Trốn truy nã mà được Tòa tuyên đã chết – VKSND cấp cao 3 kháng nghị

20/05/2017 06:29

(kiemsat.vn)
VKSND cấp cao  tại Tp Hồ Chí Minh (VKSND cấp cao 3) đã ban hành kháng nghị tái thẩm, yêu cầu TAND cấp cao hủy toàn bộ Quyết định tuyên bố một người đã chết của TAND Quận 3 và đình chỉ giải quyết việc dân sự.

Ảnh có tính minh họa (nguồn internet)

Bị truy nã quốc tế do thực hiện hành vi phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng rồi bỏ trốn, ông Trần Quang Vũ được Tòa tuyên là “đã chết” theo yêu cầu của gia đình.

Năm 2012 ông Trần Đàm và bà Trần Thị Hảo là cha, mẹ của Trần Quang Vũ có đơn yêu cầu TAND Quận 3 tuyên bố Trần Quang Vũ, cùng vợ và 01 con gái của Vũ là đã chết vì đã bỏ đi, không có tung tích từ năm 1996.

Quá trình thụ lý, thu thập chứng cứ của Tòa án, xác minh hộ Trần Quang Vũ không cư trú tại địa phương và đã xóa hộ khẩu gốc cả hộ từ năm 1998, lý do “Vắng không lý do”. TAND Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh ra quyết định tuyên bố “là đã chết” đối với Trần Quang Vũ cùng vợ và con của Vũ.

Tuy nhiên, theo Kiến nghị của cơ quan An ninh điều tra và một số tài liệu thể hiện: Trần Quang Vũ là đối tượng bị truy nã thuộc vụ án “Trần Đàm và đồng phạm, phạm tội buôn lậu hàng hóa qua biên giới, xảy ra tại Công ty TNHH TM Tân Trường Sanh và một số công ty khác ở Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh”. Trần Quang Vũ (con của Trần Đàm) cùng đồng bọn thực hiện hành vi buôn lậu, đưa hối lộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng rồi bỏ trốn. Ngày 10/10/1997 Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã, Cục Cảnh sát hình sự ra Lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc và Văn phòng Interpol Việt Nam làm thủ tục truy nã quốc tế đối với Trần Quang Vũ.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Tp. HCM tổ chức xác minh, truy bắt nhiều lần nhưng chưa bắt được đối tượng. Đến nay, quyết định truy nã Trần Quang Vũ vẫn còn hiệu lực.

Như vậy, Trần Quang Vũ vẫn đang là đối tượng bị truy nã, không thể được xem là biệt tích, nên quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố Trần Quang Vũ cùng vợ và con của Vũ đã chết là không đúng quy định của pháp luật.

Đây là tình tiết mới làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định giải quyết việc dân sự của Tòa án. VKSND cấp cao 3 đã ban hành kháng nghị tái thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh xét xử tái thẩm hủy toàn bộ Quyết định giải quyết yêu cầu tuyên bố một người đã chết của TAND Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh và đình chỉ giải quyết việc dân sự.

TAND cấp cao tại Tp. HCM đã lên lịch xét xử trong tháng 5/2017.

Nguyễn Thị Ngát

VKSND cấp cao 3

Kiểm sát việc thông báo thụ lý vụ, việc dân sự

(Kiemsat.vn) - So với BLTTDS năm 2004, BLTTDS 2015 đã quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên trong kiểm sát việc thông báo thụ lý vụ, việc dân sự.

BLTTDS năm 2015 bổ sung 03 loại nguồn chứng cứ mới

(Kiemsat.vn) - Nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án một cách khách quan, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 đã có những sửa đổi quan trọng về nguồn chứng cứ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang