Cán bộ thôn lừa làm sổ đỏ, chiếm đoạt tiền của người dân?

23/05/2019 16:31

(kiemsat.vn)
Ông Nguyễn Văn Quý, Bí thư thôn Văn Than, ông Nguyễn Khắc Vinh, Trưởng thôn Văn Than xã Cao Đức huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh nhiều lần gợi ý cho chị Nguyễn Thị Thuận đưa tiền để ‘chạy’ sổ đỏ trên miếng đất của gia đình chị đã đổi cho thôn.

Đổi đất mất sổ đỏ
Theo phản ánh qua đơn, gia đình chị Nguyễn Thị Thuận (Thôn Văn Than, xã Cao Đức, huyện Gia Bình, Bắc Ninh), có mảnh đất 561 m2 nằm cạnh ngôi chùa của làng Văn Than đã có sổ đỏ và sinh sống ổn định nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Xuân Quý, Bí thư thôn Văn Than xã Cao Đức huyện Gia Bình tìm tới nhà riêg gia đình chị Thuận đe dọa phải nộp tiền để lừa làm sổ đỏ (ảnh cắt từ clip)

 

Năm 2018, gia đình chị Thuận tiến hành xây dựng nhà trên mảnh đất mà thôn Văn Than đã đổi để ổn định cuộc sống. Lúc này sổ đỏ mảnh đất cũ chị Thuận đã giao nộp cho xã Cao Đức. Mảnh đất mới được hai đồng chí cán bộ thôn là ông Nguyễn Văn Quý, Bí thư thôn Văn Than và ông Nguyễn Khắc Vinh, Trưởng thôn Văn Than hứa sẽ làm được sổ đỏ trong thời gian tới nên gia đình chị Thuận vẫn yên tâm dựng nhà trên mảnh đất này.

Do thôn Văn Than không có đất xây chùa, nên Chi bộ thôn đã họp và đưa ra nghị quyết thôn đổi lại mảnh đất 561 m2 của gia đình chị Thuận (đã có sổ đỏ) tờ bản đồ số 25, thửa số 90  GCN số CH, 2566/838/QĐ-UBND huyện ngày 21/7/2014 để xây chùa. Đổi lại gia đình chị Thuận được thôn đổi cho mảnh đất 525 m2 ở cuối làng không thuộc đất canh tác, bỏ hoang nhiều năm.

Đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Thuận gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh ngày 13/5/2019

Suốt từ 2018 tới nay, ông Nguyễn Khắc Vinh cũng như ông Nguyễn Văn Quý hứa hẹn sẽ làm sổ đỏ để đổi lại sổ đỏ cũ như đã cam kết trước quần chúng nhân dân thôn, nhưng hai cán bộ này không làm được.

Ông Nguyễn Khắc Vinh, Trưởng thôn Văn Than xã Cao Đức huyện Gia Bình nhận 5 triệu tại nhà riêng. (ảnh cắt từ clip)

Lo sợ trước viễn cảnh mất đất, mất sổ đỏ để đổi lại mảnh đất chưa được nhà nước thừa nhận quyền sử dụng, gia đình chị Thuận đã nhiều lần liên hệ với chính quyền xã và thôn để xem xét, giải quyết nhưng những cán bộ cấp thôn, xã chỉ lảng tránh và đề nghị đợi thêm thời gian.

Mặc dù chịu thiệt khi đổi miếng đất 561 m2 lấy 525 m2 coi như công quả hiến đất xây chùa nhưng quá trình thực hiện không hề suôn sẻ. Nhận thức đơn giản của gia đình chị Thuận sẽ không thể nào lường trước được những âm mưu chiếm đoạt tài sản tinh vi đằng sau.

Có việc ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ hay không?

Chính vì những khó khăn và sự chây ì xử lý làm sổ đỏ mà khiến gia đình chị Thuận vô cùng xót ruột khi nhà cửa đã hoàn thành rồi mà sổ đỏ chưa được cầm trên tay. Điều này có lẽ ông Nguyễn Khắc Vinh (Trưởng thôn) và ông Nguyễn Văn Quý (Bí thư thôn) cũng có thể đoán ra qua nhiều lần chị Thuận chạy đôn chạy đáo lo giấy tờ thủ tục.

Qua những lần tiếp xúc và xem xét giấy tờ, nhiều lần ông Nguyễn Khắc Vinh và Nguyễn Văn Quý đã gợi ý cho chị Thuận một ‘cửa’ để làm sổ đỏ nhanh bằng cách nộp tiền. Theo như lời hai cán bộ thôn, tiền này sẽ được hai ông nộp lên huyện và xã để lo lót thủ tục. Nhiều lần ông Vinh gọi điện thúc giục để yêu cầu chị Thuận nộp tiền sớm làm sổ đỏ do đang có đợt làm cho cả xã, qua trao đổi ông có đề cập đến việc đưa cho ông 50 triệu để làm sổ đỏ.

Do tin tưởng ông Vinh và ông Quý có thể giúp gia đình mình làm sổ đỏ nên cuối tháng 4/2019 chị Thuận đồng ý đưa cho ông Vinh và ông Quý tổng số tiền 10 triệu đồng và hẹn sẽ trao đủ 50 triệu đồng sau đó.Thế nhưng sau khi đưa tiền, biết được xã Cao Đức chưa có chủ trương làm sổ đỏ cho khu đất nhà mình, đặc biệt là việc cán bộ thôn và xã không hề có chức năng nhiệm vụ làm được sổ đỏ nên chị Thuận mới vỡ ra việc gia đình nhà chị hiện đang bị lừa mất một sổ đỏ 561 m2 và số tiền 10 triệu đồng trên. Ngay sau đó chị Thuận đã làm đơn tố giác tội phạm gửi các đơn vị chức năng. Toàn bộ quá trình trao đổi việc làm sổ đỏ, giao dịch số tiền 10 triệu đồng đã được chị Thuận cẩn thận ghi âm và ghi hình lại phục quá trình điều tra.

Clip nhận tiền của gia đình chị Thuận

Cũng theo chị Thuận cho biết thêm trong suốt thời gian từ 2017 tới nay hai ông cán bộ thôn đã liên tục gọi điện, hoặc tìm tới nhà vòi bĩnh tiền làm sổ đỏ với chiêu bài đưa tiền để lo, tiền nước nôi. 

Vì sao Bí thư, Trưởng thôn Văn Than lại có thể  vòi tiền làm sổ đỏ? Số tiền nhận của gia đình chị Thuận chị đang ở đâu? Ngoài hai cán bộ thôn trực tiếp đứng ra nhận tiền liệu còn có bàn tay nào đứng sau chỉ đạo?

Kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh sớm mong các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ các uẩn khúc, xét xử đúng người đúng tội, sớm trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Bài 3: Chủ tịch xã Cao Đức cho ‘cả dàn voi chui qua lỗ kim’ thế nào?

“Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; …”

Điều 175 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. …
 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang