VKSND huyện Mang Yang kiến nghị phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn

29/04/2023 13:05

(kiemsat.vn)
Trong thời gian qua, tình trạng khai thác lâm sản, hủy hoại rừng đang diễn biến phức tạp. Do đó, VKSND huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đã ban hành kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự liên quan đến lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn, VKSND huyện Mang Yang nhận thấy, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện trong những năm qua đã được cấp ủy và chính quyền địa phương quan tâm; Nhà nước đã có cơ chế, chính sách bảo đảm cho người dân, đặc biệt là người dân sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng dân cư sinh sống phụ thuộc vào rừng được giao rừng gắn với giao đất để sản xuất lâm nghiệp; góp phần đem lại thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân từ những nguồn lợi từ rừng, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ năm 2020 đến nay, VKSND huyện Mang Yang đã tiếp nhận, thụ lý, kiểm sát giải quyết 21 nguồn tin về tội phạm liên quan đến hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và “Hủy hoại rừng” theo quy định tại Điều 232 và Điều 243 Bộ luật Hình sự. Hậu quả của hành vi trên đã làm nhiều héc-ta rừng bị hủy hoại, nhiều mét khối gỗ bị khai thác. Cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Yang và Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với 13 vụ án/06 bị can.

Hiện trường vụ “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” tại Lô 1, khoảnh 8 Tiểu khu 585 rừng cộng đồng thuộc làng Klah, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang.

Quá trình điều tra, VKSND huyện Mang Yang xác định, các đối tượng tham gia việc hủy hoại rừng, khai thác rừng diễn ra trong thời gian dài, sử dụng phương tiện phạm tội là máy cưa lốc, thời gian thực hiện hành vi vào ban ngày và cả ban đêm. Thực trạng này diễn ra rầm rộ, nhưng các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, các chủ rừng đã không phát hiện sớm những hành vi vi phạm để ngăn chặn kịp thời nên đã để xảy ra những hậu quả thiệt hại về rừng đáng tiếc.

Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường vụ “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” tại Lô 15, khoảnh 4 Tiểu khu 489 xã Hra, huyện Mang Yang.

Trước tình trạng khai thác lâm sản, hủy hoại rừng vẫn còn diễn biến phức tạp, VKSND huyện Mang Yang đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, đề nghị trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và các chủ rừng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, công tác quản lý và bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện những hành vi xâm phạm về rừng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng gây mất rừng, tài sản từ rừng để có biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn, hạn chế những vụ, việc liên quan đến hành vi “Hủy hoại rừng” và “Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản” trên địa bàn huyện./.

Huyện Bình Giang (Hải Dương): 5 bị cáo lĩnh tổng cộng 37 năm 03 tháng tù vì tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 27/4/2023, Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đưa vụ án Vũ Dương Lan Anh (sinh năm 1990, trú tại thôn Trạch Xá, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang) cùng đồng phạm, bị truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự ra xét xử.

Thái Nguyên: VKSND huyện Phú Bình ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực dân sự

(Kiemsat.vn) - Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án, phát hiện UBND xã Lương Phú khi làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ đã không tiến hành đo đạc, kiểm tra diện tích hiện trạng thực tế của thửa đất dẫn đến có sự chênh lệch giữa diện tích đất thực tế với diện tích đất theo giấy chứng nhận QSDĐ, VKSND huyện Phú Bình đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND xã Lương Phú chỉ đạo nhằm khắc phục và phòng ngừa vi phạm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang