Bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung 4 tội danh trong lĩnh vực bảo hiểm

20/06/2016 10:20

Trong những năm gần đây, thực trạng trạng vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người lao động. Nổi cộm vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là tình trạng chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... với số tiền lớn xảy ra ở rất nhiều các tỉnh, thành trên cả nước, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, dẫn đến việc họ không được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời.

Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và kinh doanh bảo hiểm là lĩnh vực có những đặc thù, hơn nữa, quyền được bảo đảm an sinh xã hội là một trong những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp năm 2013 khẳng định (Điều 34). Vì vậy, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung 04 tội danh liên quan đến lĩnh vực này, đó là:

1. Tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm (Điều 213);

2. Tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (Điều 214);

3. Tội gian lận bảo hiểm y tế (Điều 215);

4. Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (Điều 216)./.

PHAN VŨ

Yêu cầu đặt cọc để được tham gia bán hàng đa cấp có trái pháp luật?

Tôi muốn tham gia bán hàng đa cấp thì được yêu cầu đặt cọc một khoản tiền và mua một số lượng hàng trước? Tôi muốn hỏi công ty kinh doanh đa cấp làm như vậy có đúng không? việc lợi dụng kinh doanh đa cấp để chiếm đoạt tài sản thì bị xử lý thế nào?

Điểm mới về điều kiện tha tù trước hạn

(Kiemsat.vn) - Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung quy định mới về tha tù trước thời hạn có điều kiện (Điều 66) nhằm khuyến khích người chấp hành án phạt tù tích cực học tập, cải tạo để sớm được tái hòa nhập cộng đồng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang