Bổ sung 03 chất ma túy mới trong Bộ luật Hình sự năm 2015

26/06/2016 10:00

Trong Bộ luật Hình sự năm 2015, các tội phạm về ma túy được quy định tại Chương XX, gồm 13 điều, từ Điều 247 đến Điều 259.

Chương này đã có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng, như: Tách các tội danh được quy định ghép trong một điều luật quy định tại Bộ luật Hình sự năm 1999 thành các điều luật quy định tội danh riêng; hình phạt tử hình được quy định trong 03 tội: Tội sản xuất trái phép chất ma túy (Điều 248), Tội vận chuyển trái phép chất ma túy (Điều 250), Tội mua bán trái phép chất ma túy (Điều 251). Đặc biệt, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung 03 chất ma túy mới là Methamphetamine, Amphtamine, MDMA. Đây là các chất ma túy tổng hợp có tính gây nghiện và tác hại rất lớn như hêrôin và côcain nhưng chưa được quy định cụ thể trong điều luật nên chỉ bị xử lý như các trường hợp vi phạm đối với các chất ma túy khác ở thể rắn (định lượng cao hơn hêrôin và côcain) nên không công bằng trong chính sách hình sự, điều này vô tình khuyến khích hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy tổng hợp thay thế ma túy truyền thống, có nguồn gốc tự nhiên./.

HỒNG PHONG

Từ 01/2018: 17 tội danh không còn thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra

(Kiemsat.vn) - Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự có hiệu lực từ 01/01/2018, đã có sửa đổi, bổ sung quan trọng về thẩm quyền điều tra, có 17 tội không còn thuộc thẩm quyền của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh.

Kỹ năng kiểm sát giải quyết các vụ án xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ (tiếp theo)

(Kiemsat.vn) - Nghiên cứu, đánh giá và sử dụng các dấu vết hình sự trong các vụ tai nạn giao thông giúp ĐTV, KSV xác định được tính chất và quá trình diễn biến vụ tai nạn; nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, lỗi của các bên tham gia giao thông.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang