Trần Thị T phạm tội “Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật”

02/11/2016 01:36

(kiemsat.vn)
Sau khi đọc bài viết: Trần Thị T có phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” không? đăng trên Kiemsat.vn ngày 27/10/2016, tôi có ý kiến trao đổi như sau:

Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của tác giả bài viết nhận định: Trần Thị T không phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 267 BLHS.

Theo ý kiến của tôi, Trần Thị T tham gia vào vụ án Trần Quý P (bị can) đang bị điều tra trong vụ án “Hiếp dâm trẻ em” với tư cách là người làm chứng (theo quy định tại Điều 55 BLTTHS: Người làm chứng là người biết được các tình tiết có liên quan đến vụ án). Vì vậy, hành vi của Trần Thị T có dấu hiệu phạm tội “Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật” quy định tại Điều 307 BLHS:

“1. Người giám định, người phiên dịch, người làm chứng nào mà kết luận, dịch, khai gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Như vậy, theo quy định tại Điều 307 BLHS nói trên, thì:

– Về mặt khách quan của tội phạm: Người làm chứng khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật, đó chính là hành vi bịa đặt ra những tin tức về sự việc phạm tội, về nhân thân người phạm tội hoặc các tình tiết về vụ án khi trình bày với cơ quan tiến hành tố tụng; cung cấp tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật cho các cơ quan tiến hành tố tụng; phủ nhận những sự kiện, tài liệu mà mình biết rõ là đúng sự thật… Tội phạm hoàn thành khi người giám định, người phiên dịch, người làm chứng kết luận, dịch, khai gian dối hoặc cung cấp tài liệu biết rõ là sai sự thật. Đối với hành vi khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật của người làm chứng: Tội phạm hoàn thành khi người làm chứng k‎ý tên vào biên bản ghi lời khai (trong giai đoạn điều tra); trình bày lời khai gian dối tại phiên tòa hoặc trao cho các cơ quan tiến hành tố tụng những tài liệu mà họ biết rõ là sai sự thật.

– Về chủ thể của tội phạm: Đối với hành vi khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật thì chủ thể của tội phạm là người làm chứng. Người làm chứng có thể là bất kỳ người nào từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự. Người đại diện cơ quan, đoàn thể có trách nhiệm cung cấp nhận xét của cơ quan, đoàn thể về thái độ lao động, tư cách đạo đức của bị can, bị cáo; về những chế độ, thể lệ, quy tắc mà bị can, bị cáo đã vi phạm cũng được coi là người làm chứng nên nếu họ cố ý cung cấp tài liệu sai sự thật cũng có thể là chủ thể của tội phạm này vì họ cũng có các quyền và nghĩa vụ của người làm chứng.

– Về mặt chủ quan của tội phạm: Người phạm tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật thực hiện tội phạm với hình thức lỗi cố ý. Điều này có nghĩa là người phạm tội đã cố ý khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu mà họ biết rõ là sai sự thật. Người phạm tội biết rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, gây cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử, có thể gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của tập thể hoặc quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng khác nhưng vẫn cố ‎ ý thực hiện.

Trong vụ án này, sau khi có “Bản kết luận giám định Pháp y về độ tuổi” mà Trần Thị T biết rõ là sai sự thật, nhưng T đã làm đơn và giao nộp Bản kết luận trên cho cơ quan tiến hành tố tụng. Như vậy, tội phạm hoàn thành.

Từ những phân tích nêu trên, Trần Thị T đã phạm tội “Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật” quy định tại Điều 307 BLHS. Đồng thời, trong vụ án này, cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của Viện pháp y Quốc gia – Phân viện tại TP. Hồ Chí Minh trong việc giám định và ban hành “Bản kết luận giám định Pháp y về độ tuổi” Nguyễn Thị Quỳnh N./.

Trần Kim Tuyến
VKSQS khu vực 41

Bắt 3 cán bộ đất đai vì làm giả bìa đỏ

Ngày 24-1, Viện KSND tỉnh Gia Lai cho biết vừa phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với 3 người vốn là nhân viên văn phòng đăng ký đất đai Gia Lai để điều tra vì hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhằm lừa đảo.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang