Về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng hành chính
Kháng nghị giám đốc thẩm là hành vi tố tụng của chủ thể có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự yêu cầu Tòa án xem xét lại những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật khi có căn cứ theo quy định của pháp luật khi phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong giải quyết vụ án. Chủ thể có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm được pháp luật giới hạn trong phạm vi nhất định..
Quy trình nghiên cứu hồ sơ các vụ án dân sự rút theo đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm
Trốn truy nã mà được Tòa tuyên đã chết – VKSND cấp cao 3 kháng nghị
VKSND ban hành kiến nghị trong trường hợp nào?
Theo đó Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm (Điều 263) như sau:
1. Người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được quyền kháng nghị trong thời hạn 03 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
2. Thời hạn kháng nghị phần dân sự trong bản án, quyết định hành chính của Tòa án được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.
Như vậy, so với quy định tại Điều 215 Luật Tố tụng hành chính năm 2010 thì Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã có những sửa đổi, bố sung như sau:
– Bỏ thời hạn quy định về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là 2 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, vì việc quy định về thời hạn như vậy tạo nên sự mâu thuẫn, không thống nhất: Cũng cùng một trường hợp đương sự đã có đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong thời hạn là một năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, theo quy định tại khoản 1 thì người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được quyền kháng nghị trong thời hạn hai năm. Nhưng theo quy định tại khoản 2 của điều luật thì cũng cùng một trường hợp tương tự là đương sự đã có đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong thời hạn là một năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được quyền kháng nghị vô thời hạn. Do vậy, khoản 2 của Điều luật này đã được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
– Sửa đổi, bổ sung thời hạn kháng nghị phần dân sự trong bản án, quyết định hành chính của Tòa án được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự
– Bỏ khoản 3 của điều này vì việc quy định như trên cũng chưa phù hợp vì nếu tách phần dân sự (phần yêu cầu bồi thường thiệt hại do quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật gây ra) trong vụ án hành chính từ đầu ngay sau khi thụ lý, thì việc giải quyết phần tranh chấp dân sự này được áp dụng theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Còn việc Tòa án các cấp đã xem xét phần dân sự (phần yêu cầu bồi thường thiệt hại do quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật gây ra) trong quá trình giải quyết vụ án hành chính thì thời hạn kháng nghị phần dân sự trong bản án hành chính phải tuân theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. Không thể áp dụng quy định thời hạn kháng nghị theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự cho một bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật. Do vậy, khi sửa đổi, bổ sung Luật Tố tụng hành chính bỏ khoản 3 của điều luật này, vì không phù hợp và không cần thiết./.
Thanh Huyền
Cần kháng nghị hay không kháng nghị phúc thẩm theo hướng hủy án?
Trao đổi về bài viết: “Không chấp nhận kháng nghị của VKS – TAND tỉnh H đã đúng pháp luật?”
-
1Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự
-
2Quy định về thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử
-
3Hoàn thiện nền tảng số dùng chung trong năm 2025
-
4Tuyển công chức nghiệp vụ kiểm sát năm 2025
-
5Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế
-
6Hướng dẫn công tác tuyên truyền miệng về đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
-
7Hướng dẫn mới về tố tụng hành chính và thi hành án hành chính sau sắp xếp tổ chức bộ máy
Bài viết chưa có bình luận nào.