VKSND TP. Tuy Hòa (Phú Yên): Kháng nghị phúc thẩm một phần bản án về xử lý vật chứng

29/05/2024 10:04

(kiemsat.vn)
Do có kháng nghị của VKSND TP. Tuy Hòa, VKSND tỉnh Phú Yên vừa phối hợp với TAND cùng cấp mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn Chánh (sinh năm 1997, trú tại khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) về tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP. Tuy Hòa: Tối ngày 05/11/2022, Đinh Văn Lộc từ tòa nhà Apec ở phường 7, TP. Tuy Hòa gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Chánh để đòi tiền nợ. Qua điện thoại, Nguyễn Văn Chánh nghe rõ có tiếng nhạc lớn và trước đó tại quán nhậu Chánh nghe bạn của Lộc nói đến Tòa nhà Apec để “chơi” nghĩa là sử dụng ma túy nên Chánh biết tại căn hộ 1039 Tòa nhà Apec đang diễn ra việc sử dụng ma túy.

Khoảng 01 giờ ngày 06/11/2022, Chánh gọi cuộc gọi qua messenger âm thanh cho Dương Thị Trà My rủ “Rảnh không? đi chơi đồ với anh”. My hiểu là Chánh rủ đi sử dụng ma túy nên đồng ý. Tiếp đó, Chánh điều khiển xe mô tô Vespa đến nhà đón và chở My đến căn hộ số 1039 của tòa nhà Apec. Chánh gọi điện thoại cho Lộc thì có người khác ra mở cửa rồi Chánh cùng My vào trong căn hộ thấy có 01 nhóm thanh niên nam, nữ khoảng 10 người (gồm có Lộc và nhiều người khác không rõ lai lịch) đang bật nhạc lớn, đèn nháy; trong phòng đã có sẵn đĩa sứ đựng ma túy khay và thuốc lắc, ống hít được làm bằng tờ tiền polyme mệnh giá 10.000 đồng cuộn lại, nước Cocacola, thẻ nhựa. Chánh và My vào ngồi cùng tham gia sử dụng ma túy với nhóm thanh niên trên.

Sau khi sử dụng ma túy, Chánh và My nằm nghe nhạc rồi ngủ lại tại căn hộ 1039, còn Lộc cùng nhóm thanh niên không rõ lai lịch ra về trước. Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 06/11/2022, Chánh và My đi đến sảnh tầng 01 Tòa nhà Apec thì Công an TP. Tuy Hòa phát hiện bắt quả tang My cất giữ 0,245 gam chất ma túy loại MDMA và 0,247 gam chất ma túy loại Ketamine.

TAND TP. Tuy Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Chánh 05 năm tù về tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, về xử lý vật chứng tuyên trả lại 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng bạc của bị cáo Nguyễn Văn Chánh.

Sau khi xét xử sơ thẩm, VKSND TP. Tuy Hòa kháng nghị phúc thẩm về phần xử lý vật chứng, đề nghị sửa một phần bản án sơ thẩm, tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước chiếc điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng bạc của bị cáo Nguyễn Văn Chánh.

Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa phúc thẩm cũng như căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án cho thấy, bị cáo Nguyễn Văn Chánh thừa nhận khi biết ở Tòa nhà Apec có sử dụng ma túy, bị cáo đã dùng điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng bạc của mình gọi qua facebook của Dương Thị Trà My để rủ My cùng đi sử dụng ma túy với Chánh. Do đó, chiếc điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng bạc của Chánh là phương tiện phạm tội nên phải tịch thu vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm lại tuyên trả lại cho bị cáo Chánh là không đúng, có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đã chấp nhận kháng nghị của VKSND TP. Tuy Hòa, sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND TP. Tuy Hòa về xử lý vật chứng, tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng bạc của bị cáo Nguyễn Văn Chánh.                   

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định”

(Kiemsat.vn) - Quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 BLHS năm 2015: “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định” mâu thuẫn với các quy định về nồng độ cồn trong văn bản pháp luật chuyên ngành, dẫn đến việc áp dụng pháp luật không thống nhất.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang