Thời điểm bị đơn có quyền đưa ra yêu cầu phản tố theo quy định của BLTTDS năm 2015

25/10/2016 12:30

(kiemsat.vn)
Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, sau khi Tòa án thụ lý yêu cầu của nguyên đơn, trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn có quyền đưa ra yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập.

Để được Tòa án thụ lý, giải quyết trong cùng vụ án thì phản tố của bị đơn đối với nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập phải đáp ứng được những yêu cầu nhất định quy định tại khoản 2 Điều 200 Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015 và một điểm rất quan trọng là yêu cầu này phải được đưa ra kịp thời, đúng thời điểm.

Trước đây, tại khoản 3 Điều 176 BLTTDS năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011 mới chỉ quy định: “Bị đơn có quyền đưa ra yêu cầu phản tố trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm”.

Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 đã có quy định khác so với BLTTDS năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011 về thời điểm đưa ra yêu cầu phản tố của bị đơn. Cụ thể: Tại khoản 3 Điều 200 BLTTDS năm 2015 quy định: “Bị đơn có quyền đưa ra yêu cầu phản tố trước thời điểm mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải”.

Như vậy, so với quy định của BLTTDS năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011, thời hạn để bị đơn đưa ra yêu cầu phản tố trong BLTTDS năm 2015 ngắn hơn, trước thời điểm mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, chứ không phải chờ đến khi Tòa án chuẩn bị ra quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm./.

Việt Quang

Đương sự vắng mặt, người được ủy quyền có mặt: Tòa án có hoãn phiên tòa?

(Kiemsat.vn) - Đương sự vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm nhưng người đại diện theo ủy quyền của đương sự có mặt thì Tòa án có phải hoãn phiên tòa hay không? Bị đơn đã ủy quyền hợp lệ cho người đại diện tham gia tố tụng thì Tòa án tống đạt văn bản tố tụng cho ai?

Trao đổi bài viết: “Giải quyết phần trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự thế nào cho đúng”

(Kiemsat.vn) - Qua nghiên cứu nội dung bài viết: “Giải quyết phần trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự thế nào cho đúng?” của tác giả Vũ Thị Minh đăng trên kiemsat.vn ngày 11/7/2017, tôi có ý kiến trao đổi như sau: Tôi chưa đồng tình toàn bộ với hai ý kiến được nêu trong bài viết.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang