VKSND huyện Yên Lập (Phú Thọ): Kiểm sát chặt chẽ việc khám nghiệm hiện trường những vụ chặt phá, hủy hoại rừng trên địa bàn

13/01/2022 12:32

(kiemsat.vn)
Nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, VKSND huyện Yên Lập luôn phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra để nắm bắt nhanh chóng thông tin các vụ án, vụ việc và phân công Kiểm sát viên kịp thời kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường.

Hiện trường vụ chặt phá, đốt rừng.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, đặc biệt là hiện trường vụ việc chặt phá, hủy hoại rừng đối với một huyện trung du miền núi có diện tích đất lâm nghiệp và diện tích rừng tự nhiên lớn như huyện Yên Lập, trong những năm qua, lãnh đạo VKSND huyện Yên Lập luôn phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp nắm bắt nhanh chóng thông tin, kịp thời phân công Kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường.

Ngay đầu năm 2022, sau khi nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đề nghị phối hợp tiến hành khám nghiệm hiện trường đối với vụ việc “Chặt phá, đốt cháy rừng phòng hộ tại đồi Đá Bò thuộc khu Móc Thiều, xã Thượng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ” , lãnh đạo VKSND huyện Yên Lập đã nhanh chóng phân công Kiểm sát viên xuống địa bàn tiến hành kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường.

Kiểm sát viên cùng các lực lượng chức năng tiến hành đo đạc, xác định diện tích rừng bị cháy.

Địa điểm khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ việc là nơi có địa hình hiểm trở, vùng đồi núi, cách xa khu dân cư, không có đường đi, việc tiếp cận hiện trường khó khăn, tuy nhiên, với chức năng, nhiệm vụ của Ngành và bằng sự nỗ lực, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, Kiểm sát viên VKSND huyện Yên Lập đã khắc phục khó khăn, cùng với đoàn công tác băng rừng, lội suối để tiếp cận hiện trường, kịp thời kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường theo đúng quy định của pháp luật.

Để công tác khám nghiệm hiện trường đạt được hiệu quả và chất lượng cao nhất, Kiểm sát viên chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chuyên môn thuộc thành phần trong đoàn khám nghiệm như: Cơ quan điều tra, Hạt kiểm lâm, Phòng tài nguyên môi trường, UBND xã để trao đổi phương pháp, cách thức khám nghiệm, xác định vị trí, phương pháp đo đạc điện tích rừng bị chặt phá, đốt cháy từ đó đưa ra đánh giá, thu giữ và bảo quản những vật chứng quan trọng có ý nghĩa then chốt trong giải quyết vụ việc.  

Trong quá trình kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, Kiểm sát viên luôn tập trung lắng nghe, tìm hiểu, tổng hợp thông tin do cơ quan chức năng và những người dân có mặt tại hiện trường cung cấp về nguồn gốc, hiện trạng và diện tích rừng để làm cơ sở, căn cứ bổ sung vào hồ sơ vụ án. 

Thông qua công tác kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, Kiểm sát viên đã xác định được vị trí, nguồn gốc, diện tích, cách thức rừng bị chặt phá, đốt cháy; thu giữ được những dấu vết, vật chứng có liên quan; xây dựng căn cứ quan trọng trong quá trình giải quyết vụ việc, là cơ sở để nhận định tính chất, diễn biến vụ việc, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng nhận định, đánh giá, từ đó, đưa ra phương án xác minh, kế hoạch tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của BLTTHS; đảm bảo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật./.

VKSND huyện Đak Pơ ban hành Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác hòa giải tranh chấp đất đai

(Kiemsat.vn) - Tranh chấp đất đai là một trong những tranh chấp xảy ra phổ biến trên địa bàn cả nước nói chung và tại huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai nói riêng. Giải quyết tranh chấp đất đai thường mang tính chất phức tạp, khó khăn, thời gian giải quyết vụ việc kéo dài. Để hạn chế tình trạng trên, công tác hòa giải tranh chấp đất đai ở cơ sở là rất quan trọng.

VKSND huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) thực hiện tốt công tác kiểm sát thi hành án hình sự

(Kiemsat.vn) - Thông qua việc thực hiện quyền năng kháng nghị, VKSND huyện Sông Lô đã khắc phục những vi phạm trong hoạt động tuân theo pháp luật về THAHS của TAND huyện Sông Lô, bảo đảm cho bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chấp hành nghiêm chỉnh, đồng thời đảm bảo cho hoạt động tư pháp được thực hiện khách quan và nghiêm minh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang