VKSND tối cao thông báo không kháng nghị giám đốc thẩm vụ án liên quan đến dự án Phố Wall

28/11/2023 15:23

(kiemsat.vn)
VKSND tối cao ban hành Văn bản số 402/TB-VKS thông báo về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội giải quyết vụ án “Tranh chấp giữa các thành viên công ty” giữa nguyên đơn là ông Đoàn Minh Quân với bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế liên quan đến dự án Phố Wall (địa chỉ tại Lô đất A D4 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội).

Như vậy, Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật và đang được thi hành đúng quy định pháp luật.

Dự án Phố Wall (Lô đất A D4 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bản án xác định Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 5 của Công ty Kim Anh là đúng quy định pháp luật

Được biết, đây là vụ án tranh chấp giữa các thành viên của Công ty Kim Anh. Công ty này đang là Chủ đầu tư hợp pháp của dự án Phố Wall, địa chỉ tại Lô đất A D4 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.

Vào năm 2008, Công ty Kim Anh đã đấu giá thành công lô đất A D4 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.

Trước đó, vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh và vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế đã thỏa thuận góp vốn vào dự án theo tỷ lệ 50/50, số tiền phải nộp 215 tỷ đồng. Theo trình bày của ông Đoàn Văn Vinh thì vợ chồng ông đã nộp đủ 50% vốn góp vào dự án, phần còn lại, ông đã đem tài sản của gia đình mình để giúp đỡ vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế có đủ tiền để nộp vào phần còn thiếu của dự án Phố Wall.

Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ông Vinh cùng ông Thế lại tiếp tục đầu tư công sức, thời gian để xin chuyển đổi mục đích dự án từ nhà cao tầng xuống thấp tầng và phải nộp thêm số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất lần 2.

Khi dự án đủ điều kiện được khởi công, năm 2015, ông Thế đã khiếu kiện cho rằng hồ sơ góp vốn là giả mạo; sau đó, các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đã xác định không có căn cứ kết luận hồ sơ là giả mạo.

Được biết, vào năm 2012, vợ chồng ông Thế ký giấy làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty Kim Anh đã có 7 lần họp Hội đồng thành viên và đều khẳng định ông Đoàn Minh Quân giữ 50% vốn điều lệ, không ai khiếu nại cho rằng hồ sơ là giả mạo.

Các biên bản họp hội đồng thành viên của Công ty Kim Anh do Nguyễn Lương Thế chủ trì và ký xác nhận đều khẳng định ông Đoàn Minh Quân là thành viên.

Tới năm 2015, sau 3 năm hoạt động, ông Thế tiếp tục khiếu nại cho rằng, hồ sơ của gia đình ông Vinh là giả mạo. Tuy nhiên, khi Chi cục Thuế quận Cầu Giấy ra thông báo yêu cầu Công ty Kim Anh thực hiện nghĩa vụ tài chính thì ông Thế lại ra văn bản số 19/TB-KA yêu cầu ông Quân phải nộp đủ tiền theo tỷ lệ góp vốn 50%, tương đương hơn 72 tỷ đồng (?).

Sau khi ông Quân nộp đủ hơn 72 tỷ đồng, lấy lý do hồ sơ thay đổi Đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của Công ty Kim Anh được Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 31/10/2012 là giả mạo, ông Thế tiếp tục khiếu kiện nhằm thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 của công ty.

Các biên bản ông Thế ký thông báo yêu cầu nộp tiền, khẳng định ông Quân là thành viên Công ty Kim Anh và Thông báo về việc giải quyết khiếu nại của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội khẳng định khiếu nại của ông Thế không có cơ sở.

Cụ thể: Tại văn bản số 12/QĐ-KH&ĐT, ngày 25/01/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội trả lời ông Thế và Công ty Kim Anh (khiếu nại lần 2) về việc giữ nguyên kết quả lần 1, khẳng định khiếu nại chưa đủ căn cứ pháp luật để thực hiện.

Tiếp đó, ngày 23/10/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có văn bản số 8624/BKHĐT-ĐKKD báo cáo Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc cấp giấy Đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty Kim Anh là đúng quy định.

Ngoài ra, vụ việc của Công ty Kim Anh đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhiều lần kết luận là không có căn cứ xác định hồ sơ là giả mạo (Văn bản số 277/CAHN-PA81(Đ3) ngày 19/5/2015 của CAHN, số 19/CAHN-PA81(Đ3) của CAHN, số 277/C46-P7 ngày 1/2/2016 của BCA đều trả lời rõ: Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty Kim Anh “không phải là kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp”). Cuộc họp liên ngành của các bộ, ngành gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Công an họp cũng cho rằng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 31/10/2012 không phải hồ sơ giả mạo...

Tuy nhiên, ông Thế, bà Kim Anh vẫn tiếp tục khiếu nại, khởi kiện ra tòa.

Không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT

Qua hai cấp xét xử, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thế và bà Kim Anh. Cụ thể, ngày 12/8/2019, tại Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT, TAND cấp cao tại Hà Nội đã giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 06/03/2019 của TAND TP. Hà Nội), tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu.

Không đồng ý với phán quyết của Tòa phúc thẩm, ông Thế cùng vợ là bà Nguyễn Kim Anh, đại diện Công ty Kim Anh tiếp tục gửi đơn tới TAND tối cao để xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội, về vụ án “Tranh chấp giữa các thành viên công ty”.

TAND tối cao thông báo giải quyết đơn đề nghị Giám đốc thẩm đối với vụ án

Ngày 19/9/2021, TAND tối cao có Thông báo số 295/TB-TA về việc giải quyết đơn đề nghị Giám đốc thẩm gửi ông Thế. TAND tối cao nhận định: Ngày 20/11/2009, Công ty TNHH Kim Anh (ông Thế và bà Kim Anh là thành viên) ký hợp đồng góp vốn kinh doanh dự án tại khu đất Lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội (tên thương mại dự án Phố Wall), phương thức góp vốn tiền mặt mỗi bên 50% với vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh và bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ đẻ ông Quân).

Ngày 12/8/2012, Công ty Kim Anh và ông Vinh lập bản xác nhận vốn góp vào dự án Phố Wall tại khu đất nêu trên. Trong đó, Công ty Kim Anh xác nhận ông Vinh đã chuyển đầy đủ 100% đối với số vốn góp theo thỏa thuận.

Ngày 22/10/2012, các bên lập Biên bản thỏa thuận số 09/BBTT về việc tiếp tục triển khai thực hiện Hợp đồng góp vốn kinh doanh ngày 20/11/2009. Trong đó, có nội dung ông Vinh, bà Ngân đồng ý ủy quyền cho con trai là anh Đoàn Minh Quân thay mặt ông Vinh, bà Ngân đứng tên toàn bộ phần vốn góp chiếm tỉ lệ 50% dự án (tương đương 50% vốn điều lệ Công ty Kim Anh). Ông Quân đồng ý ủy quyền cho ông Vinh và bà Ngân ký toàn bộ các văn bản, giấy tờ liên quan đến dự án.

Theo xác minh và Báo cáo số 277/C46-P7 ngày 1/2/2016 của Bộ Công an xác định: “Việc ông Vinh nhận ủy quyền của con trai nhưng không ký tên mình mà ký hộ tên con trai là Đoàn Minh Quân trong các hợp đồng chuyển nhượng và các giấy khác là không đúng quy định. Nhưng xét thấy việc ký tên thay ông Quân trong các văn bản nêu trên, ông Vinh không có vụ lợi, động cơ mục đích cá nhân, không làm phát sinh tranh chấp phần vốn góp, cũng như lợi ích của các bên trong dự án xây dựng khu nhà phố Wall, không làm thiệt hại đến tài sản hoặc xâm phạm quyền lợi, lợi ích của các dự án mà Công ty Kim Anh có từ trước”. Ngoài ra, Công ty Kim Anh, ông Thế và bà Kim Anh đều thừa nhận không bị phía ông Vinh, bà Ngân, anh Quân lừa dối khi ký kết và thực hiện các thỏa thuận về dự án Phố Wall này.

Từ những căn cứ nêu trên, TAND tối cao khẳng định những khiếu nại của Công ty Kim Anh, ông Thế và bà Kim Anh cho rằng các nội dung hợp đồng thỏa thuận nêu trên bị vô hiệu là không có căn cứ chấp nhận.

“Tòa án cấp sơ thẩm đã nhập hai vụ tranh chấp có liên quan vào làm một, xác định đúng bản chất việc tranh chấp, thu thập đầy đủ các chứng cứ, xét xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của anh Quân do ông Vinh đại diện là có căn cứ. Vì vậy, không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019 nêu trên” - thông báo của TAND tối cao nêu rõ.

Đến ngày 11/8/2022, VKSND tối cao cũng có Văn bản số 402/TB-VKS thông báo về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/8/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội giải quyết vụ án “Tranh chấp giữa các thành viên công ty” giữa nguyên đơn là ông Đoàn Minh Quân với bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Công ty Kim Anh, bà Nguyễn Kim Anh, ông Đoàn Văn Vinh và bà Đỗ Thị Kim Ngân.

Đến ngày 17/11/2022, Sở KH-ĐT Hà Nội đã cấp GCNĐKDN thay đổi lần thứ 6 cho Công ty Kim Anh với 100 tỷ đồng vốn điều lệ do một mình ông Đoàn Minh Quân là chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Như vậy, hiện tại ông Đoàn Minh Quân là thành viên duy nhất sở hữu toàn bộ phần vốn góp chiếm 100% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh. Vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế không còn liên quan, nắm phần vốn góp tại Công ty Kim Anh.
Ngày 20/02/2023, Công ty Kim Anh đã thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 7 về việc chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên do Công ty tăng vốn điều lệ.

Như vậy, đến nay, sự việc khiếu kiện kéo dài giữa các thành viên góp vốn đã được khép lại, các bản án đều đã đã có hiệu lực pháp luật và đã thực hiện thi hành án.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang