Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017: An toàn, thành công

29/09/2017 10:13

(kiemsat.vn)
– Tháng 5/2017, sau tai nạn trâu chọi húc chết chủ trâu ĐVH, những tưởng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 sẽ phải tạm dừng. Nhưng dưới sự tha thiết của người dân, sự nỗ lực của các cơ quan quản lý, Lễ hội đã được tổ chức an toàn, thành công ngày hôm qua 28/9/2017.

Đặt an toàn lễ hội lên hàng đầu

Sau sự cố trâu chọi húc chết chủ trong vòng loại, rất nhiều người hâm mộ Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) đã vô cùng tiếc nuối, tưởng chừng lễ hội được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia này bị cấm tổ chức. Tuy nhiên, sau một thời gian dài với sự thẩm định sát sao của các bộ, ngành liên quan, cùng những quy định mới về an toàn, lễ hội đã tiếp tục được duy trì, bỏ việc tổ chức vòng đấu loại, chỉ tổ chức vòng đấu chung kết đúng ngày 9/8 (âm lịch) theo truyền thống.

Gia cố hàng rào, dựng thêm khung sắt và lốp cao su (ảnh: báo Hải Phòng)

Có lẽ chưa bao giờ công tác an toàn cho trâu, chủ trâu, thành viên các đội tham dự, khán giả được Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn coi trọng như vậy. Lễ hội được đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung, đặc biệt chú trọng trong công tác tuyên tuyền, tổ chức các nghi lễ truyền thống; bổ sung, hoàn thiện Quy chế; gia cố, bổ sung thêm hàng rào khu vực tổ chức thi đấu, xây dựng phương án và biện pháp bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người điều khiển trâu, nhân dân và du khách tham gia lễ hội, thu gọn sân thi đấu 45m x 90m xuống còn 30m x 60m, gia cố thêm hàng rào gỗ bảo vệ, đường thoát trâu dựng thêm khung sắt và lốp cao su, đảm bảo tách biệt với các khu vực khác của sân vận động.

Thu gọn sân thi đấu 45m x 90m xuống còn 30m x 60m (ảnh: báo Hải Phòng)

BTC lễ hội còn bố trí lực lượng bắt trâu, xây dựng quy chế dắt trâu vào sới chọi giảm từ 3 người xuống còn 2 người, kẻ vạch quy định vị trí thả trâu trong sân thi đấu. Trong quá trình trâu thi đấu, không có lực lượng nào được hiện diện trong sân cho đến khi nhận hiệu lệnh từ trọng tài và BTC. Trước đó, UBND TP. Hải Phòng yêu cầu quận Đồ Sơn đặc biệt chú trọng việc giám sát, kiểm tra các trâu trước và trong khi tham gia tại lễ hội, kiên quyết loại bỏ những trâu có biểu hiện bất thường.

Chung kết năm nay có 18 “ông trâu” tham dự, bao gồm 4 “ông trâu” chưa thi đấu vòng loại vì bị tạm dừng sau sự cố chết người cũng được đưa đến sân đấu tiếp tục nốt vòng loại dang dở. Tổng kết có tất cả 17 trận đấu, trong đó có 2 trận đấu loại và 15 trận của vòng chung kết.

Ông Trâu số 20, phường Vạn Hương lên ngôi vô địch

Đúng 12 giờ 18 phút, trâu số 20 của chủ trâu Lưu Đình Tới (phường Vạn Hương) vào tranh ngôi vô địch với trâu số 07 của chủ trâu Đinh Đắc Đoàn (phường Ngọc Xuyên). Trâu số 07 nổi tiếng với những pha cáng, móc hầu còn trâu số 20 lại được ưa thích vì sự lỳ lợm. Với sự nhanh nhẹn, khéo léo, trâu số 20 liên tục đè không để trâu số 07 lấy cáng. Sau thời gian giằng co, trâu số 20 tung ra miếng đánh quyết định khiến trâu số 07 bỏ chạy. Trâu số 20 chiến thắng, chủ trâu Lưu Đình Tới cùng “ông trâu” của mình giành giải nhất tại vòng chung kết hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2017.

Đòn hổ lao hiểm hóc của kháp tứ kết giữa ông trâu số 32 và ông trâu số 31 (ảnh VGP)

Ông trâu số 20 của Lưu Đình Tới (phường Vạn Hương) vô địch 

Phường Vạn Hương lần thứ 2 liên tiếp có “ông” trâu vô địch .Với cá nhân chủ trâu Lưu Đình Tới (phường Vạn Hương) thì đây là lần thứ 2 liên tiếp ông có trâu vào thi đấu chung kết.

BTC cũng bình chọn kháp đấu hay nhất (kháp đấu thứ 5 tại vòng 1/8) giữa trâu số 32 của chủ trâu Hoàng Gia Dũng (phường Ngọc Hải) và trâu số 01 của chủ trâu Phạm Tuấn Minh (phường Vạn Sơn). Trâu số 32 của chủ trâu Hoàng Gia Dũng nhận đồng giải 3 cùng với trâu số 03 của chủ trâu Hoàng Xuân Sơn (phường Vạn Sơn).

Giá thịt trâu chọi năm nay giao động từ 1,5 triệu – 2 triệu đồng/kg, được giết mổ, bán trật tự trong khu vực quy định, không có hiện tượng trà trộn đưa thịt trâu không chọi từ ngoài vào.

Có thể nói, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 đã được tổ chức tuyệt đối an toàn, thành công. BTC đã nỗ lực để người dân Đồ Sơn nói riêng và nhân dân Hải Phòng nói chung có một lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, nêu cao tinh thần thượng võ của những người dân miền biển.

Sơn Tùng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang