Bản tin Kiểm sát ngày 29/8

30/08/2018 08:05

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm có những nội dung sau: VKSND tỉnh Đắk Nông ký Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Phiên tòa giả định và nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó.

* VKSND tỉnh Đắk Nông ký Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo

Để tăng cường sự phối hợp nhằm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ trong việc quản lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND tỉnh Đắk Nông và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, mới đây, tại VKSND tỉnh Đắk Nông đã diễn ra lễ ký Quy chế phối hợp về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND tỉnh giữa Ban Nội Chính Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và VKSND tỉnh.

Đến dự Lễ ký Quy chế phối hợp gồm có các đồng chí Nguyễn Văn Úy, Trưởng Ban Nội Chính; đồng chí Điểu Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Đại diện Lãnh đạo các cơ quan ký quy chế

Quy chế gồm 08 Điều quy định về nguyên tắc, phạm vi phối hợp giữa VKSND tỉnh Đắk Nông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông; đặc biệt, tại Điều 5 của Quy chế đã quy định về trách nhiệm phối hợp đối với các đơn khiếu nại gay gắt, bức xúc, kéo dài, góp phần đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

VKSND tỉnh Đăk Nông

 

* Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Phiên tòa giả định và nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh về tác hại của ma túy, cách phòng, chống ma túy trong học đường cũng như giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vừa qua, tại trường THPT Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn, Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức Phiên tòa giả định vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” và nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự Phiên tòa giả định nhận hoa và cờ lưu niệm

Vụ án được Chi đoàn VKSND tỉnh lựa chọn, xây dựng với nội dung giả định: Bị cáo Võ Văn Lâm là người thành niên nhiều lần mua ma túy sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện để kiếm lời, trong đó có bị cáo Trần Thị Trung mua ma túy của Lâm sử dụng và bị Cơ quan điều tra bắt quả tang. Đồng thời, Võ Văn Lâm đã rủ rê, xúi giục bị cáo Hoàng Thị Thanh Nghĩa là người dưới 18 tuổi giúp Lâm đi bán ma túy và được Lâm cho sử dụng ma túy miễn phí. Với những hành vi đó, các bị cáo Võ Văn Lâm, Hoàng Thị Thanh Nghĩa đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS; bị cáo Trần Thị Trung về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Phiên tòa thu hút sự quan tâm của hơn 1000 em học sinh của Trường THPT Nguyễn Thái Học

Tuy là Phiên tòa giả định nhưng nội dung vụ án được xây dựng dựa trên tình huống có thật, các “diễn viên không chuyên” của Chi đoàn nhập vai đã truyền tải hết diễn biến của vụ án; phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, nội dung xuyên suốt. Tại Phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân, điều kiện khách quan, chủ quan, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, đặc biệt là đối với bị cáo là người dưới 18 tuổi phạm tội như: Cha mẹ ly hôn, bị cáo thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình và nhà trường, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, có lối sống không lành mạnh, thích hưởng thụ, thiếu am hiểu về pháp luật…

Qua quá trình xét hỏi, tranh tụng, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy để các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường hiểu được những tác hại, sự nguy hiểm của ma túy, rút ra các bài học cho bản thân nhằm nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống ma túy, nói không với ma túy trong học đường hiện nay.

Chi đoàn VKSND tỉnh nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó

Cũng tại Chương trình, Chi đoàn VKSND tỉnh đã nhận đỡ đầu một em học sinh lớp 11 của trường THPT Nguyễn Thái Học là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng vươn lên vượt khó học giỏi. Đồng thời, Chi đoàn giao lưu kết nghĩa với các đơn vị Đoàn trường THPT Nguyễn Thái Học, Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước và Chi đoàn Ban quản lý dự án giao thông tỉnh với mục đích thanh niên nguyện đem sức trẻ, cùng đồng sức, đồng lòng vì các hoạt động an sinh xã hội.

Trần Quốc Việt

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 28/8

Bản tin kiểm sát ngày 27/8

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang