VKSND tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai

23/11/2022 09:54

(kiemsat.vn)
Qua công tác thực hành quyền công tố VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy, trên địa bàn còn xảy ra 1 số vụ việc vi phạm pháp luật diễn ra công khai, kéo dài, một phần do sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền địa phương. Do vậy, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để chỉ đạo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung và đấu tranh có hiệu quả với vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và truy tố vụ án Đỗ Thúy Miên cùng đồng phạm bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và truy tố vụ án, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy, để xảy ra vụ án nêu trên một phần do các cấp chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở và các sở, ngành có liên quan chưa phát hiện kịp thời hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp ngăn chặn, xử lý mặc dù hành vi vi phạm pháp luật diễn ra công khai, kéo dài trên thực địa cũng như trên không gian mạng, lôi kéo đông người tham gia với số tiền giao dịch đặc biệt lớn.

Để đảm kịp thời ngăn chặn tội phạm, vi phạm trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kiến nghị gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để chỉ đạo phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và đấu tranh có hiệu quả với vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Trong đó, tập trung vào một số nội dung sau: Chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thực hiện nghiêm trách nhiệm của chính quyền trong công tác quản lý đất đai tại địa phương theo quy định tại Điều 208 Luật đất đai 2013; phân công trách nhiệm và có biện pháp cụ thể để phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm, không để xảy ra những trường hợp tương tự như nêu trên.

Cùng với đó, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các dự án không có thật đồng thời tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành quy định của pháp luật về đất đai; nghiêm cấm việc chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Ngày 10/11/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản về việc chấp nhận kiến nghị của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và chỉ đạo đến các UBND cấp huyện, sở ban ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm đất đai trên địa bàn tỉnh.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Công ty TNHH MTV Đại An Vĩnh Phúc (Công ty Đại An) thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp lần đầu ngày 28/8/2017, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 26/02/2021. Người đại diện theo pháp luật của công ty là Đỗ Thúy Miên (sinh năm 1982, trú tại tòa nhà chung cư Tỉnh đội, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; chức vụ: Giám đốc)

Công ty Đại An cũng như cá nhân Đỗ Thúy Miên không có kinh nghiệm đầu tư kinh doanh dự án bất động sản, không có năng lực tài chính, tuy nhiên tháng 12/2020, Đỗ Thúy Miên đã mua gom 20.024,3 m2 đất nông nghiệp tại thôn Hợp Thành, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đầu tháng 01/2021, đối tượng Miên tiếp tục mua gom 5.500 m2 đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất tại thôn Hương Đà, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên. Tháng 02/2021, Miên tiếp tục mua 13.980 m2 đất rừng sản xuất tại thôn Cẩm Trạch, xã Đạo Tú, huyện Tam Dương. Toàn bộ diện tích đất Miên mua tại 03 khu đất nêu trên đều là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất do Uỷ ban nhân dân xã quản lý, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi mua đất tại 03 khu vực nêu trên, Miên đã tự ý thuê người san gạt hai khu đất tại xã Thiện Kế và xã Đạo Tú, tạo mặt bằng như các dự án được nhà nước cấp phép; thuê người bắn tọa độ, đo diện tích và vẽ sơ đồ phân lô, tách các diện tích ở 03 khu đất nêu trên thành 443 thửa đất (trong đó: Khu đất ở xã Thiện Kế chia thành 36 thửa; khu đất ở xã Hợp Châu chia thành 187 thửa và khu đất tại xã Đạo Tú chia thành 220 thửa), có diện tích dao động từ 100m2 đến 198m2; vẽ bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và lập hồ sơ dự án xin chủ trương đầu tư đối với khu đất tại Đạo Tú, huyện Tam Dương và khu đất tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo lấy tên là “Khu nhà ở thấp tầng thôn Cẩm Trạch, xã Đạo Tú, huyện Tam Dương” và “Khu đô thị Đại An thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo”.

Đồng thời, Miên hợp thức về năng lực của Công ty, thay đổi đăng ký kinh doanh, nâng khống vốn điều lệ của Công ty từ 20 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng, đưa ra thông tin gian dối là các dự án đã được phê duyệt, Công ty đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô tách thửa, cam kết trong khoảng thời gian nhất định sẽ ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Miên đã chỉ đạo nhân viên Công ty Đại An và nhiều cộng tác viên sử dụng mạng xã hội như Zalo, Fakebook đăng thông tin gian dối về các dự án mà Miên tự lập, vẽ ra. Do vậy, đã có rất nhiều người dân tin tưởng và đầu tư tiền vào Công ty Đại An để mua đất, việc mua bán đất được hợp thức bằng hợp đồng góp vốn hợp tác đầu tư, thanh toán tiền theo từng giai đoạn. Với thủ đoạn như nêu trên, Đỗ Thúy Miên cùng đồng phạm đã bán tổng số 142/443 thửa đất cho 102 người bị hại, chiếm đoạt với tổng số là 51.436.690.000 đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Thúy Miên, Giám đốc Công ty Đại An và Nguyễn Văn Ba, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Đại An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự; các Quyết định trên đã được VKSND tỉnh Vĩnh Phúc phê chuẩn theo quy định của pháp luật.

Hiện hồ sơ vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc chuyển đến VKSND tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thiện bản Cáo trạng truy tố.

VKSND thị xã Duy Tiên (Hà Nam) kiến nghị tăng cường công tác chỉ đạo thi hành án hình sự

(Kiemsat.vn) - Trước thực trạng số người thi hành án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách trên địa bàn có xu hướng gia tăng đã làm mất trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận cũng như chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, VKSND thị xã Duy Tiên đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên tăng cường công tác giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác tại địa phương.

VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương kiến nghị phòng ngừa tội phạm gây rối trật tự công cộng

(Kiemsat.vn) - Tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện Bình Giang vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc đã được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật nhưng tình hình tội phạm vẫn có chiều hướng gia tăng, nhất là các loại tội phạm xâm phạm đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang