Bản tin Kiểm sát ngày 30/8

31/08/2018 09:18

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Ngãi và VKSND một số quận, huyện địa phương.

* VKSND tỉnh Thái Bình phối hợp tổ chức Lễ Công bố Quyết định về việc tha tù trước thời hạn, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân

Sáng ngày 28/8, Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ Công bố Quyết định về việc tha tù trước thời hạn có điều điện cho phạm nhân đợt đầu năm 2018 và Quyết định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân dịp Quốc Khánh 02/9/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình.

Toàn cảnh lễ công bố giảm án, tha tù tại Trại tạm giam tỉnh Thái Bình

Trong đợt này, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã ký quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 15 phạm nhân. Trong đó 13 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam và 02 phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư. Các trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện đều là những phạm nhân chấp hành tốt quy định, nội quy Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, tích cực học tập, lao động. Trong quá trình chấp hành án phạt tù, những phạm nhân này được xếp loại cải tạo từ khá trở lên, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật. Công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện đã được triển khai nghiêm túc, công khai, minh bạch, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình trao quyết định cho phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện

Cũng tại buổi lễ, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã công bố Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 12 phạm nhân. Trong đó giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho 02 phạm nhân, giảm 04 tháng cho 01 phạm nhân, giảm 02 tháng cho 05 phạm nhân, giảm 01 tháng cho 01 phạm nhân. Các phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện để được xét giảm theo quy định, tích cực học tập, lao động cải tạo, không vi phạm nội quy của Trại tạm giam, Nhà tạm giữ và được xếp loại cải tạo khá trở lên. 

Việc tha tù trước thời hạn có điều kiện và xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đã tạo điều kiện cho người phạm tội biết ăn năn, hối cải, có cơ hội để tái hòa nhập cộng đồng để làm lại cuộc đời. Đây cũng là động lực giúp các phạm nhân khác đang thi hành án tích cực học tập, cố gắng, phấn đấu để sớm được trở về gia đình, hòa nhập với cộng đồng  trở thành người có ích cho xã hội.

Trần Đức Hiển

VKSND tỉnh Thái Bình

* VKSND tỉnh Ninh Bình tổ chức Đại hội chi hội Luật gia Khóa VII Nhiệm kỳ 2018-2023

Ngày 29/8, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Ninh Bình tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2013 - 2018 đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và bầu ra Ban chấp hành chi hội nhiệm kỳ 2018 - 2023. Dự Đại hội có các đồng chí đại diện Lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh, đại diện Đảng ủy VKSND tỉnh và toàn thể hội viên trong Chi hội.

Trong quá trình hoạt động, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh luôn chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ Hội, tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ cơ sở, gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ngành với nhiệm vụ của Hội, lồng ghép có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ quyền làm chủ của Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, phải thực hiện thường xuyên, liên tục; xây dựng đội ngũ hội viên “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” làm mục tiêu hoạt động;  phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Trong nhiệm kỳ không có hội viên vi phạm kỷ luật, nhiều hội viên đạt thành tích cao, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh được Hội luật gia Việt Nam tặng Bằng khen tập thể điển hình, tiên tiến 05 năm; được Trung ương Hội Luật gia tặng Bằng khen 05 Hội viên; 12 hội viên được  Hội luật gia Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Hội luật gia Việt Nam”.

Lê Ngọc Hồng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu

Đại hội đã thống nhất đánh giá về những thành tích đạt được đã nêu trong báo cáo nhiệm kỳ và đề ra phương hướng công tác nhiệm kỳ 2018 -2023 là: Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội luật gia, Điều lệ hội luật gia… tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật đối với hội viên; phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác tham gia xây dựng pháp luật; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Hội viên; chủ động, sáng tạo trong công tác Hội để phục vụ có hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ và các nhiệm vụ của Hội cấp trên chỉ đạo.

Tại Đại hội, đồng chí Lê Ngọc Hồng, Viện trưởng VKSND tỉnh đã các hội viên Chi hội tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, Kiểm sát viên với phương châm “Dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của Chi hội”; tích cực tham gia phối hợp với cơ quan, tổ chức, các hội viên, cán bộ công chức nghiên cứu, tham gia góp ý vào nhiều dự án Luật đạt kết quả cao, các ý kiến phải đảm bảo chất lượng, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thông qua công tác chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chính trị và năng lực thực tiễn của cán bộ hội viên; ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế; tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Chi hội Luật gia lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đề ra. 

    Ban chấp hành chi hội nhiệm kỳ 2018-2023

Đại hội đã Bầu Ban chấp hành Chi hội mới gồm 05 đồng chí  vào Ban Chấp hành Chi hội nhiệm kỳ 2018-2023. Đại hội đã bầu 05 đồng chí dự Đại hội Luật gia tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2018-2023.

                                                                   Tuấn Hải - Lê Nga

VKSND tỉnh Ninh Bình

* VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm

Ngày 28/8, VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm đối với các vụ án hình sự sơ thẩm bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tuyên hủy án đề điều tra, xét xử lại và kháng nghị của Viện kiểm sát 02 cấp không được chấp nhận từ năm 2016 đến tháng 8 năm 2018.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh Quảng Ngãi có sự tham dự của đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Đức Nhơn, Phạm Thị Kim Liên; các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên Phòng 1, 3, 7, Thanh tra. Tại 14 điểm cầu VKSND cấp huyện, thành phố có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng; cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên làm công tác nghiệp vụ.

Toàn cảnh Hội nghị

Các điểm cầu tham dự Hội nghị (ảnh chụp màn hình)

Nội dung Hội nghị gồm 02 phần: Phần thứ nhất, trình bày nội dung Dự thảo Báo cáo chuyên đề các vụ án hình sự sơ thẩm bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại và những kháng nghị của Viện kiểm sát hai cấp không được chấp nhận; phần thứ hai, các đơn vị tham gia phát biểu tham luận tập trung vào nguyên nhân dẫn đến án hủy, đánh giá và đề ra giải pháp cụ thể; trao đổi, nhận xét, góp ý đối với nội dung dự thảo báo cáo chuyên đề.

Hội nghị đã được nghe 08 phát biểu tham luận và 03 ý kiến trao đổi của các đơn vị. Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều được lắng nghe, ghi nhận, phản hồi và kết luận. 

Thay mặt Lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Đức Nhơn kết luận Hội nghị, yêu cầu các đơn vị cần rút kinh nghiệm sâu sắc về những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự, cần nâng cao vai trò trách nhiệm của Kiểm sát viên từ giai đoạn kiểm sát tin báo tố giác tội phạm, khám nghiệm hiện trường, phúc cung, đánh giá chứng cứ; xác định vai trò, trách nhiệm của Lãnh đạo viện; tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, bảo đảm việc đấu tranh xử lý tội phạm chính xác, kịp thời, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm...

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Thanh Mai  - Văn Luân

* Chiều ngày 29/8, VKSND quận Bình Tân, tp Hồ Chí Minh tham mưu cho UBND quận tổ chức thành công hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn”.

Đại biểu tham dự

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo VKSND và Cục THADS TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân, UB Mặt trận Tổ quốc quận Bình Tân và các cơ quan ban ngành; đại diện lãnh đạo VKSND, Chi cục thi hành án dân sự, Công an, Tòa án nhân dân cùng KSVViện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân.

Chủ tịch UBND quận Bình Tân phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian qua, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn quận Bình Tân có chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu của cải cách tư pháp trong giai đoạn mới nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Những thiếu sót chủ yếu tập trung vào các nội dung: Không kịp thời tổ chức thi hành án hoặc tổ chức thi hành án không liên tục; xác minh điều kiện thi hành án; phân loại án cần thi hành; vi phạm thủ tục thông báo quyết định văn bản về thi hành án; xử lý vật chứng và tài sản; thu tiền, quản lý và thanh toán tiền thi hành án; thu nộp và quản lý phí thi hành án; hoàn trả lại tiền, tài sản tạm giữ cho đương sự…

Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan liên quan vẫn còn vướng mắc với lý do xuất phát từ công tác chuyển giao bản án, quyết định của tòa án và công tác chuyển giao vật chứng, tài sản của cơ quan công an cho Chi cục THADS chưa đúng thời hạn yêu cầu; các cơ quan hữu quan chưa phối hợp hiệu quả khi tiến hành xác minh điều kiện thi hành án và đặc biệt việc Chi cục THADS quận chuyển giao các quyết định về thi hành án dân sự và hồ sơ thi hành án chậm trễ gây ảnh hưởng đến hoạt động thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của VKSND quận…

Đồng chí Huỳnh Thị Hon, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM phát biểu tại hội nghị

Để khắc phục những tồn tại, đại điện VKSND quận Bình Tân đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án. Theo đó, Chi cục THADS quận phải chủ động xây dựng xây dựng chương trình phối hợp và cung cấp thông tin tài liệu cần thiết để các cơ quan liên quan kịp thời đề ra phương án phối hợp hiệu quả. Tòa án nhân dân quận Bình Tân cần thực hiện chuyển giao bản án quyết định đúng thời hạn cũng như tiến hành giải thích, đính chính… bản án kịp thời. Đặc biệt đối với các cơ quan ban ngành và UBND 10 phường trên địa bàn phải thực hiện nghiêm túc những quy định tại chương III luật Thi hành án dân sự năm 2014 cũng như Quy chế phối hợp công tác do UBND quận Bình Tân ban hành qua đó khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả trong công tác thi hành án dân sự tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Văn Thinh đánh giá cao vai trò của VKSND quận Bình Tân trong việc tham mưu và phối hợp với UBND quận tổ chức thành công hội nghị lần này. Đồng thời, đồng chí đề nghị VKSND quận cần tiếp tục phát huy vai trò kiểm sát, phát hiện vi phạm trong hoạt động thi hành án; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động phối hợp cùng các cơ quan hữu quan, sớm phát hiện và có giải pháp khắc phục những hạn chế thiếu sót trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự cũng như tham mưu cho lãnh đạo Ban chỉ đạo thi hành án dân sự đưa ra các quyết định chính xác và phù hợp, đặc biệt đối với các trường hợp thi hành án vướng mắc, kéo dài.

Sau hội nghị, đơn vị phải nhanh chóng tập hợp ý kiến đóng góp và nội dung chỉ đạo của lãnh đạo các ngành để tổng hợp, trình lãnh đạo UBND quận Bình Tân thông qua làm cơ sở xây dựng văn bản hướng dẫn các cơ quan ban ngành trong hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn.

Việt An

Thực hiện Quyết định của Viện trưởng VKSND thành phố Cao Bằng về công tác kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và công tác Thi hành án hình sự, ngày 28/8, VKSND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Cao Bằng, Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng tiến hành kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ và Cơ quan thi hành án hình sự - Công an thành phố Cao Bằng.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe đồng chí Trưởng Nhà tạm giữ, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự - Công an Thành phố Cao Bằng báo cáo kết quả công tác (số liệu từ ngày 17/5/2018 đến ngày 28/8/2018).

Đối với công tác tạm giam, tạm giữ, đoàn công tác đã trực tiếp kiểm sát hồ sơ, sổ sách và kiểm tra các buồng tạm giữ, tạm giam; gặp và hỏi người đang bị tạm giữ, tạm giam. Kết quả: Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng đã thực hiện đúng quy định trong việc mở các loại sổ sách, lập và quản lý hồ sơ tạm giữ, tạm giam theo quy định; Không xảy ra các trường hợp giam, giữ người quá hạn luật định; Quản lý, theo dõi người bị bắt tạm giữ, tạm giam được cập nhật ghi chép đầy đủ hàng ngày; Không để xảy ra các trường hợp trốn, phạm tội mới hoặc vi phạm nội quy phải xử lý kỷ luật; Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án phạt tù như chế độ ăn, mặc và cấp phát tư trang, chế độ ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh và chăm sóc y tế, chế độ thăm gặp, nhận quà…

Bên cạnh đó vẫn còn có một số tồn tại trong thiếu thủ tục tố tụng như: Quyết định phân công điều tra viên, quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam, biên bản bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp...

Đồng chí Trưởng Nhà tạm giữ, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự - Công an Thành phố Cao Bằng báo cáo kết quả công tác

Đối với công tác thi hành án hình sự, Cơ quan thi hành án hình sự đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; có kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc thi hành án phạt cải tạo không giam giữ và án treo theo quy định; Thực hiện tốt công tác quản lý người chấp hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ…

Đoàn công tác làm việc với đơn vị được kiểm tra

Tuy nhiên, Cơ quan Thi hành án hình sự cần phải khắc phục một số vi phạm: Chưa hướng dẫn UBND phường rà soát lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo khi có đủ điều kiện (vi phạm khoản 1 điểm a Điều 15 Luật THAHS); bản nhận xét về người chấp hành án treo, người giám sát giáo dục viết 1 bản sau đó photo và điền ngày tháng năm từ 10/10/2016 đến 10/4/2018; Hồ sơ thi hành án treo: Biên bản bàn giao không ghi đầy đủ theo mẫu, không ghi họ tên, chức vụ, đơn vị công tác của bên nhận hồ sơ; Hồ sơ án phạt quản chế: thiếu bản nhận xét quá trình chấp hành án tại địa phương của UBND phường.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn công tác đã ban hành kết luận yêu cầu Trưởng nhà tạm giữ và Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Cao Bằng tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những vi phạm, tồn tại như đã nêu để công tác tạm giữ, tạm giam và công tác thi hành án hình sự trên địa bàn thành phố Cao Bằng được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thúy Loan 

VKSND tỉnh Cao Bằng

* Vừa qua, Đoàn công tác liên ngành VKSND, Hội đồng nhân dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam và Tòa án huyện do đồng chí Lê Sỹ Nghĩa, Phó Viện trưởng VKSND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng làm Trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

Toàn cảnh buổi trực tiếp kiểm sát

Qua trực tiếp kiểm sát, nhìn chung Nhà tạm giữ Công an huyện Mỹ Xuyên đã làm tốt công tác quản lý đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ được đảm bảo đúng theo quy định; chế độ ăn, ở được đảm bảo tiêu chuẩn định lượng; chế độ nhận quà của người thân được đảm bảo. Ngoài ra, chế độ chăm sóc y tế đối với người bị tạm giữ, tạm giam về cơ bản được thực hiện nghiêm túc...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được, qua kiểm sát Đoàn kiểm sát nhận thấy Nhà tạm giữ vẫn còn một số hạn chế thiếu sót cần được khắc phục như: Sổ sách chưa được ghi chép đầy đủ, chính xác các cột mục theo quy định tại Thông tư số 20/2016/TT-BCA ngày 08/6/2016 của Bộ Công an; thông báo sắp hết thời hạn tạm giam chưa chính xác nội dung nơi nhận,…

Trên cơ sở kết luận, VKSND huyện Mỹ Xuyên đã ban hành kiến nghị số 04/KN-VKS-GG ngày 28/8/2018 yêu cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Mỹ Xuyên khắc phục các vi phạm nêu trên để công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

                                                                     Đặng Văn Tài

* Ngày 28/8, VKSND huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cù Lao Dung thời điểm Quý III năm 2018 từ ngày 26/5 đến 25/8. Đoàn kiểm sát VKSND huyện do đồng chí Nguyễn Hoàng Vân, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn.

Trên cơ sở kiểm tra việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù đúng theo quy định của pháp luật, Đoàn kiểm sát đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra sổ sách, các tài liệu có liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù của Cơ quan Thi hành án hình sự - Công an huyện Cù Lao Dung.

Qua trực tiếp kiểm sát, Đoàn kiểm sát có kết luận như sau: Nhà tạm giữ - Công an huyện Cù Lao Dung đã thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật trong chế độ quản lý giam giữ như khi tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam; có lập biên bản giao nhận người bị tạm giữ, tạm giam; có kiểm tra thân thể; lập danh bản, chỉ bản; phổ biến, hướng dẫn, giải thích quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam và Nội quy của Nhà tạm giữ, có kiểm tra đồ vật trước khi đưa người vào buồng tạm giữ, tạm giam. Nhà tạm giữ có lập hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam: có các lệnh, quyết định; có biên bản giao nhận người bị tạm giữ, tạm giam; có danh bản, chỉ bản, lý lịch người bị tạm giữ, tạm giam. Việc phân loại quản lý người bị tạm giữ, tạm giam đúng theo quy định của pháp luật. Nhà tạm giữ được canh gác, bảo vệ, quản lý, kiểm tra, giám sát 24/24 giờ trong ngày, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Việc trích xuất người bị tạm giữ, tạm giam, việc gặp thân nhân, người bào chữa của người bị tạm giữ, tạm giam được đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật…

Đoàn kiểm sát tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, đơn vị vẫn còn một số tồn tại như: Phiếu gửi nhận quà chưa ghi ngày tháng, cán bộ quản giáo chưa ký nhận; sổ theo dõi trích xuất chưa ghi đầy đủ lệnh trích xuất, ngày giờ trích xuất; việc gia cố nhà tạm giữ đã được thực hiện nhưng tại bếp ăn được xây còn cao và sát tường nên dễ tạo điều kiện cho bên ngoài xâm nhập vào và bên trong trốn ra ngoài; một số buồng tạm giữ nền gạch bị bong tróc ảnh hưởng đến quá trình tạm giữ, tạm giam; không có bố trí cán bộ y tế để khám sức khỏe cho can phạm nhân cũng như người bị tạm giữ, tạm giam khi cần thiết….

Thông qua trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện sẽ ban hành kết luận và kiến nghị đến Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự - Công an huyện Cù Lao Dung, nhằm chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm như đã nêu trên trong thời gian tới.

Trần Văn Bưởi

Để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành có liên quan; đồng thời, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các Bộ luật, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018; Thông tư liên tịch số 01/2017 của liên ngành trung ương, vừa qua, lãnh đạo VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Công an, Tòa án, Thanh tra, Chi Cục Thi hành án dân dự, Chi Cục thuế, Đội quản lý thị trường, Đồn Biên phòng Tân Thành, Đồn Biên phòng Kiểng Phước thống nhất ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (thay thế Quy chế 338/2016 cũ); Quy chế phối hợp giữa Công an, Viện kiểm sát, Tòa án trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện cho phù hợp với pháp luật hiện hành. Đến dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Đoàn Văn Ngon, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp huyện.

Lễ ký Quy chế phối hợp liên ngành

                                                                        Minh Tân

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 29/8

Bản tin Kiểm sát ngày 28/8

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang