Đắk Nông: Nâng cao tuyên truyền, giáo dục về phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong học đường 

17/12/2021 20:21

(kiemsat.vn)
Trong hai ngày 15 - 16/12/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD (Viện PSD) tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy cho hơn 2.000 em học sinh; thực hiện khảo sát thực trạng công tác phòng chống ma túy đối với hơn 2.000 học sinh THCS, THPT và các trường GDTX – GDNN trên địa bàn.

Chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy cho hơn 2.000 em học sinh tại tỉnh Đắk Nông.

Tại chương trình, các em học sinh được trau dồi kiến thức pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy đối với học sinh; nhận diện các loại ma túy mới và tác hại của các loại ma túy đó; kỹ năng nhận diện và xử lý các tình huống nguy cơ liên quan đến ma túy; giảm kỳ thị đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS…

Đặc biệt, các em học sinh được trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của chuyên viên Viện PSD, là những người đã từng lầm lỡ sử dụng ma túy, đã cai nghiện ma túy thành công và trở thành những chuyên gia của Viện PSD, góp sức mình trong công cuộc phòng chống ma túy.

Chia sẻ sau chương trình, em Phạm Hoàng Gia Bảo, lớp 6A6 trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Con học được các kỹ năng để phòng chống ma túy và có thêm nhiều kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy. Trong chương trình, con được cùng tham gia xử lý các tình huống giả định liên quan đến ma túy, mại dâm, giúp con biết cách để tự phòng tránh cho bản thân.” 

Chương trình này rất bổ ích, lần đầu con được tham gia chương trình tổ chức như thế này. Con mong muốn có thêm những buổi tuyên truyền như thế này tại trường học để biết thêm nhiều kiến thức về ma túy để phòng tránh.” – em Phạm Lê Đan Khuê, lớp 6A4, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết.

Chương trình tuyên truyền có giáo cụ trực quan sẽ giúp các em học sinh có kiến thức toàn diện, trực tiếp về ma túy, tác hại của ma túy và có kỹ năng thực tế để phòng tránh.

Trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường. Trong đó, đã tập trung tuyên truyền, giáo dục về hiểm họa của các loại ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy mới, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách mới về công tác cai nghiện ma túy,… Đồng thời, tăng thời lượng tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy với nhiều hình thức: Phim, phóng sự điều tra vụ án, phóng sự về tác hại của ma túy và chất hướng thần trong giới trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, trong những chương trình trước đây, các em học sinh không được tận mắt quan sát các mẫu vật về ma túy, mà chỉ được quan sát qua các hình ảnh, video clip… Đây cũng là một trong những lý do khiến việc tuyên truyền chưa thực sự đạt được hiệu quả.

Những chương trình tuyên truyền về phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong học đường như thế này rất có ích. Vì trong chương trình học, không có môn học riêng về ma túy và tác hại của ma túy, các thầy cô mới chỉ lồng ghép kiến thức vào các môn học. Đây sẽ là dịp để học sinh được trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để phòng tránh ma túy cho học sinh. Tôi cũng mong muốn các cấp sẽ đẩy mạnh các công tác tuyên truyền để học sinh có kiến thức toàn diện.” – cô Lê Thị Xuân, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tất Thành chia sẻ.

Những chương trình tuyên truyền có giáo cụ trực quan như thế này sẽ là dịp để các em học sinh được thu nhận kiến thức toàn diện, trực tiếp về ma túy, tác hại của ma túy, có đầy đủ kỹ năng thực tế để phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống ma túy học đường

(Kiemsat.vn) - Thay vì các hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy qua vẽ tranh cổ động, diễn kịch,… các em học sinh được tận mắt xem các mẫu vật ma túy trưng bày tại chương trình tuyên truyền phòng chống ma túy do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD (Viện PSD) tổ chức.

Hội thảo khoa học lý luận về pháp luật phòng, chống tội phạm ma túy

(Kiemsat.vn) - Ngày 10/12/2021, Hội đồng lý luận Bộ Công an - Tiểu ban lý luận về pháp luật bảo vệ an ninh, trật tự và cải cách tư pháp tổ chức Hội thảo “Lý luận về pháp luật phòng, chống tội phạm ma túy và những vấn đề đặt ra đối với việc hoàn thiện cơ sở pháp lý cho công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới”. Hội thảo góp phần nâng cao nhận thức và hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang