Lạng Sơn: Tập huấn về công tác phòng chống ma túy cho giáo viên và cán bộ quản lý 

08/11/2021 09:46

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức tập huấn cho gần 900 cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách Đoàn, Đội và giáo viên về công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học năm 2021.

Giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ Đoàn, Đội tham gia Chương trình tập huấn về công tác phòng chống ma túy

Công tác phòng chống ma tuý, phòng chống tệ nạn xã hội cho thế hệ trẻ là một nội dung được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các cấp các ngành tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm. Hằng năm, với những hoạt động cụ thể như: Ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo; Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên toàn ngành; Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền điểm tại các huyện, thành phố… được Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn triển khai để thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý.

Cùng với đó, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên mời các Báo cáo viên trên địa bàn đến để tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về tác hại và cách phòng tránh ma tuý, tệ nạn xã hội; lồng ghép giáo dục nội dung này trong các tiết dạy chính khoá, trong các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Với vai trò là đơn vị phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021, trong 02 ngày 2-3/11, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD (Viện PSD) đã phối hợp tổ chức chương trình tập huấn cho gần 900 cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách Đoàn đội và giáo viên về công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học năm 2021 nhằm chia sẻ những kiến thức bổ ích, hiểu đúng và đủ về ma túy, ma túy tổng hợp, ma túy trá hình và những kỹ năng phòng chống. 

Ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD hướng dẫn kiến thức toàn diện về loại, chất và mức độ nguy hiểm của ma túy, những loại ma túy mới…

Phát biểu tại chương trình tập huấn, ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD đã chia sẻ đến giáo viên, cán bộ quản lý những kiến thức toàn diện về loại, chất và mức độ nguy hiểm của ma túy, những loại ma túy mới… đang tấn công trường học và trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD: “Mỗi năm thế giới đầu tư hàng trăm tỉ USD cho công tác phòng, chống ma túy nhưng đầu tư cho công tác ngăn ngừa và điều trị lại chưa cân xứng. Trong khi ước tính đầu tư 10 USD cho việc “phòng” sẽ tiết kiệm 100 USD để “chống”. Hiện nay có tới 11 loại tội phạm liên quan ma túy như tham nhũng, buôn người, khủng bố, gian lận bầu cử, rửa tiền… và tội phạm ma túy có sự liên kết, được điều hành có tổ chức phạm vi toàn cầu… Như vậy để thấy công tác phòng, chống ma túy trong trường học ngày càng trở nên không hề đơn giản.”

Đại tá, Bác sĩ Tạ Đức Ninh, Phó Viện trưởng Viện PSD đề xuất giải pháp ngăn ngừa ma túy học đường

Theo Đại tá, Bác sĩ Tạ Đức Ninh, Phó Viện trưởng Viện PSD giải pháp để ngăn ngừa ma túy trong trường học, giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy cần được gắn kết với chương trình giáo dục về sức khỏe của nhà trường và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục thay vì một buổi tuyên truyền hoặc nói chuyện chuyên đề đơn lẻ. Giáo dục phòng ngừa lạm dụng ma túy tốt nhất được thực hiện bởi chính thầy giáo đảm nhiệm các môn giáo dục sức khỏe thể chất. Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phòng ngừa ma túy cần phải được thiết kết theo trình tự, mức độ tăng dần và liên tục từ tiểu học đến bậc đại học; các chương trình phòng ngừa cần chú trọng đến nhóm có nguy cơ liên quan đến ma túy…

PGS.TS Mai Văn Hưng, Phó Viện trưởng điều hành Viện PSD đưa ra những thông tin khoa học về cơ chế gây nghiện và cho rằng, cung cấp lượng kiến thức khoa học về cơ chế gây nghiện, tái nghiện ma túy và những kỹ năng phòng, chống là rất cần thiết cho giáo viên và các cán bộ quản lý.

Chia sẻ sau chương trình, bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Song song với nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng dạy và học, nhiệm vụ giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không tệ nạn xã hội là nội dung hết sức quan trọng mà toàn ngành giáo dục phải quan tâm.”

Từ ngày 8-13/11, Viện PSD sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT Lạng Sơn để tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho học sinh; Khảo sát thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học; Thí điểm xét nghiệm ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh thiếu niên, học sinh trong trường học; Triển khai bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho học sinh trung học và công tác xã hội hóa thực hiện công tác phòng chống ma túy.

Tội phạm ma tuý mua bán, vận chuyển với thủ đoạn ngày càng tinh vi

(Kiemsat.vn) - Cục trưởng Nguyễn Văn Viện cho biết, đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý nguỵ trang ngày càng tinh vi qua đường biển, hàng không, Internet...

Phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025

(Kiemsat.vn) - Ngày 31/8/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định 1452/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang