Cần phải làm gì để tránh xa hiểm họa về ma túy?

17/06/2021 17:44

(kiemsat.vn)
Tại Việt Nam, đối tượng nghiện và phạm tội về ma túy gồm nhiều quốc tịch, thành phần xã hội, nghề nghiệp, giới tính và độ tuổi khác nhau. Tội phạm liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy thời gian qua có thêm nhiều thủ đoạn mới, ngày càng manh động, liều lĩnh hơn...

Chương trình truyền thông phòng, chống ma túy học đường do Viện PSD phối hợp tổ chức

Thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, tuy nhiên tình hình tội phạm liên quan đến ma túy vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới. Nhiều vụ án về ma túy bị triệt phá, thu giữ số lượng lớn ma túy điển hình có nhiều vụ số lượng thu giữ lên đến hàng tạ, tấn ma túy, gây bàng hoàng trong dư luận.

Tại Việt Nam, đối tượng nghiện và phạm tội về ma túy gồm nhiều quốc tịch, thành phần xã hội, nghề nghiệp, nơi sinh sống, điều kiện hoàn cảnh gia đình, giới tính và độ tuổi khác nhau. Các đối tượng đa số là người Việt Nam, song cũng không ít tội phạm có quốc tịch nước ngoài như Lào, Trung Quốc, Campuchia, Úc, Malaysia, Nigeria…

Đáng báo động, tội phạm liên quan đến tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy thời gian qua phát sinh thêm nhiều thủ đoạn mới. Các đối tượng không còn tụ tập các điểm quán bar, vũ trường, karaoke… mà thường thuê các căn nhà hoặc tổ chức tại các căn biệt thự “kín cổng cao tường” để sử dụng ma túy. 

Mới đây, Công an thành phố Pleiku đã triệt phá vụ án lớn về ma túy, 16 đối tượng bị phát hiện tại hai căn phòng trong một căn biệt thự có khuôn viên rộng hơn 1.000 m2, xung quanh được bao bọc bởi tường rào dây thép gai. Từ khu vực cổng, sân và trong nhà đều được lắp đặt các camera an ninh để theo dõi. Căn nhà trên được bố trí với 4 căn phòng ngủ khác nhau với quy mô dành cho khoảng 10 người/phòng, từng nhóm đối tượng vào thuê được bố trí 1 phòng với mức giá từ 2 - 2,5 triệu đồng/đêm. Trong các phòng đều được trang bị dàn loa công suất lớn, đèn xoay cùng các dụng cụ để sử dụng ma túy dạng khay và thuốc lắc…

Những năm gần đây, tội phạm chuyên nghiệp đã tìm mọi cách lôi kéo trẻ em tham gia buôn bán ma túy để tránh bị xử lý về hình sự. Số người nghiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên tăng nhanh, tỷ lệ người nghiện dưới 30 tuổi chiếm hơn 70%, đặc biệt có tới 50% tổng số người nghiện là trẻ em dưới 16 tuổi. 

Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy xuất phát một phần từ việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ buông lỏng quản lý, thậm chí một số cơ sở vì hám lợi nhuận đã làm ngơ để các đối tượng vô tư sử dụng ma túy trong cơ sở của mình. 

Bên cạnh đó, một bộ phận lớp trẻ chưa nhận thức được về hiểm họa của ma túy đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần. Nhiều người còn cho rằng, ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy khác (heroin, thuốc phiện …) nên đã sử dụng tạo kích thích để vui vẻ và đôi khi chỉ đơn giản là thể hiện mình mà không biết rằng đó chính là thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm và gây tác hại khôn lường.

Người nghiện thuốc phiện, heroin gây tội ác khi đói thuốc, họ có thể làm bất cứ hành động gây hại nào để có tiền mua thuốc. Đối với ma túy tổng hợp như thuốc lắc, ma túy đá… làm người nghiện phạm tội khi no say thuốc. Chính tác dụng kích thích tăng động và gây ảo giác của ma túy làm cho người dùng nó mất hết lý trí, có thể gây tội ác.

Hầu hết những đối tượng nghiện, sau một thời gian hút chích đã lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, cướp giật... Nguy hiểm hơn khi các đối tượng đến cơn nghiện dễ hành động theo bản năng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân và gây hại cho cộng đồng.

Chương trình truyền thông phòng, chống ma túy học đường do Viện PSD phối hợp tổ chức

Các chuyên gia cho rằng, để hạn chế tội phạm ma túy, các bộ, ban, ngành, địa phương cần có sự quyết liệt vào cuộc phối hợp, làm tốt công tác quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện, người tái nghiện. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với cả người sử dụng chất ma túy lẫn tội phạm tàng trữ, mua bán chất ma túy; kịp thời phát hiện đối tượng có nguy cơ về tệ nạn ma túy, nghi sử dụng ma túy…

Đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thắt chặt việc quản lý để giảm thiểu tối đa những tác hại mà ma túy gây ra, đặc biệt là thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước.

VKSND TP. Bắc Ninh: Phê chuẩn khởi tố bị can đối với các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

(Kiemsat.vn) - Ngày 14/6/2021, VKSND TP. Bắc Ninh đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can Đặng Xuân Anh cùng đồng phạm phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự .

VKSND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): Phê chuẩn quyết định khởi tố đối với đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

(Kiemsat.vn) - Ngày 15/6/2021, VKSND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Hồng Đức về tội vi “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang