VKSND huyện Phú Lương kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm cố ý gây thương tích

21/04/2023 16:40

(kiemsat.vn)
Thời gian gần đây trên địa bàn huyện số vụ, việc cố ý gây thương tích có chiều hướng gia tăng, phức tạp; trong đó có nhiều nạn nhân lại chính là vợ của các đối tượng. Do đó, VKSND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã ban hành kiến nghị tới Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Phú Lương để có biện pháp phòng ngừa loại tội phạm này.

Bạo lực gia đình là một hình thức của bạo lực trong xã hội, xảy ra giữa các thành viên trong gia đình. Hành vi bạo lực gia đình đã xâm hại nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, tính mạng, sức khỏe, gây tổn hại đến tinh thần, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình, tương lai của trẻ em, đồng thời, gây tác động xấu đến tình hình trật tự trị an, gây tâm lý hoang mang và dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân ở địa phương.

Qua thực tiễn cho thấy, phần lớn các vụ, việc được người dân tố giác hoặc do các cơ quan, tổ chức, đoàn thể xã hội phát hiện, trình báo với Cơ quan chức năng giải quyết. Bản thân người bị bạo hành, bị xâm hại thì thường cam chịu, không dám và cũng không muốn tố giác hành vi của chồng - người đã xâm hại đến danh dự, tính mạng, sức khỏe của mình, trừ khi hành vi bạo lực đó xâm phạm nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng của họ thì mới trình báo, tố giác với Cơ quan chức năng. Do đó, sẽ còn rất nhiều trường hợp bạo lực, bạo hành khác xảy ra trên thực tế nhưng đã không được phát hiện, xử lý kịp thời, dẫn đến vẫn còn xảy ra các vụ việc tương tự.

Thông qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự tại VKSND huyện Phú Lương, gần đây số vụ, việc cố ý gây thương tích có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Phú Lương đã xảy ra 08 vụ việc gây thương tích có tính chất bạo lực, bạo hành trong gia đình mà nạn nhân của các vụ, việc này là phụ nữ - vợ của đối tượng có hành vi vi phạm. Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Lương đã khởi tố 03 vụ/03 bị can, xử lý hành chính đối với 04 vụ việc. Hiện đang thụ lý giải quyết 01 vụ.

VKSND huyện Phú Lương cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo lực trên là do nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế, không xác định hành vi bị người thân xâm hại đến danh dự, tính mạng, sức khỏe của mình là bạo lực gia đình, mà cho đó là những mâu thuẫn thường xảy ra trong cuộc sống gia đình nên đã cam chịu, không trình báo với Cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật, hoặc khi bị phát hiện xử lý thì chính bản thân người bị bạo hành lại có đơn đề nghị không xử lý đối tượng có hành vi bạo hành mình,…. từ đó dẫn đến tính phòng ngừa, răn đe đối với người có hành vi vi phạm chưa đạt hiệu quả cao.

Để đảm bảo kịp thời ngăn chặn những hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của phụ nữ, góp phần giảm thiểu tội phạm trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND huyện Phú Lương đã ban hành kiến nghị tới Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Phú Lương thực hiện một số nội dung: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cũng như các văn bản luật khác có liên quan nhằm nâng cao ý thức pháp luật của người dân trên địa bàn; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về Bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các buổi sinh hoạt nhóm tổ phụ nữ, sinh hoạt câu lạc bộ... cho cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên về kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân, phòng ngừa bạo lực gia đình, về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực gia đình; tăng cường đôn đốc Hội phụ nữ các xã cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, chủ động phối hợp với chính quyền, các Cơ quan tư pháp trong công tác tuyên truyền vận động, nắm bắt tình hình, thông tin đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vụ bạo lực gia đình có liên quan đến phụ nữ, trẻ em xảy ra trên địa bàn, để kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm và tội phạm, giáo dục phòng ngừa chung./.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ VKSND tối cao lần thứ 12

(Kiemsat.vn) - Ngày 19/04/2023, Ban Thường vụ Đảng uỷ VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ VKSND tối cao lần thứ 12 (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới

(Kiemsat.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. 
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang