Năm 2018: Hơn 1000 trẻ em bị xâm hại tình dục

09/04/2019 15:34

(kiemsat.vn)
Tại Hội thảo trao đổi kinh nghiệm về thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án, vụ việc xâm hại phụ nữ và trẻ em tổ chức vào ngày 9/4/2019, tại trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đại diện Cục CSHS - Bộ công an cho biết, chỉ trong 4 năm (2014- 2018), liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em thì cả nước phát hiện trên 6.780 vụ, với gần 7.000 nạn nhân.

Tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có diễn biến hết sức phức tạp; xảy ra nhiều vụ như cha hiếp con, thầy giáo dâm ô với học sinh, ... nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng như hiếp rồi giết trẻ em, xâm hại nhiều lần dẫn đến nạn nhân có thai hoặc phải tự tử. Tuy nhiên, việc phát hiện, xác minh, khởi tố điều tra loại tội phạm này còn gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 (VKSND tối cao) phát biểu tại Hội thảo

Thực trạng báo động là trước đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em xảy ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, khu vực dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp thì hiện nay xuất hiện nhiều những vụ xâm hại tình dục trẻ em ở các khu đô thị, thành phố lớn.

Thủ đoạn phạm tội rất đa dạng, do người thân quen với nạn nhân dụ dỗ, đe dọa để thực hiện hành vi, hoặc lợi dụng sự thiếu quản lý, chăm sóc của gia đình, sự non nớt của trẻ em. Nhiều vụ do yêu đương và quan hệ tình dục khi nạn nhân dưới 13 tuổi, nhiều trường hợp do phong tục tập quán kết hôn của người dân tộc cũng là nguyên nhân phát sinh quan hệ tình dục giữa các đối tượng này,...

Các đại biểu đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong việc thu thập thông tin, chứng cứ, tài liệu; sự thiếu hợp tác từ phía người bị hại, gia đình người bị hại cũng là những trở ngại trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án xâm hại tình dục trẻ em.

Nhiều kinh nghiệm, giải pháp đến từ đại biểu của VKSND tối cao, Bộ Công an, TAND tối đã được chia sẻ cũng như đề xuất, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để có thể đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố xét xử các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em.

Đại diện TAND tối cao phát biểu

Cũng liên quan đến vần đề này, ngày 08/04/2019, TAND tối cao đã ban hành Công văn đến Tòa án nhân dân các cấp yêu cầu cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các đạo luật mới, xét xử đúng người, đúng tội; trong quá trình xét xử cần đảm bảo các quyền của trẻ em, người chưa thành niên; chủ động phối hợp cơ quan Công an, Viện kiểm sát cùng cấp từ giai đoạn điều tra, từ đó đưa vụ án ra xét xử.

VKSND huyện Đông Hòa, Phú Yên kiến nghị phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

(Kiemsat.vn) - Năm 2018, những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện gây bất bình trong dư luận. Thông qua việc giải quyết các vụ án về tội phạm giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, VKSND huyện Đông Hòa đã có kiến nghị gửi Chủ tịch Hội phụ nữ huyện.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang