VKSND thị xã Duy Tiên (Hà Nam) kiến nghị tăng cường công tác chỉ đạo thi hành án hình sự

17/10/2022 13:43

(kiemsat.vn)
Trước thực trạng số người thi hành án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách trên địa bàn có xu hướng gia tăng đã làm mất trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận cũng như chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, VKSND thị xã Duy Tiên đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên tăng cường công tác giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác tại địa phương.

Qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự trên địa bàn thị xã Duy Tiên năm 2022, VKSND thị xã Duy Tiên nhận thấy, số người thi hành án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách trên địa bàn có xu hướng gia tăng, đã trực tiếp xâm phạm đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận cũng như chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Ngoài nguyên nhân chủ quan của các bị án còn có nguyên nhân do hạn chế, thiếu sót trong công tác giám sát, giáo dục người bị kết án phạt tù nhưng cho hưởng án treo của chính quyền địa phương khiến cho việc quản lý người chấp hành án phạt tù được hưởng án treo tại địa phương chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương chưa thực sự hiệu quả nên những người đang thi hành án treo chưa nâng cao được nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật hình sự dẫn đến việc tiếp tục thực hiện các hành vi phạm tội.

VKSND huyện Duy Tiên tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Đọi Sơn.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng ngừa việc người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách, Viện trưởng VKSND thị xã Duy Tiên kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên có văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường trên địa bàn huyện tăng cường công tác giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác tại địa phương theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đối với công tác này.

Đồng thời, chỉ đạo Đài truyền thanh, Cổng thông tin điện tử thị xã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và chấp hành nghiêm các quy định về Luật Thi hành án hình sự, nhất là đối với người được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tạo điều kiện cho người được hưởng án treo được học nghề, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phòng ngừa tái phạm, phạm tội mới trong thời gian thử thách.

Sau khi nhận được Kiến nghị của VKSND thị xã Duy Tiên, Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên đã có văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan cần nâng cao chất lượng công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ; tăng cường tuyên truyền pháp luật và giúp người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ tái hòa nhập cộng đồng, tránh xa các vi phạm pháp luật.

PV

Kiến nghị rà soát việc quản lý, sử dụng đất của Pharbaco tại số 85 Tôn Đức Thắng (Hà Nội) để xử lý theo quy định của pháp luật

(Kiemsat.vn) - Liên quan đến vụ việc khiếu nại kéo dài của gia đình ông Lê Xuân Thông đề nghị trả lại đất tại 85 Tôn Đức Thắng (Hà Nội), Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội giải quyết dứt điểm theo hướng ban hành Quyết định Giải quyết khiếu nại công nhận quyền sử dụng 1.030 m2 đất hợp pháp cho gia đình ông Lê Xuân Thông.

Kiến nghị ban hành Nghị quyết mới về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

(Kiemsat.vn) - Tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), sáng 3/10, Hội nghị đã xem xét để cho ý kiến Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang