Đà Nẵng: VKSND quận Sơn Trà kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm về ma túy

27/04/2023 09:21

(kiemsat.vn)
Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự, VKSND quận Sơn Trà nhận thấy tình hình tội phạm về ma túy có diễn biến phức tạp nên đã ban hành kiến nghị đối với cấp ủy quận Sơn Trà về việc chỉ đạo áp dụng các biện pháp để phòng ngừa loại tội phạm này.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2022 và 03 tháng đầu năm 2023, VKSND quận Sơn Trà đã thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết 204 vụ/453 bị can. Trong đó tội phạm về ma túy (gồm các tội như: Mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy) là 48 vụ/105 bị can (chiếm tỷ lệ 24% số vụ và 23% số bị can). Qua công tác điều tra, xác minh, trong 48 vụ án về ma túy nêu trên có 10 vụ/ 52 bị can thực hiện hành vi phạm tội trong quán Karaoke hoặc cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ…

Điển hình là vụ Phạm Thanh H, có hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy: Vào tháng 12/2021, H thuê Khách sạn Vivian (số 01 đường An Cư 6, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Ðà Nẵng) để hoạt động kinh doanh. Để thu hút khách, Phạm Thanh H đã đồng ý cho khách sử dụng phòng khách sạn làm nơi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và lấy tiền phòng cao gấp 05 lần so với phòng không sử dụng ma túy. Tối ngày 28/12/2021, Phạm Thanh H đã cho 16 đối tượng thuê 03 phòng để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đến khoảng 23 giờ 40 phút cùng ngày thì bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện bắt quả tang. Vụ án đã được các cơ quan tiến hành tố tụng quận Sơn Trà điều tra, truy tố và xét xử. Trong đó, Phạm Thanh H bị tuyên phạt 08 năm 03 tháng tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự; 13 bị cáo khác bị truy cứu về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt thấp nhất là 07 năm 03 tháng tù.

Trước tình hình đó, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn quận Sơn Trà, ngày 04/4/2023 vừa qua, Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà đã ban hành kiến nghị đối với Quận ủy Sơn Trà về việc chỉ đạo áp dụng các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp về ma túy. Chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng thanh thiếu niên, các quán Karaoke, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, qua đó nâng cao ý thức pháp luật, nhất là pháp luật về ma túy cũng như những tác hại của ma túy đem lại. Xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, xem xét làm tiêu chí thi đua của từng hộ, từng tổ dân phố, từng khu dân cư, phường cũng như các cơ quan, tổ chức, đoàn thể.

Yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh Karaoke, dịch vụ lưu trú ký cam kết không cho các đối tượng/nhóm đối tượng có biểu hiện thực hiện hành vi phạm pháp nói chung và hành vi phạm tội về ma túy nói riêng sử dụng dịch vụ. Nếu phát hiện thì phải kịp thời báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý. Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán Karaoke để xảy ra tình trạng khách sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh mình, nhất là các cơ sở kinh doanh để tái diễn tình trạng khách sử dụng trái phép chất ma túy cần phải xử lý nghiêm khắc, thậm chí có thể áp dụng cả biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh.

Công an quận, Công an các phường trên địa bàn quận nắm chắc tình hình, nhất là tại các cơ sở kinh doanh Karaoke, dịch vụ lưu trú, phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 178 thành phố Đà Nẵng để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và tội phạm. Các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn quận đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án về ma túy; trong đó bao gồm cả việc xây dựng các vụ án điểm và đưa ra xét xử lưu động tại địa bàn nơi tội phạm xảy ra để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp

(Kiemsat.vn) - Ngày 21/04/2023, Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên sơ cấp năm 2023. Đại tá Đặng Quang Hiếu, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 dự và chủ trì buổi Lễ.

Infographic: 07 điểm nổi bật của Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân

(Kiemsat.vn) - Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang