Tăng cường giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy học đường

29/05/2021 08:12

(kiemsat.vn)
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Kế hoạch “Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy học đường.

“Lá chắn thép” bảo vệ các em học sinh trước sự cám dỗ của ma túy

Qua số liệu thống kê từ Bộ Công an cho thấy, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trong cả nước, đối tượng dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%. 

Trong tổng số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Đặc biệt, với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại của ma túy tổng hợp, nhiều trẻ em trong độ tuổi từ 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy. Đó chính là “hồi chuông” cảnh báo về sự nguy hiểm của ma túy đối với thế hệ trẻ học sinh, sinh viên.

Với mục đích triển khai hiệu quả các nội dung công việc được giao tại Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, đồng thời tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên. Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch  triển khai thực hiện nhiệm vụ của UBQG giao. Có thể nói, đây là một kế hoạch lớn được xây dựng kịp thời,  tổng thể có hệ thống khoa học về phòng ngừa ma túy trong trường học.

Một buổi tuyên truyền phòng chống ma túy dành cho học sinh (Ảnh: Internet)

Những nội dung chính đáng chú ý được Bộ GD&ĐT nêu tại kế hoạch này gồm: “Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Đội của nhà trường trên toàn quốc”; “Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho học sinh”...

Các chương trình hành động trên sẽ giúp học sinh, sinh viên, giáo viên nhận diện đúng, nhận thức đầy đủ và tự có sức đề kháng, không bị cám dỗ về ma túy; cùng với vai trò đặc biệt của phụ huynh để từ đó gia đình, nhà trường trở thành những pháo đài, những tấm khiên hữu hiệu để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa từ ma túy.

Quyết tâm cao của hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi hiểm họa ma túy học đường

 “Phiên tòa giả định” với chủ đề phòng, chống ma túy học đường được VKSND huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã phối hợp với Trường THPT Đơn Dương tổ chức

Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy đã được quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cấp học, trình độ đào tạo, đa dạng về hình thức thông tin, tuyên truyền và trở thành phong trào thường xuyên, liên tục ở hầu hết các địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, các sở giáo dục và đào tạo và hệ thống các trường học đã tổ chức các hoạt động thi sáng tác ca khúc về đề tài phòng, chống ma túy; thi văn nghệ với chủ đề phòng, chống tệ nạn ma túy; cắm trại, lồng ghép hoạt động phòng, chống ma tuý với các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo được sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Đồng thời, lồng ghép những nội dung phòng, chống ma túy vào chương trình học tập, sinh hoạt chính khoá, ngoại khóa với sự tham gia tích cực của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường. Các hoạt động này đã góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn sự phát triển của tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên toàn ngành.

Tuy nhiên, trên thực tế kết quả đạt được chưa thực sự mang tính bền vững; tình hình tệ nạn ma tuý trong học đường vẫn đang ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng về mức độ và số lượng vụ vi phạm.

Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu hiệu quả đã được chỉ ra. Cụ thể, ở một số nhà trường việc quản lí, tổ chức phòng chống ma tuý trong trường học chưa được đầu tư chiều sâu; bộ máy kiêm nhiệm chưa đủ mạnh để duy trì cập nhật, xử lý các nguồn thông tin trong học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên liên quan đến ma tuý; chưa phát huy tốt vai trò chủ động của học sinh, sinh viên tham gia phòng chống ma tuý trong trường học và cộng đồng...

Trước thực trạng đó, ngày 27/5/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 684/TTg- KGVX về việc triển khai “Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021”, với những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy (PCMT).

Đáng chú ý tại văn bản số 684/TTg- KGVX, một trong những nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng ngừa ma túy đối với tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên được nêu rõ "Tổ chức các hoạt động tuyên truyền PCMT, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung PCMT vào chương trình và hoạt động của các cấp học".

Hy vọng rằng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại văn bản số 684/TTg- KGVX cùng với kế hoạch triển khai của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ là “cú đấm thép” đánh trực diện vào hiểm họa ma túy khi nó đã và đang xâm nhập vào học đường, đó cũng sẽ là tấm khiên hữu hiệu để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy./.

VKSND huyện Điện Biên tuyên truyền phòng chống ma túy, mua bán người và tệ nạn xã hội

(Kiemsat.vn) - Chiều qua 19/10, Huyện đoàn Điện Biên (tỉnh Điện Biên) phối hợp với Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên tổ chức chương trình Truyền thông phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội - phòng chống mua bán người tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học phổ thông huyện Điện Biên.

Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Luật phòng, chống ma túy năm 2021

(Kiemsat.vn) - Ngày 16/4/2021, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã chủ trì họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật phòng, chống ma túy năm 2021.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang