Đầu tư xây dựng đường sắt được hưởng ưu đãi về đất đai

16/06/2017 04:28

(kiemsat.vn)
– Chiều 16/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với số phiếu tán thành cao. Luật Đường sắt sửa đổi lần này có nhiều chính sách ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường sắt.

Trước đó, sáng ngày 30/5/2017, tại phiên thảo luận ở Hội trường về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) đã có 23 vị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu ý kiến. Hầu hết ý kiến của các vị ĐBQH đều tán thành với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và Dự thảo Luật của UBTVQH trình Quốc hội và đã có thêm một số ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật.

Sau phiên họp, UBTVQH đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH,CN&MT) phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo – Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH để chỉnh lý Dự thảo Luật.

Tại Kỳ họp thứ 3 lần này, có ý kiến đề nghị bỏ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp kinh doanh trong hoạt động đường sắt, vì như vậy có thể tạo sự bất bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kết quả biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi)

Ủy ban thường vụ Quốc hội đã giải trình do đường sắt là một lĩnh vực rất đặc thù, đầu tư rất lớn, việc thu lại nguồn vốn rất chậm. Vì vậy, xin đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung về ưu đãi như Dự thảo Luật để tạo đột phá về các nguồn lực đầu tư, thu hút các doanh nghiệp tập trung nguồn lực để phát triển đường sắt, trên thực tế rất nhiều nước có chính sách tương tự.

Một số ý kiến đề nghị cần có các ưu đãi hỗ trợ đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt chuyên dùng không kết nối với đường sắt quốc gia (điểm a khoản 2 Điều 6). Tiếp thu ý kiến của ĐBQH và xin chỉnh sửa như tại điểm a khoản 2 Điều 6 của Dự thảo Luật. Theo đó, các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường sắt chuyên dùng đều được hưởng ưu đãi về sử dụng đất.

Có ý kiến ĐBQH đề nghị cần phải hướng tới để đưa ngành đường sắt theo cơ chế thị trường chính là chuyển cơ chế từ phí sang giá. UBTVQH nhất trí với ý kiến này, nhưng việc chuyển từ cơ chế phí sang giá cần phải có thời gian. Hiện nay ở nước ta, kết cấu hạ tầng đường sắt còn rất lạc hậu, chi phí vận hành đường sắt rất cao là nguyên nhân chính làm suy giảm năng lực cạnh tranh dịch vụ vận tải đường sắt so với các phương thức vận tải khác. Nhà nước đang áp dụng cơ chế phí từ doanh thu vận tải đường sắt khi sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.

Với 403 Đại biểu tham gia biểu quyết đã có 397 đại biểu tán thành thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) đạt tỷ lệ 80.86%.

Luật Đường sắt (sửa đổi) sau khi tiếp thu chỉnh lý trình Quốc hội thông qua có 87 Điều, 10 Chương, giảm 8 Điều, tăng 1 Chương so với Dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ hai.

Sơn Tùng

Lương cơ sở tăng lên 1.39 triệu đồng/tháng từ 01/7/2018

(Kiemsat.vn) – Sáng ngày 13/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Theo Nghị quyết, từ 1/7/2018, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.3 triệu đồng/tháng lên 1.39 triệu đồng/tháng.

Chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam sinh con trong trại

(Kiemsat.vn) – Từ 1/1/2018, người sinh con khi bị tạm giữ, tạm giam được thanh toán viện phí và bồi dưỡng bằng hiện vật giá trị tương tương 30 kg gạo tẻ loại trung bình.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang