Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 09/2022

06/05/2022 10:41

(kiemsat.vn)
Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 09/2022, với các nội dung chính sau đây:

Nổi bật trên Chuyên mục VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM là bài viết “Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần xây dựng hệ thống tư pháp nghiêm minh, công bằng, liêm chính” của tác giả Lương Phúc Sơn, khẳng định rằng, chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát để bảo đảm sự tuân thủ pháp luật, ngăn ngừa việc lợi dụng, lạm dụng quyền lực công trong hoạt động tư pháp. Trong những năm qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt chức năng này, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng hệ thống tư pháp nghiêm minh, công bằng, liêm chính.

Thời gian qua, số lượng đơn thư tố cáo được gửi đến Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao ngày càng tăng, trong đó đơn thư kèm theo tài liệu, chứng cứ là dữ liệu điện tử chiếm số lượng lớn. Qua bài viết “Kinh nghiệm thu thập chứng cứ là dữ liệu điện tử trong các vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp” trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT, tác giả Lê Văn Hải chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc thu thập, bảo quản và sử dụng chứng cứ là dữ liệu điện tử để phục vụ công tác điều tra tội phạm thuộc thẩm quyền.

Chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI có bài viết: “Hậu quả pháp lý khi phán quyết trọng tài thương mại mâu thuẫn với bản án của Tòa án” của các tác giả Đặng Thanh Hoa, Diệp Huyền Thảo, Trần Thị Thu Hằng. Từ tình huống thực tế chỉ ra một phần nội dung của phán quyết trọng tài (có trước) và một bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án (xét xử sau) xác định giá trị pháp lý của hợp đồng thế chấp hoàn toàn trái ngược nhau, tác giả đưa ra quan điểm giải quyết đối với vấn đề này dựa trên các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Qua kiểm sát việc giải quyết một số vụ án dân sự cho thấy, người tiến hành tố tụng tổ chức xem xét, thẩm định tại chỗ nhưng không sử dụng kết quả đó để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, bản án vẫn buộc đương sự phải chịu chi phí nên đương sự không chấp nhận và có đơn khiếu nại. Việc xác định ai là người phải chịu chi phí này còn có nhiều quan điểm khác nhau. Nội dung này được đề cập trong bài viết “Bất cập trong việc buộc đương sự chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ khi kết quả không được sử dụng” của tác giả Lê Thanh Bình trên chuyên mục THỰC TIỄN KINH NGHIỆM.

Ngoài ra, Tạp chí Kiểm sát số 09/2022 còn có một số bài viết như: “Về thẩm quyền kiến nghị của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp và thẩm quyền đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm” của tác giả Dương Thanh Quang; “Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc bảo đảm cung cấp chứng cứ của đương sự” của tác giả Trần Phương Thảo; “Hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện - Một số vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện” của tác giả Trần Thị Thanh Thủy; “Thực tiễn giải quyết tranh chấp quyền về lối đi qua và kiến nghị hoàn thiện” của tác giả Bùi Ai Giôn; “Sơ lược về văn phòng công tố của Liên minh Châu Âu” của tác giả Trần Xuân Thiên An - Nguyễn Đức Hà…

 Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội

(Kiemsat.vn) - Ngày 5/5, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Kiemsat online xin trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết.

Đề nghị truy tố "trùm đa cấp" Nguyễn Hữu Tiến lừa đảo nhà đầu tư

(Kiemsat.vn) - Nguyễn Hữu Tiến (38 tuổi, cựu Chủ tịch Thiên Rồng Việt) được xác định đã dùng các thủ đoạn đa cấp và công nghệ tinh vi, lừa đảo hơn 10.000 nhà đầu tư.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang