Nhiều cán bộ xã Cao Đức có ‘lý lịch đen’?

10/06/2019 22:35

(kiemsat.vn)
Việc những “gương mặt đen” với quá khứ bất hảo lại được giao chức trách, nhiệm vụ quản lý tại xã Cao Đức huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, không khó để hiểu tại sao ở địa phương này hiện nay lại đang xảy ra những chuyện vô cùng ly kỳ, khó tin.

Như kiemsat.vn đã phản ánh, ông Nguyễn Xuân Quý, bí thư chi bộ thôn và ông Nguyễn Khắc Vinh, trưởng thôn Văn Than, xã Cao Đức, huyện Gia Bình, Bắc Ninh bị người dân tố cáo đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ lừa chị Nguyễn Thị Thuận để chiếm đoạt 28 triệu đồng của chị bằng việc hứa hẹn “chạy sổ đỏ”; vụ việc hiện đang được các cơ quan chức minh xác minh làm rõ.

Bãi cát không phép ở thôn Cao Đức đang thách thức dư luận

Tuy nhiên, ở xã Cao Đức, không chỉ có hai cán bộ trên mà nhiều vị “tai to mặt lớn” khác cũng có quá khứ rất “đen”.

Trong quá trình tác nghiệp tại Gia Bình, chúng tôi đã được người dân tố cáo thêm nhiều sai phạm của cán bộ xã Cao Đức, cả trong quá khứ cũng như hiện tại. Vậy nhưng thật lạ, những cán bộ đã từng “dính chàm” này có khả năng biến báo như những con tắc kè đổi màu, mặc cho những sai phạm khủng, vẫn có thể quay lại để tiếp tục “chăn dân”.

Đầu tiên trong số những cán bộ có quá khứ bất hảo phải kể đến ông Trần Văn Dưỡng- đương kim chủ tịch UBND xã Cao Đức. Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ông Dưỡng đã từng làm chủ tịch xã thời điểm 1993-1995. Trong những năm 1994-1995, ông Dưỡng đã có “thành tích” lập hồ sơ khống để biển thủ 54 tấn thóc thuế nông nghiệp của Nhà nước bằng việc kê khống diện tích lúa bị sâu bệnh để xin miễn giảm. Vụ việc mau chóng bị phát lộ, Thanh tra huyện đã về làm rõ, ông Dưỡng bị kỷ luật đang từ chủ tịch xã chuyển xuống làm xã đội trưởng (năm 1999). Mặc cho có một quá khứ “huy hoàng” như vậy, đến năm 2006, ông Dưỡng lại chuyển sang làm Trưởng Công an, sau đó đến tháng 9/2010, quay trở lại với chức vụ Chủ tịch xã!

Một vị cán bộ khác cũng có quá khứ bất hảo là ông Nguyễn Bá Lựa - hiện đang là cán bộ địa chính xã Cao Đức. Trước đó, trong khoảng thời gian 2008- 2009, ông Nguyễn Bá Lựa khi ấy là cán bộ UBND xã Cao Đức đã có  hành vi nhận 140.000.000 (Một trăm bốn mươi triệu đồng) của một chủ lò gạch là ông Nguyễn Văn Trách ở xã Đức Long để bỏ túi riêng với danh nghĩa xử phạt chủ lò đốt gạch trong thời gian bị cấm.

Ông Nguyễn Bá Lựa, cán bộ địa chính xã Cao Đức bị kết án 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng năm 2011.

Sau khi vụ việc vỡ lở, ông Lựa (khi đó cũng giữ cương vị cán bộ UBND xã Cao Đức) lại đổ lỗi cho ông Quế chủ tịch xã thời điểm đó. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi nhận tiền của Lựa là tự ý, không có ai chỉ đạo. Ngày 30/5/2011, ông Nguyễn Bá Lựa cùng 6 đồng phạm bị TAND tỉnh Bắc Ninh truy tố theo Điều 281, tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Nguyễn Bá Lựa bị Tòa án kết án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo , thời gian thử thách 36 tháng. Tuy nhiên, điều rất lạ là bằng nhiều con đường, đến nay, ông ta lại đàng hoàng trở lại cái ghế cán bộ địa chính xã Cao Đức!

Một trường hợp khác là ông Nguyễn Văn Ngang, hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Cao Đức- người mà báo chí đặt biệt danh là “ma làng”  và bị người dân tố cáo có hành vi tiếp tay cho việc hủy hoại hàng chục ha đất khi còn làm trưởng thôn Kênh Phố.

Theo phản ánh, năm 2001 ông Ngang trưởng thôn Kênh Phố đứng ra gom đất của hơn 500 hộ dân trong thôn để ký hợp đồng với Công ty Phú Mỹ trồng cây lương thực trên diện tích 342.019 m2. Nhưng Công ty Phú Mỹ sau đó đã nhanh chóng chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Kênh Phố cho HTX Gia Thuận. HTX lại tự ý chuyển đổi một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gạch. Hàng loạt lò gạch mọc lên, đất đai vùng bãi Nguyệt Bàn bị cày xới, đào bới tứ tung. Đến khi hết thời hạn thuê đất, số diện tích bị đào bới này, HTX Gia Thuận lại đã không san trả lại mặt bằng cho nhân dân.

Với “thành tích” như vậy nhưng mãn nhiệm trưởng thôn, ông Ngang lại “ngang nhiên” lên UBND xã, giữ nhiều trọng trách khác nhau, trước khi giữ chức trách Phó chủ tịch UBND xã như hiện nay. Và con đường “đi lên” của vị cán bộ này còn có một số điều rất đáng chú ý mà chúng tôi sẽ đề cập đến trong dịp khác…

Để rộng đường dư luận, liên quan tới hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Cao Đức, phóng viên Kiểm sát online đã liên lạc qua điện thoại với ông Lê Tuấn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình. Tuy nhiên hàng chục cuộc điện thoại vị lãnh đạo này “bận” tới mức không nghe máy.

Điểm qua vài “gương mặt đen” với những quá khứ bất hảo nêu trên, chắc hẳn bạn đọc sẽ tự lý giải và hiểu được một phần rằng tại sao những việc rất khó tin lại có thể tiếp tục xảy ra tại xã Cao Đức hiện nay.

Về những sự việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong thời gian tới.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang