Hà Nội sẽ lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô
(kiemsat.vn) Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để thành phố Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm điểm Ban soạn thảo quy định xử lý 'sinh viên bán dâm'
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố 10 đề thi minh họa tuyển sinh lớp 10
![]() |
Chính phủ đồng ý cho Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô (Ảnh: Vietnamnet) |
Cụ thể, Chính phủ đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung thành phố Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Mục đích của việc này là để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào và quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.
Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, trình HĐND thành phố Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại Luật phí và Lệ phí.
UBND thành phố Hà Nội báo cáo Bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ.
Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua vào tháng 7/2017 nhằm giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực cụ thể bằng biện pháp kinh tế.
Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến năm 2020, Thủ đô sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe môtô, xe gắn máy. Đến năm 2030 số ôtô là hơn 1,9 triệu, xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô). Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì ùn tắc, ô nhiễm trong thời gian tới sẽ rất nghiêm trọng.
Do vậy, cùng với thu phí phương tiện vào nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ xem xét, giao các bộ ngành có liên quan xây dựng quy định để thực hiện việc thu phí đối với xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm.
Mức thu phí được xác định trên nguyên tắc bù đắp một phần chi phí phục vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông.
Khu vực dự kiến thu phí là tuyến đường thuộc các quận nội thành thường xuyên ùn tắc hoặc ô nhiễm môi trường.
Xem thêm>>>
Hàng loạt dự án giao thông nghìn tỷ ở Hà Nội có sai phạm
Hà Nội treo giải thưởng 200.000 USD cho giải pháp chống tắc đường
-
1Becamex IDC khởi động các dự án chiến lược kiến tạo khu công nghiệp sinh thái, thông minh thế hệ mới
-
2BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố Valley Town giữa lòng Thanh Xuan Valley
-
3Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới chấm dứt tình trạng buôn lậu
-
4Becamex IDC và VRG giữ vai trò là trụ cột, tiên phong trong nhiệm vụ phát triển tỉnh Bình Dương
-
5Giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp
-
6Cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân
-
7Lộ diện quỹ đầu tư đến từ Mỹ vừa cam kết “rót” 80 triệu USD cho Meey Group
-
8Bình Dương khởi công Dự án xây dựng Khu lưu niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc
-
9 Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân
Bài viết chưa có bình luận nào.