VKSND tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự

26/09/2022 11:17

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Sơn La vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức xét xử vụ án Ngô Phúc Thái phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vụ án được Viện kiểm sát và TAND tỉnh lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đồng thời công bố chứng cứ bằng hình ảnh.

Ngày 17/9/2003, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số 3116/QĐ-UB phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới phía Tây Bắc bến xe Thị xã Sơn La, do Ban quản lý dự án Công nghiệp - Đô thị mới tỉnh Sơn La là Chủ dự án; Công ty Xây dựng 1 Hà Nội - Nhà đầu tư, là đơn vị tổ chức triển khai thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy hoạch và thiết kế kỹ thuật được phê duyệt.

Giai đoạn này Ngô Phúc Thái là Giám đốc chi nhánh - Công ty xây dựng số 1 Hà Nội tại Sơn La và là người trực tiếp triển khai, thực hiện dự án từ khi được phê duyệt. Ngày 02/4/2008, Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm thành lập do Ngô Phúc Thái làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Công ty Thanh Tâm được UBND tỉnh Sơn La quyết định chuyển giao chủ đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Phúc Thái .

Trong quá trình thực hiện dự án, với mục đích chiếm đoạt tài sản, Ngô Phúc Thái đã tự ý điều chỉnh cục bộ trong quy hoạch dự án; mở rộng diện tích đất ra ngoài quy hoạch dự án; thay đổi nhiều sơ đồ mặt bằng, chia lô nền không đúng với quy hoạch ban đầu; đưa ra nhiều thông tin gian dối trong quá trình giao dịch, ký hợp đồng chuyển nhượng đất với khách hàng: bán đất ngoài quy hoạch dự án nhưng vẫn đưa thông tin thửa đất thuộc dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhưng vẫn đưa thông tin thửa đất không có tranh chấp để bán lại cho người khác.

Hậu quả, nhiều lô đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng và thu tiền nhưng sau đó vẫn tiếp tục ký quyết định giao cho nhân viên trong Công ty Thanh Tâm tìm khách hàng để giới thiệu, giao dịch bán tiếp. Trong đó bán chồng chéo 26 lô đất trong quy hoạch dự án để chiếm đoạt của 13 bị hại số tiền 7.469.484.600 đồng; bán 78 lô đất ngoài quy hoạch dự án cho 41 bị hại để chiếm đoạt số tiền 16.710.178.000 đồng. Tổng số tiền Ngô Phúc Thái đã chiếm đoạt của 54 bị hại là 24.179.662.600 đồng.

Đây là vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân từ nhiều năm qua, được VKSND tỉnh Sơn La kịp thời truy tố và TAND tỉnh đã nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử công khai, nhằm giáo dục bị cáo nói riêng, phòng ngừa tội phạm nói chung. Qua đó, góp phần ổn định an ninh chính trị địa phương.

Quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tiến hành xét hỏi kết hợp trình chiếu công khai tài liệu chứng cứ tại phiên tòa nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Đây là vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều người (54 bị hại, 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đén vụ án và 05 người làm chứng) gây bức xúc trong dư luận. Ngoài việc trình chiếu công khai tài liệu, chứng cứ đã thu thập, Kiểm sát viên còn thực hiện trình chiếu sơ đồ tư duy nhằm chứng minh bị cáo đã tự ý lập nhiều bản đồ, sơ đồ mặt bằng chia lô nền không đúng với quy hoạch được duyệt; bán chồng chéo một lô đất cho nhiều người, bán đất ngoài quy hoạch dự án... để những người những người tham gia phiên tòa hiểu rõ hơn hành vi phạm tội của bị cáo. 

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Phúc Thái đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản được Nhà nước bảo hộ; gây thiệt hại về tài sản và lòng tin của nhiều bị hại ở nhiều địa bàn trên cả nước; gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Căn cứ vào các tài liệu điều tra, kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Sơn La đã tuyên phạt bị cáo Ngô Phúc Thái 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang