Văn Miếu - Quốc Tử Giám rộn ràng người đến xin chữ đầu năm

24/01/2023 11:12

(kiemsat.vn)
Sáng ngày mùng 3 Tết Quý Mão 2023 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội nhiều người đã đến đây thắp hương, xin chữ đầu năm cầu may mắn, an lành…

Xin chữ đầu năm đã trở thành thói quen của nhiều người mỗi dịp Tết đến xuân về. Gửi gắm trong những nét chữ mềm mại, uyển chuyển đó là những ước vọng trong năm mới.

Theo ghi nhận tại Hội chữ Xuân Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trong hai ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán Quý Mão đã có rất nhiều người tới để xin chữ đầu năm.

Từ sáng, người dân và khách du lịch đã đổ đến Văn Miếu Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) khi di tích quốc gia đặc biệt này vừa mở cửa.

Xin chữ đầu năm, một nét đẹp trong văn hóa của người Việt.

Cùng việc khai bút đầu xuân, tục xin chữ thể hiện sự trọng chữ nghĩa, tri thức cũng là mong muốn một năm mới an khang, thịnh vượng.

Xếp hàng chờ gần 15 phút mới đến lượt xin chữ, Nguyễn Ngọc Thảo Linh (học sinh lớp 9 tại Hà Nội) đã tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xin chữ "đỗ đạt" chia sẻ, năm nay em xin chữ đầu năm với mong rằng việc thi cử sẽ được hanh thông, đỗ vào trường cấp 3 mình mong muốn.

Anh Nguyễn Hải Long, ở Hà Nội cho biết, với ý nghĩa truyền thống từ lâu đời, năm nào chị cũng đưa các con đi du xuân đầu năm và đến xin chữ để các con hiểu được nét văn hóa truyền thống lâu đời của việc xin và cho chữ, từ đó rèn luyện bản thân tốt hơn.

Hội chữ Xuân Văn Miếu – Quốc Tử Giám năm nay có một điểm nhấn đặc biệt là có sự tham dự của “ông đồ” Tây Jean Sébastien đến từ Pháp.

Tục xin chữ là một trong nét đẹp văn hóa. Ngày xưa, người ta xin chữ thầy đồ với quan niệm đây là người có chữ nên có khả năng khai trí, khai tâm cho con người và khai hóa cả tầng sâu giá trị của văn hóa truyền thống đề tinh hóa đó được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Xin chữ, tức là xin lấy tinh hoa của đạo hiếu, xin lấy nét chữ, nét người, xin phẩm giá, xin lương tâm, xin lương tri, xin lối sống.

Tham gia viết chữ là 50 thư pháp gia đã vượt qua kỳ ứng tuyển, bảo đảm đúng tiêu chí và yêu cầu của Hội chữ Xuân.

Được biết, Hội chữ Xuân sẽ kéo dài đến hết ngày 29/1. Với chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm".

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang