VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc thi "Chúng tôi là Kiểm sát viên" năm 2022

28/09/2022 16:53

(kiemsat.vn)
Nhằm phát huy hiệu quả và tăng cường công tác tự đào tạo cán bộ, VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức vòng thi sơ khảo Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2022 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Cuộc thi.

Phát biểu khai mạc Cuộc thi, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2022” được tổ chức với mục đích tạo ra sân chơi kiến thức, giúp cho cán bộ, công chức, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nghệ An phát huy tinh thần tự học, nâng cao trình độ, năng lực trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu thực thi pháp luật, cải cách tư pháp và thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó, xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm; đồng thời đánh giá được chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên để trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An yêu cầu các thí sinh của các đội dự thi tập trung, nghiêm túc, phát huy hết khả năng để có các câu trả lời, xử lý các tình huống đạt chất lượng cao nhất. Đối với thành viên các Ban, Tổ giúp việc, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan, đảm bảo cuộc thi nghiêm túc, chính xác, công bằng, đạt được mục đích mà Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh đề ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Các đội thi tham dự trực tuyến tại các điểm cầu thành phần.

Sau khi khai mạc Cuộc thi, vòng sơ khảo đã được tổ chức cuộc thi theo hình thức trực tuyến kết nối giữa Ban giám khảo ở điểm cầu Hội trường chính VKSND tỉnh Nghệ An đến các điểm cầu thành phần VKSND cấp huyện, gồm 3 cụm thi với 21 đội. Các phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh có 1 cụm thi với 07 đội dự thi tại Hội trường thuộc VKSND tỉnh.

Vòng sơ khảo gồm 04 lượt, mỗi lượt gồm các đơn vị trong cùng một cụm thi đua. Mỗi lượt thi gồm có 03 phần thi, gồm: Phần Khởi động, Phần Dân hỏi - Viện kiểm sát trả lời và phần Người bảo vệ pháp luật. Các thi sinh tham gia trả lời câu hỏi bằng hình thức trực tiếp hoặc nhắn tin vào nhóm Zalo của Cuộc thi.

Nội dung các câu hỏi xoay quanh quy định của pháp luật Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, 2021; Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Luật Thi hành án hình sự năm 2019; Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014, 2018. Đây là những đạo luật liên quan trực tiếp tới hoạt động của cơ quan tư pháp nói chung và Viện kiểm sát nhân dân nói riêng. Trong phần xử lý tình huống, Ban giám khảo yêu cầu các đội dự thi nêu quan điểm của mình đối với sự việc thực tế xảy ra trên lĩnh vực công tác khi thực thi các Luật, Bộ luật nêu trên.

Ban giám khảo ghi nhận những cố gắng, nỗ lực cũng như tinh thần trách nhiệm của các thành viên tham gia Cuộc thi.

Qua vòng thi sơ khảo, Ban giám khảo đều ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và sự nghiêm túc của các đội khi các thành viên tham gia tích cực nghiên cứu chuyên sâu các quy định của pháp luật và đưa ra quan điểm của riêng mình. Tuy nhiên, trước khi trình bày đáp án trước Ban giám khảo, các đội đã cùng nhau trao đổi, thảo luận cẩn thận từ đó tạo ra sự hấp dẫn, nhiều tình huống gay cấn, bất ngờ và khoảng cách điểm số giữa các đội có sự thay đổi liên tục.

Trải qua 4 lượt thi của vòng thi sơ khảo, Cuộc thi đã xác định và lựa chọn ra 12 đội là các đội về nhất, nhì, ba của từng cụm vào vòng thi chung khảo và chung kết của Cuộc thi./.

VKSND tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Sơn La vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức xét xử vụ án Ngô Phúc Thái phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vụ án được Viện kiểm sát và TAND tỉnh lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đồng thời công bố chứng cứ bằng hình ảnh.

VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp triển khai khóa bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ trong việc giải quyết các vụ án dân sự

(Kiemsat.vn) - Nhằm đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao các kĩ năng nghiệp vụ cho các Kiểm sát viên, công chức, cán bộ làm án dân sự, VKSND 2 cấp tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với trường Đại học Kiểm sát Hà Nội mở lớp “Bồi dưỡng kỹ năng kiểm sát bản án, quyết định dân sự; kỹ năng thực hiện các quyền kháng nghị, kiến nghị trong giải quyết vụ án dân sự” tại đơn vị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang