Quy định mới về quản lý tiền mặt, tài sản, giấy tờ tại Kho bạc Nhà nước

12/02/2019 14:47

(kiemsat.vn)
Từ ngày 15/2/2019, việc quản lý đối với tiền mặt, giấy tờ có giá, tài sản quý tạm gửi, tạm giữ do Kho bạc Nhà nước nhận bảo quản được thực hiện theo quy định tại Thông tư 135/2018/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Từ ngày 15/2, Kho bạc Nhà nước nhận bảo quản tài sản theo hòm/túi/gói đã được niêm phong của đơn vị gửi tài sản (Ảnh: internet)

Thông tư này quy định về việc quản lý tiền mặt, giấy tờ có giá, tài sản quý tạm gửi, tạm giữ (sau đây gọi chung là tài sản) do Kho bạc Nhà nước nhận bảo quản. Đối tượng áp dụng là các đơn vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước và các tổ chức, cơ quan Nhà nước có liên quan trong việc giao, nhận tài sản gửi bảo quản với các đơn vị Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Theo Thông tư, Kho bạc Nhà nước nhận bảo quản tài sản theo hòm/túi/gói đã được niêm phong của đơn vị gửi tài sản; trên niêm phong đóng dấu của đơn vị gửi, chữ ký của người niêm phong.

Trong trường hợp đơn vị gửi tài sản bảo quản là tiền mặt hoặc ngoại tệ tiền mặt vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của đơn vị thực hiện như sau:

Đối với tiền mặt nộp tại Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phải kiểm đếm xác định giá trị tài sản và hạch toán vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của đơn vị tại Kho bạc Nhà nước.

Đối với tiền mặt và ngoại tệ tiền mặt (các loại ngoại tệ mà Kho bạc Nhà nước có tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ tại ngân hàng) nộp tại ngân hàng, đơn vị nộp trực tiếp tại ngân hàng thương mại để chuyển vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước. Đơn vị thực hiện nộp tiền theo hướng dẫn của ngân hàng thương mại. Kho bạc Nhà nước toán vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của đơn vị tại Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Thông tư cũng quy định, Kho bạc Nhà nước phải có trách nhiệm mở các loại sổ để ghi chép, theo dõi từng lần nhập, xuất tài sản. Cán bộ Kho bạc Nhà nước phải hướng dẫn thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho bên gửi đến giao và nhận lại tài sản.

Với công tác này, Kho bạc Nhà nước phải giữ bí mật và bảo đảm an toàn tuyệt đối hòm/túi/gói niêm phong tài sản của bên gửi tài sản, không để xảy ra nhầm lẫn, mất mát, hư hỏng tài sản.

Theo quy định, phải trả đúng, đủ tài sản theo hòm/túi/gói niêm phong cho bên gửi khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Sau đó, thông báo kịp thời cho bên gửi tài sản biết để có biện pháp xử lý trong trường hợp niêm phong hòm/túi/gói bảo quản có thể bị hư hỏng. Kho bạc Nhà nước không chịu trách nhiệm về số lượng, trọng lượng, chất lượng tài sản trong hòm/túi/gói còn nguyên niêm phong của bên gửi tài sản.

Thông tư này thay thế Thông tư số 122/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính quy định việc quản lý đối với các loại tài sản quý và giấy tờ có giá do Kho bạc Nhà nước nhận gửi và bảo quản./.

Những lời chúc Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 hay và ý nghĩa nhất

Thời khắc chuyển giao giữa năm Mậu Tuất sang năm Kỷ Hợi 2019 đang cận kề, hãy gửi tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp của bạn những lời chúc mừng năm mới ý nghĩa.

Hàng loạt quy định mới về tuyển dụng công chức, viên chức

Từ năm 2019, việc thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức sẽ có đổi mới cả về nội dung, hình thức và quy trình nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng công tác cán bộ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang