Con dâu có được thừa kế bất động sản của bố chồng?

06/07/2017 10:45

Ông tôi đứng tên giấy tờ đất đai của gia đình nhưng đã mất cách đây 8 năm. Ba tôi là con út và ở chung với ông nhưng lại mất trước ông. Tôi được biết đang có quy định làm lại sổ mới, vậy mẹ tôi có được đứng tên đất của ông nội tôi không và có cần làm giấy không tranh chấp đối với các cô và bác tôi không?

Ảnh có tính minh họa (nguồn internet)

Câu hỏi của bạn, Kiemsat.vn  trả lời như sau:

Thắc mắc của bạn liên quan đến vấn đề quyền thừa kế đối với tài sản là bất động sản. Bạn không nói rõ là ông nội bạn trước khi mất có để lại di chúc hay không? Nếu ông nội bạn có để lại di chúc và di chúc hợp pháp thì việc phân chia tài sản  được chia theo di chúc. Trường hợp ông bạn không để lại di chúc thì việc phân chia di sản thừa kế phải theo pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự về người thừa kế theo pháp luật thì hàng thừa kế thứ nhất của ông nội bạn bao gồm ba của bạn và các anh chị em của ba bạn.

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Ba của bạn là người thuộc hàng thừa kế thứ nhất nhưng đã mất trước ông nội bạn nên bạn và các anh chị em của bạn (nếu có) được hưởng thừa kế thế vị căn cứ theo quy định tại  Điều 652. Thừa kế thế vị.

Theo đó, trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

Như vậy, mẹ bạn là con dâu nên không thuộc hàng thừa kế theo pháp luật của ông nội bạn. Nếu trường hợp mẹ bạn muốn được làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần di sản của ông bạn để lại thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của bạn, các anh chị em của bạn (nếu có) và anh chị em của bố bạn.

Ls. Mai Bích Ngân

Nghịch lý đất có giấy tờ lại bất lợi so với đất chưa có giấy tờ

(Kiemsat.vn) – Những quy định về điều kiện xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao tại Điều 103 Luật Đất đai đã tạo ra một nghịch lý, vướng mắt dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện kéo dài mà không thể giải quyết dứt điểm.

Thủ tục sang tên đất của ông bà cho cháu

Tôi có mảnh đất muốn sang tên cho cháu nội. Vậy, tôi cần phải làm những thủ tục gì và phải nộp các loại thuế, phí nào?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang