M 26 tháng cải tạo không giam giữ; Võ Đức T phạt tiền 35.000.000 đồng; Hồ Hắc D và Hoàng P phạt tiền mỗi bị cáo 25.000.000 đồng; Huỳnh Tấn L phạt tiền 20.000.000 đồng về tội “Đánh bạc”.

Phiên tòa đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trong việc đấu tranh, xử lý tội phạm và người phạm tội, đồng thời giáo dục, tuyên truyền cho người dân, mỗi quân nhân có ý thức tôn trọng pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang